Trung Quốc bất ngờ cấm cửa tiền số, Bitcoin tiếp tục giảm sâu

Hiện giá Bitcoin chỉ còn ở mức hơn 41.000 USD.

Hiện giá Bitcoin chỉ còn ở mức hơn 41.000 USD.

Trung Quốc bất ngờ cấm cửa tiền số, Bitcoin tiếp tục giảm sâu - Ảnh 1

Sắc đỏ đang bao trùm thị trường tiền số sau động thái bất ngờ từ phía chính phủ Trung Quốc. Theo đó, Trung Quốc vừa thông báo cấm các định chế tài chính và công ty thanh toán cung cấp các dịch vụ liên quan đến giao dịch tiền số, đồng thời cảnh báo nhà đầu tư không nên đầu cơ tiền số.

Đây là nỗ lực mới nhất của Trung Quốc nhằm siết chặt gọng kìm quản lý thị trường giao dịch tiền số vốn đang rất sôi động. Theo lệnh cấm này, các định chế như ngân hàng và các kênh thanh toán online không được phép cung cấp cho khách hàng bất kỳ dịch vụ nào liên quan tới tiền số (ví dụ như đăng ký, giao dịch, thanh toán..).

"Gần đây, giá tiền số đã tăng vọt và cũng lao dốc rất nhanh, và hoạt động đầu cơ tiền số đang trở lại, đe dọa nghiêm trọng tới tài sản của người dân và phá vỡ trật tự tài chính và kinh tế thông thường", 3 cơ quan quản lý là Hiệp hội ngân hàng Trung Quốc, Hiệp hội thanh toán và bù trừ, Hiệp hội tài chính Internet Trung Quốc đưa ra nhận định trong 1 thông báo chung.

Trung Quốc vẫn cấm cửa các sàn giao dịch tiền số và hoạt động ICO. Tuy nhiên, từ trước đến nay vẫn chưa cấm các nhà đầu tư cá nhân nắm giữ tiền số. Theo quy định mới, các định chế tài chính không được cung cấp dịch vụ tiết kiệm, tín thác hoặc cầm cố tiền số cũng như phát hành các sản phẩm tài chính liên quan đến tiền số.

Thông báo cũng nhấn mạnh những rủi ro từ việc giao dịch tiền số, khẳng định các đồng tiền số "không được hỗ trợ bởi giá trị thực", giá của chúng dễ dàng bị thao túng và các hợp đồng giao dịch tiền số cũng không được pháp luật Trung Quốc bảo vệ.

Đây không phải là lần đầu tiên Bắc Kinh đưa ra quyết sách chống lại tiền số. Năm 2017, Trung Quốc đóng cửa tất cả các sàn giao dịch tiền số nội địa, mặc dù lúc đó thị trường Trung Quốc chiếm tới 90% tổng khối lượng giao dịch bitcoin trên toàn cầu.

Tháng 6/2019, NHTW Trung Quốc (PBOC) thông báo sẽ chặn truy cập vào tất cả các sàn tiền số cả ở trong và ngoài nước cũng như các website ICO.

Thông tin chấn động từ Trung Quốc ngay lập tức khiến thị trường tiền số đỏ lửa. Theo CoinMarketCap, giá Bitcoin giảm 9% trong 24 giờ qua và đã giảm tổng cộng 28% trong 7 ngày qua, hiện chỉ còn ở mức 41.010 USD. Các đồng tiếp theo như Ethereum, Binance Coin cũng giảm mạnh.

Tham khảo CNBC

Doanh nghiệp và Tiếp thị

In bài viết
KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục