Chấm dứt tình trạng cắt nước kéo dài tại TTTM Goldmark City
Công ty CP thương mại quảng cáo xây dựng địa ốc Việt Hân - chủ đầu tư khu đô thị Goldmark City (Công ty Việt Hân) cho biết: Ngày 25/2, TAND Q.Bắc Từ Liêm đã ra quyết định áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời đối với vụ việc TTTM thuộc khu R Goldmark City bị cắt nước kéo dài.
Theo đó, tòa án yêu cầu Công ty CP quản lý và khai thác tòa nhà VNPT - là đơn vị quản lý vận hành nhà chung cư khu R (Công ty PMC) chấm dứt hành vi cắt nước sinh hoạt, mở van nước cấp trở lại và duy trì việc cấp nước sinh hoạt đối với khu TTTM khu R đến khi có quyết định khác hoặc bản án của Tòa án. Các vị trí mở van nước bao gồm: tại phòng kỹ thuật ở tầng 2, tòa R2; 2 van nước tại tầng B1 tòa R4; van nước tại hầm xe máy tầng B1 tòa R3…
Đồng thời tòa cũng yêu cầu BQT các tòa R1, R2, R3, R4 (BQT 4R) không được cản trở hành vi cấp nước trở lại nước sinh hoạt cho TTTM khu R Goldmark City.
Sáng ngày 27/2, dưới sự chứng kiến của của đại diện chính quyền địa phương, đại diện chủ đầu tư, kỹ thuật viên của PMC đã mở lại van nước, thực hiện khôi phục lại dịch vụ đối với các gian hàng tại TTTM. Như vậy, tính từ thời điểm ngày 21/1 đến ngày thực thi quyết định của tòa, TTTM khu R đã bị cắt nước 1 tháng 6 ngày.
Chủ đầu tư đòi bồi thường thiệt hại
Liên quan tới lùm xùm cắt nước kéo dài tại TTTM khu R bắt nguồn từ bất đồng trong việc tính toán phí dịch vụ đối phần hầm để xe ô tô thuộc sở hữu của Chủ đầu tư.
Theo đó, BQT 4R đã đơn phương áp mức giá dịch vụ không thông qua hội nghị nhà chung cư. BQL thuộc công ty PMC đã gửi thông báo yêu cầu thanh toán tới công ty Việt Hân kèm thông báo: nếu không nộp đúng mức giá thông báo, sẽ bị cắt dịch vụ.
Khi nhận được các văn bản yêu cầu thanh toán, Công ty Việt Hân đã đề nghị BQT 4R, BQL thuộc công ty PMC làm rõ các thông tin để các bên cùng xem xét, thống nhất. Tuy nhiên, ngày 21/1, nước sinh hoạt tại tầng hầm, trung tâm thương mại khu R đã bị cắt.
Trong tháng 1 và tháng 2, công ty Việt Hân đã 3 lần gửi đơn kêu cứu khẩn cấp tới các cơ quan chức năng, nhiều lần gửi công văn cho BQT và BQL khu R. 3 lần chủ đầu tư, BQT và BQL đối thoại sự chứng kiến của đại diện chính quyền địa phương và ban ngành liên quan. Cũng đã 3 lần UBND phường ra công văn chỉ đạo mở lại van nước. Tuy nhiên, BQT và BQL thuộc công ty PMC vẫn kiên quyết không mở lại van cấp nước cho khu TTTM bất chấp chỉ đạo của UBND phường.
Tình trạng mất nước kéo dài đã gây ra nhiều thiệt hại cho công ty Việt Hân và các đơn vị đang thuê mặt bằng tại khu TTTM. Việc mất nước đã làm gián đoạn hoạt động của các cơ sở giáo dục, phòng khám, gian hàng… kinh doanh tại đây. Điều này khiến chủ các đơn vị thuê và công ty Việt Hân thiệt hại cả về doanh thu và danh tiếng, con số ước tính lên tới hàng tỷ đồng. Việc khắc phục thiệt hại cũng không thể nhanh chóng trong một sớm một chiều.
Chính vì vậy, ngày 14/2, Chủ đầu tư Việt Hân đã gửi đơn khởi kiện BQT 4R và BQL thuộc công ty PMC lên tòa án nhân dân quận Bắc Từ Liêm, yêu cầu mở nước và bồi thường thiệt hại.
Trong ngày 16 và 17/2, công ty Việt Hân đã tạm thời triển khai các biện pháp khắc phục, bao gồm việc lắp đặt đường ống bổ sung, téc nước và mua nước sạch từ Công ty Nước sạch Hà Nội để cấp nước trở lại cho diện tích thương mại dịch vụ khu R.
Đến ngày 18/2, UBND thành phố Hà Nội đã ra văn bản chỉ đạo các đơn vị liên quan nắm bắt tình hình và giải quyết dứt điểm các tranh chấp tại khu đô thị Goldmark City.
Hiện tòa án nhân dân quận Bắc Từ Liêm đang thụ lý đơn khởi kiện của Chủ đầu tư.