Việt Nam đứng đầu Đông Nam Á về số vụ tấn công ứng dụng ngân hàng

Theo thống kê mới nhất của hãng bảo mật Kaspersky, Việt Nam là quốc gia có số lượng mã độc tấn công vào các ứng dụng ngân hàng trên di động nhiều nhất Đông Nam Á.

Công ty bảo mật đã phát hiện và ngăn chặn tổng cộng 66.586 cuộc tấn công trên thiết bị di động nhắm vào người dùng tại Việt Nam, cao hơn 46,9% so với năm 2020. Trong đó, trojan là mối đe dọa phổ biến nhất.

Trong khi Việt Nam và Thái Lan chứng kiến sự gia tăng về số lượng các cuộc tấn công bằng phần mềm độc hại, các quốc gia Đông Nam Á khác lại giảm về số lượng cuộc tấn công nhắm vào người dùng di động.

Cụ thể, số lượng các cuộc tấn công tại Indonesia đã giảm 0,9%, tại Malaysia giảm 30,59%, tại Philippines giảm 38,85% và tại Singapore giảm 15,85%. Số lượng các cuộc tấn công tại Thái Lan tăng cao nhất 130,71% và Việt Nam tăng gần 46,9%.

Việt Nam đứng đầu Đông Nam Á về số vụ tấn công ứng dụng ngân hàng - Ảnh 1

Tuy nhiên nếu xét về số lượng, Indonesia là quốc gia có số lượng mã độc di động cao nhất với 375.547 cuộc tấn công được phát hiện. Đây cũng là năm thứ ba quốc gia này đứng đầu Đông Nam Á kể từ 2019.

Ngoài ra, về mã độc tấn công ứng dụng ngân hàng trên di động, Việt Nam đứng đầu với 697 vụ được phát hiện, tăng 131 so với năm 2020. Tuy nhiên, không chỉ Việt Nam đối diện với sự gia tăng này. Indonesia và Philippines cũng chứng kiến sự trỗi dậy của mã độc tấn công ứng dụng ngân hàng trên di động. Thái Lan lại có mức giảm ấn tượng, với 255 vụ vào năm 2020 giảm xuống 28 vụ vào năm 2021, tương đương mức giảm 89%.

“Di động chính là tương lai ở Đông Nam Á. Nhìn bề ngoài, tội phạm mạng đang ít hoạt động hơn do các cuộc tấn công mã độc di động đã giảm xuống. Tuy nhiên, đó là xu hướng toàn cầu và điều này không chắc chắn là là chúng ta an toàn hơn” - Yeo Siang Tiong, Tổng giám đốc khu vực Đông Nam Á của Kaspersky cho biết.

Ông Yeo cho biết thêm “Chúng ta cần lưu ý rằng khi sử dụng các phần mềm thanh toán kỹ thuật số thường xuyên, chúng ta đã vô thức đặt nhiều tiền hơn vào thiết bị của mình. Các thiết bị thường vẫn dễ bị tấn công từ những phần mềm độc hại đơn giản. Ở Đông Nam Á, có khoảng cách giữa nhận thức và hành động nên tôi kêu gọi các nhà cung cấp dịch vụ thanh toán kỹ thuật số và các cơ quan quản lý hãy giúp chúng tôi trong việc khuyến khích người dùng bảo vệ thiết bị di động của họ".

Để tránh bị tấn công bởi các mã độc di động, các chuyên gia khuyến nghị người dùng chỉ tải xuống ứng dụng từ các nguồn chính thức, sử dụng các ứng dụng từ các nhà phát triển uy tín có danh tiếng, không cấp quyền truy cập tràn lan cho ứng dụng như quyền truy cập trợ năng, quyền truy cập vào tin nhắn văn bản và cài đặt các ứng dụng không xác định, sử dụng phần mềm chống virus đáng tin cậy.

 

Minh Anh

Sở hữu trí tuệ
In bài viết
KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục