Mới đây, VietnamFinance có đăng tải bài viết với nội dung: Tiền cọc đấu giá đất bằng 50% khởi điểm: Hạn chế quyền của người tham gia? và vấn đề này đã nhận được rất nhiều ý kiến trái chiều của các độc giả.
Nhiều người cho rằng cần phải nâng mức tiền cọc trong đấu giá đất lên tối đa 100% giá khởi điểm nhằm loại bỏ hiện tượng cò đất thổi giá, gây lũng đoạn giá đất. Ngược lại, một số độc giả quan ngại rằng, việc tăng tiền cọc đấu giá đất bằng 50% giá khởi điểm sẽ gây ra nhiều khó khăn cho những người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn, không đủ điều kiện kinh tế sở hữu tài sản mặc dù có nhu cầu thực.
Cũng có một số độc giả nêu giải pháp, không cần thiết phải thu tiền cọc quá cao, chỉ cần đưa thêm các quy định ràng buộc khác nhằm hạn chế đầu cơ.
Cụ thể, ông Nguyễn Chí nhìn nhận, mức cọc 50% giá khởi điểm là hợp lý, sẽ giúp loại bỏ những hiện tượng thổi giá, cò đất, giúp những người có nhu cầu thực sự dễ tiếp cận với những lô đất mà họ mong muốn, bớt hiện tượng bỏ cọc.
Độc giả Nguyễn Văn Thắng nêu quan điểm, người tham gia đấu giá đất là người muốn mua, và mua thì phải có tiền. Do đó, ông Thắng đề nghị phải đặt cọc 100% giá khởi điểm, mới được quyền tham gia đấu giá. Trường hợp thắng đấu giá phải lấy tài sản, nếu không mất 100% tiền cọc, còn nếu thua thì được trả lại tiền cọc.
“Việc này sẽ lọc được những người có nhu cầu thật và loại bỏ hiện tượng cò đất, gây lũng đoạn thị trường”, ông Thắng nói.
Ở một góc nhìn khác, độc giả Tiên Đào cho rằng, nếu những người đấu giá là người nghèo, thu nhập chưa cao nhưng họ có nhu cầu thực muốn ở hữu đất để xây nhà, lập nghiệp thì mức 50% quá cao, khiến họ không thể có cơ hội sở hữu tài sản.
“Nếu cọc cao, chỉ có lợi cho những người đầu cơ, lướt sóng đất để bán lại”, độc giả Tiên Đào nói nghịch lý.
Độc giả Điện lạnh Trần đồng cũng đồng ý kiến, việc cọc 50% quá cao, không phải người dân nào cũng có đủ nguồn tài chính để tham gia bởi có thể để đạt mục tiêu sở hữu miếng đất sẽ phải gom hết các tài sản trong gia đình.
Độc giả Truongnguyen KDw lại cho rằng, không cần thiết phải đặt cọc nhiều, đấu giá đất với mục đích giãn dân, để ở, chỉ cần quy định 5 năm đầu cấm sang nhượng, từ năm thứ 6 trở đi nếu chuyển nhượng thì đánh thuế 50% và giảm dần thuế đến năm thứ 10.
Ngoài ra, độc giả Khắc Nam cũng đưa thêm kiến nghị, cần có chính sách thu thuế đối với bất động sản thứ hai, nhằm hạn chế đất bỏ hoang, nhà và chung cư bỏ trống, tài nguyên đất đai sẽ quay trở lại với đúng chức năng để ở và sản xuất.
Theo ông Nguyễn Văn Được, Ủy viên Ban Chấp hành Hội Tư vấn Thuế Việt Nam (VTCA), Tổng giám đốc Công ty TNHH Kế toán và Tư vấn Thuế Trọng Tín, thay vì đề xuất mức 50% giá khởi điểm đấu giá, nhằm mục đích nếu người đặt cọc không thực hiện trách nhiệm thì mất số tiền cọc, nhà chức trách có thể xem xét vẫn duy trì mức đặt cọc 10% hoặc tối đa 20% nhưng tăng nặng hình thức phạt cọc có thể từ 5 lần, thậm chí 10 lần số tiền cọc. Bộ luật Dân sự cho phép điều này.
“Nhà nước không có doạ ai, nhưng đừng ai đùa với nhà nước”, đại diện Trọng Tín nhấn mạnh.
Ông Được cho biết thêm, cuối cùng thì mục đích của nhà làm luật vẫn được đảm bảo, thị trường thông thoáng, tạo điều kiện cho mọi người dân, nhà đầu tư có thể tham gia đấu giá đất. Đồng thời, ngăn chặn được thực trạng bỏ cọc, thông đồng, dìm giá, thao túng giá trong đấu giá đất thời gian qua, gây ảnh hưởng đến sự phát triển lành mạnh thị trường bất động sản.
Trước đó, báo cáo tại cuộc họp về dự thảo Nghị quyết của Chính phủ quy định "xử lý khó khăn, vướng mắc trong hoạt động đấu giá tài sản", Cục Bổ trợ Tư pháp (Bộ Tư pháp) đã đề xuất, trường hợp giao đất ở cho cá nhân, cho thuê đất làm dự án, tiền đặt trước tham gia đấu giá quyền sử dụng đất tối đa 50% mức khởi điểm và thấp nhất là 10%.
Quy định hiện hành về đấu giá đất, mức đặt cọc đấu giá đất tối đa là 20%. Cùng với đó, người trúng đấu giá đất có thể bị cấm tham gia đấu giá từ 6 tháng tới 5 năm, trả đủ các chi phí nếu không hoàn thành nghĩa vụ thanh toán, khiến kết quả bị hủy.
Vietnamfinance
In bài viết