“Chiều” tâm lý khách hàng
Rất đông khách hàng tham dự và đặt mua căn hộ tại dự án R6 Vinhomes Royal City trong buổi lễ mở bán ngày 24/1 vừa qua.
Qua theo dõi trên thị trường bất động sản trong một thời gian dài có thể nhận thấy một điều đã trở thành quy luật đó là sau Tết Nguyên Đán, tức tháng 1 đầu năm, hầu như thị trường BĐS rất ít có giao dịch. Nguyên nhân của thực trạng này, theo nhiều chuyên gia trong lĩnh vực BĐS lý giải là do sự ảnh hưởng của phong tục truyền thống dân tộc. Theo đó, vào tháng 1 âm lịch, mọi người thường kiêng xuất tiền vì sợ bị "dông" cả năm sẽ khiến gia đình rơi vào cảnh túng thiếu. Và cho đến tận ngày nay, con người hiện đại vẫn giữ nét truyền thống này như một phương thức tâm linh để tự bảo vệ gia đình mình trước những điều bất trắc, những điềm “gở”, đồng thời chủ động đón những sự an lành.
Cũng chính vì vậy nên người dân thường ít khi quyết định những việc lớn vào những ngày đầu xuân, nếu có cũng phải đợi đến tháng 2 âm lịch, nếu tính theo lịch dương thì sẽ rơi vào khoảng tháng tư. Như vậy, nếu không biết cách nắm bắt thời cơ để bung hàng vào dịp cuối năm, trước Tết Nguyên Đán thì thị trường bất động sản hay cụ thể hơn là các doanh nghiệp địa ốc sẽ phải đối mặt với một thời gian dài “treo niêu” ít nhất là trong vòng 2 tháng.
Và thế là giống như một cuộc chạy đua nước rút, có bao nhiêu dự định lớn người dân đều cố gắng để thực hiện trong năm. Các chủ đầu tư cũng nắm bắt nét tâm lý này của khách hàng để tung sản phẩm ra thị trường.
Theo như ông Vũ Cương Quyết, Tổng Giám Đốc- Công Ty CP Dịch Vụ & Địa Ốc Đất Xanh Miền Bắc nhận định thì đã trở thành một tiền lệ, năm nào cũng vậy, quý 4 âm lịch luôn là quý có giao dịch tốt nhất trong năm, kể cả những năm trước đây khi thị trường bất động sản yếu kém nhất.
Những tín hiệu tích cực từ phía thị trường
Thị trường bất động sản ấm dần lên, nhiều dự án được tái khởi công trở lại (Ảnh dự án Goldmark City).