TQ sờ gáy 1 loạt ngành, các ông lớn lao đao: Hồng Kông, Ma Cao, Đài Loan bất ngờ đại thắng

Zhong Shanshan, người sáng lập ra hãng nước đóng chai khổng lồ Nongfu Spring đã vươn lên đứng đầu danh sách người giàu của Trung Quốc.

TQ sờ gáy 1 loạt ngành, các ông lớn lao đao: Hồng Kông, Ma Cao, Đài Loan bất ngờ đại thắng - Ảnh 1

Zhong Shanshan, người sáng lập ra hãng nước đóng chai khổng lồ Nongfu Spring đã vươn lên đứng đầu danh sách người giàu của Trung Quốc khi các ông trùm bất động sản ở Đại lục lần đầu tiên bị loại khỏi top 10 người giàu nhất trong bối cảnh Trung Quốc đang làm rất chặt đối với các vấn đề trong lĩnh vực này, Báo Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng (SCMP) đưa tin.

HỒNG KÔNG, MA CAO, ĐÀI LOAN

Chủ tịch kiêm trưởng nhóm nghiên cứu của Báo cáo Hurun ông Rupert Hoogewerf cho biết, các doanh nhân từ Hồng Kông và Ma Cao và Đài Loan lần đầu tiên được đưa vào danh sách những người siêu giàu của Trung Quốc - những người có tài sản vượt quá 2 tỷ NDT (313 triệu USD). Khoảng 200 người từ các khu vực kể trên đã lọt vào danh sách .

Ông Zhong, 67 tuổi, đã chứng kiến khối tài sản của mình tăng từ 3.9 tỷ USD lên 60.6 tỷ USD trong năm vừa qua, lần đầu tiên đứng đầu danh sách danh giá. Ông đã từng đứng thứ 3 trong danh sách này năm 2020.

TQ sờ gáy 1 loạt ngành, các ông lớn lao đao: Hồng Kông, Ma Cao, Đài Loan bất ngờ đại thắng - Ảnh 2

Ảnh: AFP

Theo Viện nghiên cứu Hurun, giá trị thị trường của Nongfu Spring và Beijing Wantai Biological, hai công ty niêm yết của ông, đã tăng lần lượt 10% và 40% trong 12 tháng vừa qua.

Ông trùm bất động sản Hồng Kông Li Ka-shing xếp thứ 8 với khối tài sản trị giá 33.4 tỷ USD, ông Lee Shau-kê của Henderson Land đứng thứ 15 trong danh sách với 26.4 tỷ USD.

CÁC NGÀNH NGHỀ THAY ĐỔI

Hoogewerf cho hay: "Từ danh sách người giàu Trung Quốc của Hurun, chúng ta có thể thấy những ngành nghề và các mô hình kinh doanh nào đang phát triển và ngành nào đang đi xuống. Năng lượng mới đã có một năm tuyệt vời, trong khi bất động sản, dịch vụ dạy thêm tại nhà, sản xuất thịt lợn và trò chơi điện tử đã có một năm rất tệ."

Các ông trùm bất động sản Trung Quốc Đại lục thường xuyên lọt top 10 trong danh sách vào những năm trước. Chủ tịch kiêm nhà sáng lập tập đoàn Evergrande, ông Hứa Gia Ấn - người từng đứng đầu danh sách những người siêu giàu ở Trung Quốc vào năm 2017 và xếp thứ 5 hồi năm 2020 của Viện nghiên cứu Hurun đã đứng thứ 70 trong năm nay khi tài sản của ông bốc hơi 23.3 tỷ USD, đồng thời tập đoàn của ông mang nợ 300 tỷ USD và tiếp tục đứng trước bờ vực vỡ nợ.

Nhà phát triển China Fortune Land ông Wang Wenxue có mức tài sản ròng giảm 88% trong 12 tháng qua xuống còn 930 triệu USD khi các cơ quan quản lý tài chính của Trung Quốc bắt đầu áp đặt các quy tắc nghiêm ngặt đối với ngành bất động sản vào đầu năm nay.

"Sự bùng nổ của các doanh nhân mới về mảng năng lượng là do xuất hiện các mục tiêu giảm thiểu cacbon cũng như một loạt những danh sách mới của các công ty liên quan đến công nghệ khiến Danh sách người giàu của Trung Quốc Hurun năm nay đạt mức cao kỷ lục, tăng hơn 20% về số người cũng như về tổng tài sản của họ," Hoogewerf cho hay.

Nhà sáng lập của hãng sản xuất pin lớn nhất Trung Quốc CATL, ông Zeng Yuqun đã tăng gấp 3 lần tài sản của mình lên 47.3 tỷ USD, đưa ông lên đứng vị trí thứ 3 trong danh sách. 8 trong số 10 người đứng đầu danh sách có liên quan đến các ngành công nghiệp năng lượng mới, bao gồm các nhà sản xuất xe điện (EV) Wei Jiajun và Han Xuejian của Great Wall Motor và Wang Chuanfu của BYD.

TQ sờ gáy 1 loạt ngành, các ông lớn lao đao: Hồng Kông, Ma Cao, Đài Loan bất ngờ đại thắng - Ảnh 3

Jack Ma. Ảnh: Reuters

Người sáng lập Tencent, Pony Ma, 50 tuổi có tổng tài sản giảm 19% xuống còn 49.2 tỷ USD sau các động thái thắt chặt mảng trò chơi điện tử ở trẻ em. Ông xếp thứ 4 trong danh sách.

Jack Ma - người giàu nhất Trung Quốc vào năm ngoái tụt 4 bậc xuống thứ 5 với giá trị tài sản ròng là 39.6 tỷ USD, sau khi việc mua bán cổ phiếu của Ant Group bị đình chỉ và Alibaba bị phạt mức kỷ lục là 2.8 tỷ USD do các hành vi độc quyền.

Danh sách người giàu Trng Quốc năm 2021 lớn hơn 22% so với năm trước, với 2.918 cá nhân đáp ứng điều kiện tối thiểu để xét duyệt vào danh sách. Cứ một ngày trong năm vừa qua, Trung Quốc lại có thêm gần 1 tỷ phú đô la Mỹ, thêm tổng cộng 307 người vào tổng số 1.185 người, gấp 5 lần so với 1 thập kỷ trước. Hoogewerf cho biết, Trung Quốc có thể có tới 2.000 tỷ phú vào năm 2030.

Doanh nghiệp và Tiếp thị
In bài viết
KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục