ThuDuc House nói về trích lập hơn 630 tỷ đồng thuế GTGT dẫn tới âm hơn 688 tỷ đồng

Mới đây, Công ty Cổ phần Phát triển Nhà Thủ Đức (ThuDuc House - TDH) cho biết về kết quả khắc phục và lộ trình khắc phục tình trạng đối với cổ phiếu TDH từ diện kiểm soát sang điện cảnh báo. Trong đó, có việc trích lập hơn 630 tỷ đồng thuế GTGT dẫn tới âm

Lợi nhuận sau thuế âm hơn 688 tỷ đồng

Theo đó, ThuDuc House cho biết, lợi nhuận sau thuế của Công ty mẹ năm 2022 là gần 5 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế chưa phân phối đến ngày 31/12/2022 là âm hơn 688 tỷ đồng, căn cứ vào báo cáo tài chính hợp nhất kiểm toán năm 2022. Với tình hình kinh doanh này, ThuDuc House thuộc trường hợp chứng khoán bị cảnh báo theo quy định.

Nguyên nhân, theo ThuDuc House là do các vấn đề liên quan đến thuế giá trị gia tăng (GTGT) của hoạt động kinh doanh linh kiện điện tử giai đoạn 2017-2019 của ThuDuc House tại thời điểm phát sinh chưa có kết luận cuối cùng của tòa án về vụ án.

ThuDuc House nói do trích lập hơn 630 tỷ đồng thuế GTGT dẫn tới âm hơn 688 tỷ đồng.
ThuDuc House nói do trích lập hơn 630 tỷ đồng thuế GTGT dẫn tới âm hơn 688 tỷ đồng.

Tuy nhiên, để đảm bảo nguyên tắc thận trọng trong kế hoạch, Công ty đã trình Đại hội đồng Cổ đông thường niên năm 2021 thông qua việc trích lập toàn bộ chi phí thuế GTGT liên quan đến hoạt động kinh doanh linh kiện điện tử giai đoạn 2017-2019 và báo cáo tài chính năm 2021 với tổng chi phí là hơn 630 tỷ đồng.

Đồng thời, rà soát toàn bộ các công nợ các khoản đầu tư tồn động lâu năm và thực hiện trích lập dự phòng theo ý kiến của kiểm toán, dẫn đến lợi nhuận sau thuế chưa phân phối đến ngày 31/12/2022 là âm hơn 688 tỷ đồng.

Chờ phán quyết của toà án

Về tình hình khắc phục, ThuDuc House cho biết sẽ hoàn nhập chi phí trích lập dự phòng khi có phán quyết của tòa án. Cụ thể, ngày 13/7/2023, ThuDuc House đã nhận được bản án hình sự sơ thẩm của TAND Tp.HCM về vụ án Trần Hoàn Tiên và đồng phạm liên quan đến hoạt động kinh doanh linh kiện điện tử của Công ty giai đoạn 2017-2019.

Theo bản án này, sẽ chuyển hơn 365 tỷ đồng mà ThuDuc House đã tạm nộp phục vụ điều tra cho Cục Thuế Tp.HCM để khắc phục hậu quả, buộc 18 bị cáo phải liên đới bồi hoàn hơn 340 tỷ đồng cho ThuDuc House, các bị cáo bồi thường thiệt hại gây ra cho ThuDuc House tổng số tiền hơn 10 tỷ đồng, Cơ quan điều tra Bộ Công an xem xét tháo gỡ việc hạn chế giao dịch biến động tài sản tại Văn phòng Đăng ký đất đai Tp.HCM.

ThuDuc House tiếp tục theo dõi vụ án (đang trong quá trình thụ lý xử phúc thẩm), chờ bản án phúc thẩm để có cơ sở hoàn nhập các chi phí đã trích lập nêu trên.
ThuDuc House tiếp tục theo dõi vụ án (đang trong quá trình thụ lý xử phúc thẩm), chờ bản án phúc thẩm để có cơ sở hoàn nhập các chi phí đã trích lập nêu trên.

Hiện tại, ThuDuc House tiếp tục theo dõi vụ án (đang trong quá trình thụ lý xử phúc thẩm), chờ bản án phúc thẩm để có cơ sở hoàn nhập các chi phí đã trích lập nêu trên. Mặt khác, ThuDuc House vẫn tích cực làm việc với các đối tác để thu hồi công nợ đã trích lập dự phòng nhằm đảm bảo quyền lợi ích tối đa cho Công ty và các cổ đông.

Về Trần Hoàn Tiên (32 tuổi) trước đây là Giám đốc của 2 công ty (Công ty TNHH Mega E&T VN, Công ty TNHH Nhà hàng Phố) đã giúp cho Trịnh Tiến Dũng (50 tuổi) đang bỏ trốn, người cầm đầu - chủ mưu với các sai phạm xảy ra ThuDuc House và một số đơn vị khác.

Theo cáo trạng, Tiên đã có hành vi giúp sức cho Dũng chiếm đoạt 510 tỷ đồng trong tổng số 538 tỷ đồng tiền thuế của Nhà nước. Thời điểm đó, Dũng được chỉ đạo phụ trách toàn bộ hoạt động mua bán linh kiện điện tử với ThuDuc House, Công ty Sài Gòn Tây Nam và Tiên đã giúp Dũng thành lập 10 công ty “ma” để lập 344 hợp đồng bán linh kiện điện tử trả cho ThuDuc House.

Sau đó, các công ty liên đới đã xuất hóa đơn GTGT khống cho ThuDuc House để xuất khẩu hàng hóa trị giá hơn 4.000 tỷ đồng (nâng không lên gấp 400 lần) với các công ty nước ngoài do Dũng điều hành. Các bị cáo lợi dụng chính sách của Nhà nước trong khuyến khích xuất khẩu linh kiện điện tử với thuế suất 0% thông qua ThuDuc House, làm hồ sơ đề nghị hoàn 10% thuế, chiếm đoạt 365 tỷ đồng tại Cục Thuế Tp.HCM. Vụ án này kéo theo hàng loạt lãnh đạo, cán bộ Cục Thuế Tp.HCM và các quận “ngã ngựa”. 

Theo báo cáo, 6 tháng đầu năm 2023, kết quả kinh doanh của ThuDuc House lỗ gần 20 tỷ đồng, nguyên nhân chủ yếu do trích lập dự phòng giảm giá chứng khoán đầu tư cổ phiếu (FDC và PPI). Theo ThuDuc House, nếu không tính đến yếu tố lập dự phòng, lợi nhuận gộp về bán hàng và cung cấp dịch vụ, khoảng gần 12 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế đạt khoảng 5 tỷ đồng. Trường hợp thị trường diễn biến tích cực, giá chứng khoán tăng, Công ty sẽ hoàn nhập dự phòng các khoản đầu tư chứng khoán nêu trên vào cuối 2023. Dự kiến ngày 18/8/2023, ThuDuc House sẽ tổ chức Đại hội đồng Cổ đông thường niên năm 2023 (lần thứ 2), trong đó sẽ giới thiệu và bầu thêm thành viên HĐQT là bà Võ Thị Tường Vy (SN1996) và ông Nguyễn Quang Nghĩa (SN 1978). 

Thanh Tùng

TCDN
In bài viết
KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục