Thái Lan với sức ép phải thả nổi giá đường bán lẻ khi gia nhập AEC

(Kinhdoanhnet) - Thái Lan đang đối mặt với sức ép phải thả nổi giá đường bán lẻ trước khi gia nhập Cộng đồng Kinh tế ASEAN (AEC) vào năm 2015.

Cộng đồng Kinh tế ASEAN (AEC) đem lại nhiều cơ hội nhưng cũng không ít thách thức đối với các nền kinh tế thành viên, trong đó có Thái Lan.

Sự ra đời của AEC có thể mở cửa để đường nhập khẩu giá rẻ hơn tràn vào Thái Lan, gây khó đối với các nhà máy chế biến đường tại nước này.

Thái Lan với sức ép phải thả nổi giá đường bán lẻ khi gia nhập AEC
Thái Lan với sức ép phải thả nổi giá đường bán lẻ khi gia nhập AEC

Thái Lan, nước xuất khẩu đường lớn thứ hai thế giới, đã điều chỉnh giá bán lẻ cao hơn giá trên thị trường để đảm bảo lợi ích cho nông dân.

Các nhà máy đường Thái Lan cho biết giá đường bán lẻ trong nước hiện ở mức 23,5 baht/kg (0,73 USD/kg), cao hơn khoảng 5 baht so với mức giá chưa có sự điều chỉnh của chính phủ, trong lúc giá thế giới là 15 baht/kg đường.

Trong bối cảnh nguồn cung dư thừa khiến giá đường thế giới từ đầu năm tới nay giảm 13% và Thái Lan vẫn còn khoảng 3 triệu tấn đường chưa tiêu thụ hết, nước này cần hạ giá bán lẻ để tránh tình trạng "quá tải" tại các kho dự trữ.

Trước đó, văn phòng Ủy ban Mía Đường Thái Lan (OSCB) dự báo xuất khẩu đường của nước này dự kiến sẽ tăng 22% trong niên vụ 2013-2014 lên mức cao kỷ lục do sản lượng đường trong nước tăng lên mức cao nhất từ trước tới nay.

Số liệu của OSCB cho thấy trung bình một tấn mía trong vụ này sẽ cho 104,39kg đường, tăng so với con số 93,79kg của niên vụ trước. Nhờ vậy, sản lượng đường của Thái Lan trong vụ mía hiện nay sẽ đạt 11,5 triệu tấn, cao hơn so với con số dự báo 11 triệu tấn được đưa ra trong tháng 12 và cao hơn nhiều so với sản lượng của niên vụ trước (10,02 triệu tấn).

Tổng Thư ký OSCB Somsak Suwattiga dự báo sản lượng mía đường của Thái Lan sẽ tiếp tục tăng do Chính phủ đang khuyến khích những người trồng lúa chuyển sang trồng các loại cây khác.

Tuy nhiên, các doanh nghiệp sản xuất đường Thái Lan tỏ ý lo ngại đường giá rẻ từ các nước khác sẽ đổ vào Thái Lan, khi AEC quy định thuế nhập khẩu đường là 0% và nhất là khi giá đường trong nước cao.

Một thị trường chung của khu vực ASEAN sẽ được hình thành vào cuối năm tới, cho phép một loạt hàng hóa, dịch vụ và lực lượng lao động dịch chuyển tự do trong 10 nước Đông Nam Á, trong đó có các nước nhập khẩu đường chủ chốt như Indonesia, Philippines và Malaysia.

Chính phủ mới của Thái Lan hiện đang nỗ lực hạn chế diện tích trồng lúa gạo bằng cách thuyết phục nông dân chuyển sang trồng mía, với hy vọng khả năng tiếp cận thị trường lớn hơn sau khi AEC có hiệu lực.

P.T (Th)

KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục