Tin tức công nghệ mới nóng nhất hôm nay 11/9: Ô tô thu thập ngày càng nhiều dữ liệu cá nhân?

Ô tô thu thập ngày càng nhiều dữ liệu cá nhân; Google hé lộ loạt thiết bị Pixel sắp ra mắt... là những tin tức công nghệ mới nóng nhất hôm nay 11/9/2023.



Ô tô thu thập ngày càng nhiều dữ liệu cá nhân

Theo kết quả nghiên cứu của tổ chức phi lợi nhuận Mozilla Foundation công bố tuần này, lĩnh vực ôtô nhận điểm F - điểm thấp nhất về quyền riêng tư dữ liệu. Báo cáo cho thấy hầu hết nhà sản xuất lớn thừa nhận họ có thể bán thông tin cá nhân của khách hàng, một nửa cho biết họ sẽ chia sẻ thông tin đó với chính phủ hoặc cơ quan thực thi pháp luật mà không cần có lệnh của tòa án.

"Sự phổ biến của cảm biến trong ôtô, từ kết nối viễn thông đến bảng điều khiển được số hóa hoàn toàn, đang biến chúng thành trung tâm thu thập dữ liệu phi thường", Jen Caltrider, trưởng nhóm nghiên cứu, nói. "Ôtô được trang bị đầy đủ mọi thứ có thể thu thập thông tin. Chúng có micro để thu các cuộc trò chuyện nhạy cảm và cũng có camera từ mọi hướng".

Mozilla Foundation tổng hợp khả năng thu thập dữ liệu của hàng chục loại sản phẩm như ôtô, thiết bị đeo, loa thông minh, camera an ninh, chuông cửa có gắn camera và các thiết bị gia dụng có kết nối thông minh kể từ 2017. Tổ chức này cũng khảo sát qua email và phân tích khả năng thu thập, sử dụng dữ liệu hàng đầu từ 25 thương hiệu ôtô hàng đầu thế giới.

Tin tức công nghệ mới nóng nhất hôm nay 11/9/2023: Ô tô thu thập ngày càng nhiều dữ liệu cá nhân?. Ảnh minh họa
Tin tức công nghệ mới nóng nhất hôm nay 11/9/2023: Ô tô thu thập ngày càng nhiều dữ liệu cá nhân?. Ảnh minh họa

Kết quả, không ai trong số 25 thương hiệu ôtô đáp ứng các tiêu chuẩn về quyền riêng tư tối thiểu mà Mozilla Foundation đưa ra, như mã hóa toàn bộ thông tin thu thập hay không cung cấp thông tin cho bên thứ ba. Trong khi đó, 37% ứng dụng về theo dõi sức khỏe làm được điều này.

Bên cạnh đó, báo cáo cũng cho thấy 19 nhà sản xuất ôtô nói họ có thể bán dữ liệu cá nhân của người dùng. Một nửa trong đó có thể chia sẻ thông tin này với chính phủ hoặc cơ quan thực thi pháp luật nếu "được yêu cầu". Hầu hết không cung cấp tùy chọn cho phép xóa dữ liệu đã thu thập, trừ hai hãng là Renault và Dacia. Riêng về câu hỏi về mã hóa dữ liệu, "hầu hết đều bỏ qua hoặc đưa ra câu trả lời không thỏa đáng".

Một số hãng còn thu thập cả số giấy phép lái xe, tình trạng nhập cư, chủng tộc, khuynh hướng tình dục, thậm chí "tự suy luận" dựa trên dữ liệu này để tạo hồ sơ "phản ánh sở thích, đặc điểm, xu hướng tâm lý, khuynh hướng, hành vi, thái độ, của người dùng".

Tesla của Elon Musk cũng được nhóm nghiên cứu xếp vào những đơn vị có chỉ số cao về thu thập dữ liệu. Trên xe điện của hãng này, nếu người dùng từ chối cung cấp thông tin cá nhân, xe lập tức gửi cảnh báo thời gian thực, rằng các thao tác có thể dẫn đến việc "giảm chức năng, hư hỏng nghiêm trọng hoặc không thể hoạt động".

Các công ty có trong danh sách từ chối bình luận.

Google hé lộ loạt thiết bị Pixel sắp ra mắt

Cuối tháng 8 qua, Google phản hồi thông tin của Apple về sự kiện ra mắt iPhone mới ngày 12/9 bằng cách tiết lộ bộ đôi điện thoại Pixel 8 và Pixel 8 Pro sẽ chính thức được tung ra vào ngày 4/10.

Đến nay, Google tiếp tục hé lộ những hình ảnh mới nhất về loạt phần cứng Pixel đang được mong chờ của mình. Bộ đôi Pixel 8 và 8 Pro không có nhiều sự thay đổi trong thiết kế tổng thể so với bộ đôi Pixel 7 ra mắt vào năm ngoái.
Google không cho thấy màn hình của bộ đôi sản phẩm sắp ra mắt trong đoạn clip, nhưng dường như vẫn sẽ giữ nguyên kích thước màn hình so với bộ đôi Pixel 7 ra mắt năm ngoái và vẫn sẽ trang bị thiết kế dạng "nốt ruồi" để đặt camera trước.

Theo thông tin rò rỉ, Pixel 8 Pro được trang bị tấm nền OLED 6,7 inch, tần số quét 120 Hz cùng độ phân giải QHD+, camera chính 64 MP, dung lượng pin 4.950 mAh. Pixel 8 Pro được đồn đoán sẽ trang bị chip Tensor G thế hệ thứ ba dựa trên quy trình 3nm, 12 GB RAM LPDDR5X và tùy chọn bộ nhớ trong 128 GB/256 GB/512 GB chuẩn UFS 4.0. Bên cạnh phần cứng, Google cũng trang bị thêm nhiều tính năng phần mềm độc quyền như nâng cấp quay video ban đêm, làm mờ khi quay video hay Audio Magic Eraser... Máy chạy hệ điều hành Android 14 mới nhất.

Apple ủng hộ một dự luật ảnh hưởng đến các doanh nghiệp tại California

Dự luật yêu cầu các công ty nhà nước, công ty tư nhân kinh doanh ở California, có doanh thu hàng năm hơn 1 tỷ USD, phải công bố dữ liệu được xác minh độc lập về lượng khí thải phát thải ra môi trường.

"Người khổng lồ" công nghệ Apple đã tham gia vào bản danh sách nối dài các công ty Mỹ tán thành dự luật của tiểu bang California, yêu cầu các công ty lớn phải báo cáo lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính mà công ty phát thải hàng năm.

Theo thông báo của Thượng nghị sỹ Scott Wiener, người đề xuất dự luật trên, bức thư được ký bởi ông Michael Foulkes - Giám đốc của Apple phụ trách các vấn đề liên quan đến chính quyền địa phương và tiểu bang, đã nhấn mạnh "tầm quan trọng của việc đo lường và báo cáo", giúp Apple hiểu được tác động mà doanh nghiệp này tạo ra.

Dự luật yêu cầu các công ty nhà nước và công ty tư nhân kinh doanh ở California, có doanh thu hàng năm trên 1 tỷ USD, phải công bố dữ liệu được xác minh độc lập về lượng khí thải mà doanh nghiệp phát thải ra môi trường.

Bên cạnh dự luận nói trên, một dự luật khác cũng đang được thảo luận, nhằm yêu cầu các công ty có doanh thu ở mức 500 triệu USD, hoạt động tại California, phải báo cáo về các rủi ro tài chính liên quan tới khí hậu, chẳng hạn như lập ngân sách để tăng chi phí tuân thủ quy định hoặc chi phí bảo hiểm.

Cả hai dự luật này được cho là có thể ảnh hưởng đến hàng nghìn công ty đang hoạt động ở California. Theo thông tin đăng tải trên trang mạng của nhóm hoạt động vì môi trường Ceres, các doanh nghiệp như Adobe, Ikea và Microsoft đã tuyên bố ủng hộ dự luật của Thượng nghị sỹ Scott Wiener/.

 

Hoàng Yên (T/h)

Đời sống & Pháp luật
In bài viết
KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục