Vụ 2 máy bay va nhau gãy đầu mút cánh ở sân bay Nội Bài: Cục Hàng không lập tổ điều tra

Cùng với việc phi công bị tạm thu bằng lái, Cục Hàng không Việt Nam đã lập tổ điều tra làm rõ nguyên nhân vụ 2 máy bay va nhau gãy đầu mút cánh ở sân bay Nội Bài.

Vụ 2 máy bay va nhau gãy đầu mút cánh ở sân bay Nội Bài: Cục Hàng không lập tổ điều tra - Ảnh 1

Sáng 28/11, lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam cho biết, Cục đã lập tổ điều tra để làm rõ nguyên nhân dẫn đến sự cố va quệt nhau giữa 2 máy của hãng hàng không Vietjet Air vào tối 27/11 tại sân bay Nội Bài.

Theo đó, trong ngày hôm nay, tổ điều tra của Cục sẽ đến sân bay Nội Bài để kiểm tra hiện trường, hộp đen của máy bay gây ra sự cố để làm rõ nguyên nhân.

Lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam nêu rõ, bước đầu xác định lỗi có thể của con người, cụ thể là tổ bay điều khiển máy bay khi lăn vào sân đỗ chưa chuẩn. Tuy nhiên, nguyên nhân chính thức của vụ việc sẽ chỉ được xác định sau khi có kết luận điều tra.

Trước đó, vụ va chạm xảy ra khi một máy bay Airbus A321 Neo (mang số đăng ký VN-A544) thực hiện chuyến bay của Vietjet từ Đà Lạt đến Hà Nội lăn vào sân đỗ (vị trí 52C) sau khi hạ cánh.

Trong quá trình tổ lái tự lăn chiếc máy bay này về sân đỗ, đầu mút cánh của chiếc máy bay va vào đầu mút cánh của một chiếc Airbus cũng của Vietjet đang đỗ (máy bay Airbus A321 Neo mang số hiệu VN-A636 đỗ ở vị trí 52D) khiến một máy bay bị gãy đầu mút cánh.

Vụ va chạm không xảy ra thương vong. Toàn bộ hành khách và tổ bay trên chuyến bay từ Đà Lạt đến Hà Nội đều an toàn, rời máy bay sau sự cố.

Lãnh đạo Cảng vụ Hàng không miền Bắc cho hay, cơ trưởng của chuyến bay từ Đà Lạt về Nội Bài là người Việt Nam và sau khi xảy ra sự cố, đơn vị đã có mặt làm việc với các bên, lập biên bản.

Tổ bay, các nhân viên liên quan cũng bị đình chỉ để phục vụ điều tra. Riêng phi công bị tạm thu bằng lái.

Đại diện Vietjet cho hay, sau vụ va chạm, cả hai chiếc Airbus A321 Neo đều tạm dừng khai thác để đánh giá tình trạng kỹ thuật và phục vụ quá trình điều tra của nhà chức trách hàng không.

Hãng hàng không đã tạm thời đình chỉ tổ bay, tổ chức điều tra làm rõ nguyên nhân vụ việc, rà soát quy trình khai thác máy bay để xử lý theo quy định.

Trước đó, ngày 2/11, một vụ va chạm máy bay khác cũng xảy ra tại sân bay Nội Bài. Trong quá trình đẩy từ vị trí đỗ số 72 ra đường W11 để thực hiện chuyến bay QH1621 hành trình Nội Bài - Phú Quốc, phần cánh lái độ cao tàu bay VN-A222 đã va chạm vào phần vỏ phía trên của buồng lái tàu bay VN-A590 đang dừng đỗ tại vị trí 73A.

Nhiều nhân viên hàng không ngay sau đó đã bị đình chỉ công tác để xác minh làm rõ sự việc, trong đó có kíp trực; tổ lái chuyến bay; chỉ huy kéo đẩy, nhân viên cảnh giới và hỗ trợ kéo đẩy tàu bay; nhân viên điều khiển phương tiện kéo đẩy tàu bay và kiểm soát viên không lưu điều hành tàu bay lăn.

Cục Hàng không Việt Nam đã thành lập tổ điều tra sự cố; chỉ đạo điều tra nguyên nhân vụ việc, rà soát quy trình kéo đẩy tàu bay và xử lý các tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm. Việc giải mã hộp đen đang được tiến hành để làm rõ nguyên nhân và lỗi vi phạm, xử lý theo quy định.

Doanh nghiệp và Tiếp thị
In bài viết
KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục