Theo tin tức cổ phiếu trên chuyên trang Vietnam Daily, TCP Container Việt Nam (Viconship, HoSE: VSC) vừa quyết định triển khai phương án chào bán 133,39 triệu cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu với giá chỉ 10.000 đồng/cổ phiếu, theo tỷ lệ 1:1.
Thời gian chào bán dự kiến trong năm 2023 - 2024. Nếu phát hành thành công, vốn điều lệ của VSC sẽ tăng gấp đôi từ 1.333,9 tỷ lên 2.667,8 tỷ đồng.
Dự kiến vốn thu được từ đợt chào bán, VSC sẽ chi 1.320 tỷ đồng để nhận chuyển nhượng thêm tối đa 44% vốn của Công ty TNHH Cảng Nam Hải Đình Vũ từ các thành viên góp vốn, còn lại 13,9 tỷ bổ sung vốn lưu động.
Trên thị trường chứng khoán, phiên sáng 2/10, cổ phiếu VSC giao dịch sát mốc 30.000 đồng/cổ phiếu, giảm 11% trong vòng 3 tháng qua. Thanh khoản bình quân ở mức 1,6 triệu cổ phiếu được sang tay mỗi phiên. Như vậy, giá phát hành của VSC chỉ bằng 33% thị giá.
Được biết, Công ty TNHH Cảng Nam Hải Đình Vũ có vốn điều lệ 400 tỷ đồng. VSC sẽ nhận chuyển nhượng 44% vốn Nam Hải Đình Vũ từ các thành viên góp vốn gồm Công ty TNHH Thương mại Kim khí XNK Huy Hoàng và Công ty TNHH Thương mại và Đầu tư Đoàn Huy.
Hiện VSC đang nắm 35% vốn của Cảng Nam Hải Đình Vũ, đồng thời Tổng giám đốc VSC Cáp Trọng Cường cũng đang là Chủ tịch HĐTV của Cảng Nam Hải Đình Vũ.
Như vậy, sau khi hoàn tất nhận chuyển nhượng, tỷ lệ sở hữu của VSC tại Nam Hải Đình Vũ sẽ tăng lên 79% và chính thức trở thành công ty mẹ. Thời gian dự kiến thanh toán cho bên chuyển nhượng từ quý IV/2023 - 2024.
Trước đó, ngày 19/4, VSC và CTCP Gemadept (GMD) đã ký kết hợp đồng chuyển nhượng phần vốn tại Công ty Cảng Nam Hải Đình Vũ.
Trong một báo cáo hồi đầu năm của Chứng khoán BSC đã tiết lộ số tiền VSC dự chi để mua Nam Hải Đình Vũ là 2.250 tỷ đồng.
GMD sẽ sử dụng nguồn tiền thu được từ giao dịch chuyển nhượng để góp vốn cho các dự án đầu tư trong giai đoạn 2023 - 2024 (cảng Gemalink giai đoạn 2, cảng NĐV giai đoạn 3) một số dự án M&A để phát triển hệ sinh thái Cảng - Logistics và cơ cấu lại một số khoản nợ có lãi suất cao để tối ưu hóa dòng tiền và chi phí.
Cảng Nam Hải Đình Vũ nằm tại Khu kinh tế Đình Vũ - Cát Hải (Hải Phòng), được khởi công từ tháng 3/2012 và chính thức đón chuyến tàu đầu tiên vào ngày 10/12/2013. Là cảng thứ 4 của Gamadept, thời điểm đó, Nam Hải Đình Vũ là dự án lớn và trọng điểm của doanh nghiệp tại thị trường phía Bắc.
Sở hữu vị trí chiến lược tại khu vực hạ lưu sông Cấm, chiều dài cầu tàu 450m, khu vực quay tàu 250m, tiếp nhận cỡ tàu lớn nhất vào khu vực Đình Vũ, liên tục trong những năm hoạt động, NHĐV luôn hoạt động đạt hiệu quả cao so với công suất thiết kế 500.000 TEU/năm, có năng lực tiếp nhận cỡ tàu lên 48.000 DWT, tạp chí Nhịp sống thị trường thông tin.