Tây Ninh: Thu hồi đất của 5 dự án vi phạm Luật Đất đai

5 dự án vi phạm Luật Đất đai bị tỉnh Tây Ninh thu hồi đất bao gồm 3 dự án không đưa đất vào sử dụng và 2 dự án chậm đưa đất vào sử dụng.

Bộ Tài nguyên và Môi trường vừa công khai danh sách các dự án bị thu hồi đất do không đưa đất vào sử dụng hoặc chậm tiến độ sử dụng đất trong giai đoạn 2018-2022 tại tỉnh Tây Ninh.

Trước đó, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Tây Ninh đã có công văn gửi Bộ Tài nguyên và Môi trường về việc công khai danh sách kết luận thanh tra đối với dự án bị thu hồi đất do không đưa đất vào sử dụng hoặc chậm tiến độ sử dụng đất giai đoạn 2018-2022.

Theo danh sách thống kê gửi tới Bộ Tài nguyên và Môi trường, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Tây Ninh đã thu hồi đất của 5 dự án bao gồm: Dự án Nhà máy gạch không nung của Công ty Cổ phần gạch không nung Nam Đô; dự án Xây dựng chợ Đồng Khởi của Công ty TNHH Đầu tư xây dựng thương mại Phú An Thuận; dự án Xây dựng nhà máy sản xuất đồ gỗ xuất khẩu của Công ty TNHH Xuất nhập khẩu bao bì Trảng Bàng; dự án Xây dựng Trạm cấp nước của Công ty Cổ phần Tư vấn thiết kế xây dựng công nghệ môi trường Hùng Phương và dự án Nhà máy sản xuất sợi và các sản phẩm từ sợi của Công ty TNHH Sợi Tây Ninh.

Danh sách 5 dự án bị thu hồi đất tại Tây Ninh do vi phạm Luật Đất đai.
Danh sách 5 dự án bị thu hồi đất tại Tây Ninh do vi phạm Luật Đất đai.

Trong số 5 dự án bị thu hồi đất, có 3 dự án không đưa đất vào sử dụng, gồm: dự án Xây dựng chợ Đồng Khởi của Công ty TNHH Đầu tư xây dựng thương mại Phú An Thuận (tại xã Đồng Khởi, huyện Châu Thành); dự án Xây dựng Trạm cấp nước của Công ty Cổ phần Tư vấn thiết kế xây dựng công nghệ môi trường Hùng Phương (tại xã Long Thuận, huyện Bến Cầu) và dự án Nhà máy sản xuất sợi và các sản phẩm từ sợi của Công ty TNHH Sợi Tây Ninh (tại xã Bàu Đồn, huyện Gò Dầu).

2 dự án còn lại bị thu hồi do chậm đưa đất vào sử dụng là: dự án Nhà máy gạch của Công ty Cổ phần gạch không nung Nam Đô (tại xã Thái Bình, huyện Châu Thành) và dự án Xây dựng nhà máy sản xuất đồ gỗ của Công ty TNHH Xuất nhập khẩu bao bì Trảng Bàng (tại xã Lợi Thuận, huyện Bến Cầu).

Được biết, trước đó trong các năm 2018, 2022, 2023, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Tây Ninh đã tiến hành thanh tra việc quản lý, sử dụng đất tại các dự án của các doanh nghiệp nói trên. Qua thanh tra, đã phát hiện các dự án trên vi phạm Luật Đất đai 2013. Cụ thể điểm i khoản 1 Điều 64 (Thu hồi do vi phạm pháp luật về đất đai).

Cụ thể: Công ty bao bì Trảng Bàng được UBND tỉnh cho thuê diện tích 23.908,4m2 từ năm 2006 để xây dựng nhà máy sản xuất đồ gỗ. Đến năm 2010 doanh nghiệp này ngừng hoạt động và làm thủ tục giải thể.

Công ty Sợi Tây Ninh được bào giao đất ngoài thực địa từ năm 2009 với diện tích 49.783,8m2.

Công ty Phú An Thuận: được tỉnh Tây Ninh giao đất, cho thuê đất với diện tích 12.216,9m2 từ năm 2010 để thực hiện xây dựng chợ Đồng Khởi.

Công ty Hùng Phương được thuê 577,1m2 đất từ năm 2015. Tuy nhiên tại thời điểm thanh tra (tháng 11.2018, dự án chỉ mới đào móng xung quanh khu đất, xây tường rào cố định, không để xảy ra tình trạng lấn chiếm).

Công ty Nam Bộ được thuê 20.008,9m2 đất vào năm 2015 để thực hiện dự án. Tuy nhiên tại thời điểm thanh tra (tháng 11.2018) công ty không hoạt động, trên đất có xây dựng bằng thép tiền chế, lợp tole…khu vực nhà xưởng cho người khác sử dụng để phơi lụa mì.

An Tú

TCDN
In bài viết
KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục