Phát biểu tại buổi tọa đàm, ông Đỗ Viết Chiến, Tổng Thư ký Hiệp hội BĐS Việt Nam, nguyên Cục trưởng Cục Phát triển đô thị – Bộ Xây dựng cho biết: Trong tăng trưởng xanh của nền kinh tế, đô thị, dân cư sống tập trung. Mảng sản xuất phi công nghiệp là mảng sản xuất chủ đạo. Hầu hết mảng kinh tế đô thị đóng góp cho sự phát triển kinh tế.
Năm 2018, với chủ đề đô thị xanh, con người xanh như chủ trương của Nhà nước mong muốn. Muốn có con người xanh phải có đô thị xanh. Muốn đô thị xanh phải có nhiều CTX mà trong đó là trường học xanh.
Theo ông Chiến, trường học xanh không chỉ là tạo ra không gian xanh, nhiều cây xanh ở trong trường, bên cạnh đó là việc sử dụng các vật liệu, thiết bị thân thiện với môi trường, bảo vệ sức khỏe, đồng thời tạo ra môi trường gắn kết cộng đồng, mang ý nghĩa xã hội…
Đối với một trường học hiện nay, đó là môi trường giao tiếp, gắn kết cộng đồng, là nơi con em đến học. Trường học là môi trường mà các phụ huynh đến và giao tiếp. Ngoài văn minh đô thị như hiện nay, thì đang ngày càng mai một đi văn hóa truyền thống. Nhiều khu chung cư, đô thị, ngày hôm nay là làng xóm nhưng khi đô thị hóa tràn qua thì mối quan hệ giữa con người ngày càng xa cách.
Ông Hoàng Mạnh Nguyên, Viện trưởng Viện nghiên cứu và phát triển Đô thị Xanh Việt Nam cũng cho biết: Đối với Trái đất của chúng ta, các kết cấu bên trong công trình như môi trường nước, môi trường khí quyển có tác động rất nhiều tới tự nhiên. Nói về trường học xanh, chúng ta xem xét, đánh giá chất lượng một trường học trên các khía cạnh: Điều kiện vật chất của môi trường, cơ sở vật chất, các môn học, chương trình học và thói quen bên trong công trình.
Với trường học xanh cần quan tâm đến nhiều vấn đề, điều này sẽ giúp định hướng cho những người ở ngay trong môi trường đó có định nghĩa đúng về xanh. Để ra ngoài đời có tư duy chuẩn xanh về môi trường.
Đại diện các đơn vị tham gia buổi Tọa đàm.
Ông Nguyên cũng nêu ra một số khó khăn, thách thức trong việc thực hiện công trình xanh. Đó là nhận thức về cộng đồng, đội ngũ chuyên gia chuyên môn như KTS còn đang yếu, chưa đủ về chuyên môn sâu, số lượng dự án đang bùng nổ.
Các chủ đầu tư cũng đang rất quan tâm và thường hướng tới lợi ích gần hơn, ngay lập tức, và ít quan tâm tới lợi ích dài hạn lâu. Cuối cùng đơn vị quản lý, Việt Nam chưa có chính sách khuyến khích CTX. Nếu dự án là CTX do chủ đầu tư mong muốn. Nhưng để tạo thành phong trào cần các chính sách từ nhà quản lý.
Minh chứng cho mô hình trường học xanh, ông Johhann Bourgoin – chuyên gia phát triến sáng tạo Tập đoàn Business & Creativity Developer Elithis Group đã giới thiệu dự án E Building, được xây dựng tại tỉnh Đồng Nai.
Đây là dự án được thiết kế sinh khí hậu để công trình thích ứng tối ưu với điều kiện hiện tại, tận dụng được yếu tố tự nhiên…
Tại buổi tọa đàm, bà Đỗ Thùy Chi, Phó chủ tịch Capital House cũng có những chia sẻ về dự án Genesis School: “Để hướng đến trường học xanh đúng nghĩa, chúng tôi mỗi lúc phải cố 1 chút để đưa thêm nhiều tiện ích hơn và mỗi khi đưa thêm 1 vật liệu, 1 tiêu chuẩn nào chúng tôi đều phải tính toán từng ly từng chút 1. Khi Genesis School đạt được chứng chỉ vàng chúng tôi phải nổ lực rất nhiều để tạo ra điều tốt hơn cho thế hệ. Đặc biệt, để đạt được điểm chốt nhất định, chúng tôi đưa chương trình giáo dục xanh vào chính thức chương trình của cộng đồng”.
Theo bà Đỗ Thùy Chi, một ngôi trường xanh không chỉ đạt về phần xác mà còn cả phần hồn. “Mọi thứ, chúng tôi phải vận hành điện lưới như thế nào, chăm sóc cây xanh ra sao, phản phân loại rác sử dụng thế nào… Với 1 tập thể đông người, học sinh mới chúng ta phải dạy dỗ cho trẻ, đào tạo nhân viên sống xanh, thực hiện xanh. Bởi xây trường học xanh chúng tôi phải tính đến vấn đề tạo ra con người xanh”, Phó Chủ tịch Capital House cho hay.
Hải Lan