Thận trọng với ứng dụng đầu tư Finhay, Passion Invest... được người nổi tiếng quảng cáo

Finhay, Passion Invest... là các ứng dụng đầu tư được nhiều người nổi tiếng quảng cáo. Tuy nhiên Ủy ban Chứng khoán nhà nước lại khuyến cáo nhà đầu tư thận trọng vì có thể gặp rủi ro.

Ủy ban Chứng khoán nhà nước vừa phát đi khuyến cáo cho nhà đầu tư vào hôm nay 5-10, liên quan đến các hoạt động cung cấp dịch vụ về chứng khoán trên không gian mạng khi chưa được đơn vị này cấp phép.

Theo đó, phía ủy ban cho biết trong thời gian gần đây, một số doanh nghiệp đã thiết lập các website, app giao dịch như Passion Invest, Finhay, Tikop, Infina, Savenow, BUFF… sử dụng công cụ truyền thông, báo chí quảng bá cho các sản phẩm, dịch vụ của mình để huy động vốn. Tuy nhiên lại có dấu hiệu hoạt động quản lý quỹ và quản lý danh mục đầu tư chứng khoán mà không được ủy ban cấp phép, giám sát theo quy định của pháp luật về chứng khoán.

Nội dung chia sẻ trên website Finhay. Ứng dụng này được nhiều người nổi tiếng giới thiệu - Ảnh: B.MAI 

Nội dung chia sẻ trên website Finhay. Ứng dụng này được nhiều người nổi tiếng giới thiệu - Ảnh: B.MAI 

"Nhà đầu tư có thể gặp rủi ro khi có tranh chấp xảy ra mà không được pháp luật về chứng khoán bảo vệ quyền và lợi ích. Ủy ban Chứng khoán nhà nước khuyến cáo nhà đầu tư thận trọng khi thực hiện các giao dịch đầu tư chứng khoán trên các app giao dịch này, nhà đầu tư chịu trách nhiệm đối với các rủi ro có thể phát sinh", cơ quan quản lý thị trường chứng khoán cho hay. 

Trong danh sách trên, Finhay là cái tên khá quen thuộc với nhiều người, thường xuyên được lồng quảng cáo trong các video phát trên nền tảng YouTube, được nhiều người nổi tiếng như ca sĩ, diễn viên, doanh nhân... quảng cáo.

Theo lời giới thiệu, Finhay là ứng dụng đầu tư cá nhân với hơn 2,7 triệu người dùng, được thành lập vào 5 năm trước. Hiện cung cấp các sản phẩm liên quan đến giao dịch chứng chỉ quỹ, giao dịch vàng, tích lũy, giao dịch cổ phiếu. 

Sức hấp dẫn của ứng dụng này còn đến từ đồng vốn nhà đầu tư bỏ ra thấp, chỉ từ 10.000 đồng đã có thể đầu tư cổ phiếu, từ 50.000 đồng có thể đầu tư quỹ với mức "tăng trưởng bền vững hằng năm" từ 6% đến 49,5%.

Ứng dụng đầu tư Savenow được giới thiệu có "những chuyên gia giỏi nhất trong lĩnh vực tài chính cùng các công nghệ AI phân tích thị trường để đưa ra "Danh mục đầu tư tối ưu" cho khoản đầu tư của bạn". Đồng thời các chuyên gia tài chính hàng đầu sẽ thay khách hàng đầu tư vào cổ phiếu, trái phiếu... với hứa hẹn lợi nhuận hấp dẫn, nhưng vốn chỉ từ 1.000 đồng.

BUFF là ứng dụng được phát triển bởi Công ty CP BUFF Fintech, thành lập giữa năm 2021, cho phép người dùng gửi tiền đầu tư vào cổ phiếu, trái phiếu, chứng chỉ quỹ mở, tín phiếu... Công ty CP quản lý quỹ Tân Việt là đơn vị quản lý tài sản.

Mới đây vào tháng 6-2022, Finhay đã mua lại và chính thức trở thành chủ quản của Công ty chứng khoán Vina (VNSC).

Passion Investment là đơn vị do chuyên gia tài chính Lã Giang Trung làm tổng giám đốc, chuyên cung cấp sản phẩm hợp tác kinh doanh với mức vốn tối thiểu từ 300 triệu đồng hoặc từ 50 tỉ đồng tùy từng đối tượng. Đơn vị này cũng liên tục công bố hiệu quả đầu tư, riêng năm 2021 tỉ suất lợi nhuận bình quân lên tới 101%.

Trong khi đó, Infina được giới thiệu là nền tảng đầu tư, tích lũy của Công ty RealStake (Singapore), cung cấp các sản phẩm đầu tư chứng khoán, chứng chỉ quỹ, chứng chỉ tiền gửi và tích lũy, đầu tư chung bất động sản.

Ứng dụng đầu tư Tikop giới thiệu trên web về mức lợi nhuận hấp dẫn - Ảnh chụp màn hình 

Ứng dụng đầu tư Tikop giới thiệu trên web về mức lợi nhuận hấp dẫn - Ảnh chụp màn hình 

Trong phần giới thiệu của mình, ứng dụng Tikop cho biết có sứ mệnh "giúp người Việt xây dựng một thói quen tài chính tốt từ khi còn trẻ để hướng tới sở hữu những tài sản lớn hơn trong tương lai".

Tikop quảng cáo nhà đầu tư có thể tham gia các sản phẩm như "Tích lũy" hứa hẹn lãi suất lên tới 8,6%/năm, sản phẩm "Đầu tư" chứng chỉ quỹ với lợi nhuận kỳ vọng 7 - 20%/năm, riêng sản phẩm "Bất động sản" được quảng cáo lợi nhuận năm lên tới 10%. Vốn đầu tư tối thiểu 50.000 đồng, được miễn phí quản lý. 

 

Khôi Nguyên

Sở hữu trí tuệ
In bài viết
KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục