Công an TP.HCM đã hoàn tất kết luận điều tra, chuyển hồ sơ sang Viện KSND cùng cấp đề nghị truy tố 2 bị can về hành vi “đưa vào sử dụng các phương tiện đường thuỷ không đảm bảo an toàn” liên quan đến vụ chìm tai nạn chìm ca nô làm 9 người chết xảy ra ở thuỷ phận huyện Cần Giờ, TP.HCM.
2 bị can bị truy tố gồm: Vũ Văn Đảo (SN 1968, quê Hải Phòng) – giám đốc công ty CP công nghệ Việt – Czech (tức công ty Việt – Czech, trụ sở ở đường Phạm Ngọc Thạch, P.9, TP.Vũng Tàu) và Đinh Văn Quyết (SN 1980, quê Nam Định) – giám đốc công ty CP Vũng Tàu Marina (trụ sở ở KCN Đông Xuyên, P.Rạch Dừa, TP.Vũng Tàu).
Tổ điều tra đặc biệt của Bộ Giao thông Vận tải kết luận nguyên nhân do sử dụng phương tiện sai mục đích: Ca nô bị nạn là phương tiện của Bộ đội biên phòng phục vụ mục đích tuần tra, không được dùng để chở khách. Ca nô chở số người gấp 2,5 lần cho phép (30 người/12 người, chưa kể các hành lý cá nhân kèm theo).
Đại diện Tổ điều tra cho biết: “Một số cá nhân đã có dấu hiệu vi phạm nghiêm trọng các quy định trong hoạt động giao thông đường thủy nội địa. Đặc biệt, ca nô bị lật vào khoảng 19h00 nhưng trước 21h00 vẫn không ai báo tin cứu nạn. Chứng cứ cho thấy có dấu hiệu một số cá nhân đã sớm nhận được thông tin ca nô bị nạn nhưng không thông báo ngay cho cơ quan có chức năng tìm kiếm cứu nạn chuyên ngành.
Vụ chìm tàu thương tâm
Việc che giấu thông tin liên quan đến vụ tai nạn, không thông báo kịp thời cho cơ quan chuyên ngành về tìm kiếm cứu nạn dẫn đến hậu quả vụ tai nạn trở nên nghiêm trọng hơn. Những vi phạm này có dấu hiệu cấu thành tội phạm”.
Trước đó, khoảng 21h ngày 2/8/2013, chiếc tàu khách composite H29 chở 30 người gồm 2 chuyên gia người Mỹ và các công nhân thuộc công ty Cổ phần sản xuất ống thép dầu khí Việt Nam, đi từ Gò Công Đông (Tiền Giang) về Vũng Tàu.
Khi đi ngang qua địa bàn thuộc sông Soài Rạp (xã Long Hòa, Cần Giờ), tàu gặp sóng lớn và bị nhấn chìm.Nhận được tin báo, Trung tâm Phối hợp kiếm cứu nạn hàng hải Việt Nam điều tàu SAR 272 làm chỉ huy hiện trường tổ chức cứu nạn. Đến 01h45 lực lượng đã cứu 17 người bị nạn. Hơn 3 giờ sau đó, thêm 4 người bị nạn được tìm thấy, 9 người còn mất tích.
Từ khi xảy ra tai nạn đến trước 21 giờ, chứng cứ cho thấy có dấu hiệu một số cá nhân đã sớm nhận được thông tin ca nô bị nạn nhưng không thông báo ngay cho cơ quan có chức năng tìm kiếm cứu nạn chuyên ngành.
Vụ tại nạn làm 9 người chết, 21 người may mắn được cứu sống.
Oanh Tú (TH)