101 cách kiếm tiền "độc" ở Việt Nam: Nghề mai mối kiểu “Mỹ”

(Kinhdoanhnet)- Nói đến mai mối, có lẽ không ai nghĩ đó là một nghề thực thụ và có thể kiếm ra tiền. Thế nhưng cô gái trẻ Hương Giang đã có một ý tưởng táo bạo, vượt qua sự mặc cảm của người đời để làm nghề mà cô đam mê đó là “mai mối” cho người khác theo kiểu Mỹ.

Nghề “lạ” mà không lạ

Vốn làm việc về lĩnh vực tư vấn hình ảnh, Hương Giang (Một trong hai thành viên sáng lập ra Trung tâm tư vấn hẹn hò và hướng dẫn tìm kiếm bạn đời - Love Station) thấy có nhiều người thành công nhờ vẻ ngoài thu hút. Tuy nhiên, trong số đó lại có rất nhiều người vì lý do nào đó, họ lại chưa tìm được một nửa của mình.

101 cách kiếm tiền "độc" ở Việt Nam: Nghề mai mối kiểu “Mỹ”  - Ảnh 1

Vũ Hương Giang “bà mai” đầu tiên ở Việt Nam có chứng chỉ mai mối quốc tế

Hương Giang nhớ lại: “Thường sau mỗi buổi tư vấn hình ảnh, các bạn thường hỏi Phải làm thế nào để tìm được nửa kia, rồi khi hẹn hò thì làm sao để tạo sự chú ý…Các bạn ấy cần lời khuyên từ tôi. Chính từ những nhu cầu thực tế đó, tôi đã nảy sinh ra ý định thành lập trung tâm tư vấn Love Station. Một nơi, tư vấn chuyên nghiệp cho những bạn đang đi tìm nữa còn lại”.

Cũng theo tâm sự của Hương Giang, cô đến với “nghề” mai mối cũng một phần thừa được thừa hưởng nét duyên và tài ăn nói từ mẹ. “Mẹ tôi trước đây rất mát tay với lĩnh vực này, đã có 20 cặp được bà mai mối thành công, họ đã làm đám cưới và chung sống với nhau hạnh phúc. Tuy nhiên bà chỉ mai mối theo kiểu cảm tính giống các cụ ngày xưa, thấy hai bên môn đăng hộ đối thì giới thiệu và vun vào cho họ thành cặp. Hoặc bà thấy con gái nhà ai khó khăn thì bà giới thiệu cho những người khá giả hơn chứ không để ý xem họ có hợp nhau về tính cách hay không. Khi tôi bày tỏ ý định thành lập một trung tâm mai mối chuyên nghiệp, mẹ là người ủng hộ tôi rất nhiêu, mẹ nói: các con cứ làm đi, sẽ có rất nhiều người cần tới sự giúp từ chính các con, hãy là người kết nối những cá nhân phù hợp đến với nhau”.

Được sự động viên của mẹ, cùng với những kinh nghiệm có được từ công việc tư vấn hình ảnh, cô gái 8x đã quyết theo đuổi khóa học tư vấn hẹn hò của viện mai mối và quan hệ khoa học (MMI – Mỹ). Tính cho đến thời điểm hiện tại, Học viện Mai Mối của Mỹ là nơi duy nhất đào tạo một cách chuyên nghiệp, bài bản và cung cấp chứng chỉ về lĩnh vực này. Hương Giang chia sẻ: “Học viện đào tạo kỹ lưỡng từ kiến thức làm thế nào để giao tiếp với khách hàng, phân tích tính cách của khách hàng qua giao tiếp. Cũng như trả lời các câu hỏi trong quá trình tìm hiểu, kết bạn. Từ đó, người được gọi là chuyên gia “mai mối’ có thể hiểu kỹ hơn về khách hàng và có khả năng đi đến kết luận xem ai sẽ phù hợp với mình”.

101 cách kiếm tiền "độc" ở Việt Nam: Nghề mai mối kiểu “Mỹ”  - Ảnh 2

Hương Giang đang tư vấn cho khách hàng về các dịch vụ của trung tâm

Sau một quá trình chuẩn bị, giữa năm 2013 Hương Giang đã cùng với em gái mình mở Công ty về tư vấn hẹn hò và giúp mọi người tìm kiếm hạnh phúc. Chia sẻ về những trắc trở khi làm nghề mai mối này, Hương Giang cho biết: Thời gian đầu khi mới thành lập chúng tôi gặp phải rất nhiều khó khăn khi mọi người hiểu sai về dịch vụ của mình. Vì trước đó có nhiều công ty đã mở ra để mai mối, sau đó đưa các cô dâu Việt Nam làm mai cho người nước ngoài…Điều đó làm xấu đi khái niệm và công việc này và khiến mọi người mỗi khi nói đến mai mối là liên tưởng tới một nơi không tốt. Song may mắn là từ khi thành lập đến nay, Love Station đã thu hút được sự quan tâm của đông đảo mọi người. Nhiều người trước khi đến với trung tâm còn rất lúng túng, chưa biết làm thế nào để tiếp cận “mục tiêu”. Nhưng khi tìm đến đây, họ được học, được đào tạo làm thế nào để tạo sự thu hút với người đối diện, và tiếp cận mục tiêu có hiệu quả. Từ đó sẽ đi đến thành công”, Hương Giang tự hào.

Xây dựng hình ảnh cho khách hàng

Theo Hương Giang chỉ cần mọi người hiểu được nguồn gốc vấn đề mà mình cần quan tâm, thì sẽ sớm tìm được người phù hợp với bản thân. “Có rất nhiều người khi đến với Trung tâm tư vấn hẹn hò và hướng dẫn tìm kiếm bạn đời của cô họ vẫn chưa biết mình cần gì? Muốn gì?… nhưng sau đó họ đã tìm ra được điều ấy”. Hương Giang cho biết và nói: “Bên mình có các gói dịch vụ để phù hợp với mục tiêu của mỗi khách hàng. Có những người đến với mục tiêu chỉ là thay đổi một chút để phù hợp với người mà họ đang theo đuổi hoặc sẽ thích mình. Nhưng cũng có người tìm đến với trung tâm với mục đích rất rõ ràng là làm cách nào để họ có thể tìm người bạn đời thực sự”.

“Để đảm bảo cho sự thành công của khách hành, trước tiên chúng tôi sẽ xây dựng cho những người khách hình ảnh phù hợp với tính cách và gần gũi với con người của họ nhất. Tùy từng trường hợp và tính cách của mỗi người sẽ được tư vấn một cách khác. Ví như một số điểm lưu ý trong buổi hẹn hò đầu tiên mà tôi đều nhắc nhở đó là: “Cố gắng đọc và hiểu được tâm lý của đối phương. Nếu đối tượng là nữ, thì nên bắt đầu bằng các câu chuyện thiên về tình cảm, sở thích, món ăn. Còn ngược lại là nam giới thì nên tập trung vào các lĩnh vực mà họ quan tâm như: Thể thao, phim ảnh...Đặc biệt trong bất kỳ mối quan hệ tình cảm nào, cũng nên tránh đề cập quá sâu hoặc tiết lộ nhiều thông tin về bản thân để tránh bị lợi dụng”. Hương Giang chia sẻ.

Nói về những đối tượng khách hàng phù hợp với để đến với “Mai mối kiểu Mỹ” của mình,  Hương Giang cho hay: “Chúng tôi hướng tới khách hàng là những người làm văn phòng. Những người quá lứa lỡ thì, mải mê với công việc đã đến tuổi lập gia đình mà chưa lựa chọn được ai. Hoặc những người đã từng trải qua một cuộc hôn nhân, giờ muốn đi tìm một nửa khác…Và họ có thể đến với Love Station để lựa chọn các dịch vụ phù hợp nhất.

Tại trung tâm mai mối của Hương Giang, có nhiều gói dịch vụ để mọi người xem có phù hợp hay không thì mới làm. Thường mỗi gói dịch vụ của cô có giá trị trong một năm.Trong vòng 1 năm đó, khách hàng có thể lựa chọn được tư vấn chuẩn bị cho nhiều buổi hẹn khác nhau với những người khác nhau. Nhưng trước khi đi gặp một đối tượng mới, Hương Giang và các nhân viên của mình thường phải gặp họ để tư vấn và giúp các bạn ấy tìm được ra nhược điểm của mình để tránh thất bại cho những lần gặp sau”.

Trao đổi với chúng tôi về hình thức mai mối mới lạ này, PGS.TS Trịnh Hòa Bình - Giám đốc Trung tâm Điều tra Dư luận xã hội (Viện Xã hội học) nói: “Thật ra những trung tâm mai mối tư vấn hẹn họ như thế này ở các nước châu âu rất quen thuộc, còn ở Việt Nam thì còn khá mới. Đây là một hình thức mai mối cũng rất phù hợp với xã hội công nghiệp ở Việt Nam.

Ngày nay dường như ai cũng bận rộn với công việc không có thời gian để tiếp xúc với mọi người bên ngoài. Còn trong các buổi gặp mặt do người thân hay bạn bè giới thiệu thì họ bị lung túng vì không quen nói chuyện với người lạ, không biết bắt đầu từ đâu… Tôi nghĩ nếu hình thức mai mối này không bị biến tướng thì nó sẽ là sự bổ trợ cho những người độc thân có khả năng với nhau một cách dễ dàng hơn.Tạo ra cơ hội để mọi người có thể tìm được hạnh phúc cho mình.

 

Thanh Trần

 

KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục