Theo tính toàn, trung bình nếu tiêu thụ 3 tỷ lít bia/năm tương đương khoảng 10 tỷ sản phẩm phải dán tem. Mỗi con tem giá khoảng 160 – 170 đồng thì ngành bia sẽ tiêu tốn khoảng 1.600 – 1.700 tỷ đồng/năm. Riêng tổng công ty phải chi khoảng 800 tỷ đồng cho việc dán tem. Việc dán tem nếu không được kiểm soát tốt còn dẫn đến sự cạnh tranh không lành mạnh.
Theo Bộ Công thương, việc dán tem đối với bia là việc làm cần thiết, giúp làm tốt công tác quản lý chất lượng hàng hóa. Bộ Công Thương đã có đề án riêng về dán tem quản lý bia, nếu Chính phủ đồng ý thì vẫn phải thực hiện.
Mỗi năm bia Việt Nam tốn 1.700 tỉ đồng tiền dán tem.
Trước đó, TS Nguyễn Văn Việt - Chủ tịch Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam (VBA) đề nghị thay vì dán tem thì nên quy định in cảnh báo trên nhãn hàng hóa cần xác định rõ đối tượng được cảnh báo như đối với lái xe, người đang mang bầu… Bộ Công Thương đã có đề án riêng về dán tem quản lý bia, nếu Chính phủ đồng ý thì vẫn phải thực hiện. Ông Vũ Xuân Dũng – Phó Tổng giám đốc Tổng Công ty CP Bia – Rượu – Nước giải khát Hà Nội cũng kiến nghị, việc dán tem để quản lý bia rất tốn kém.
Thảo Miên - TH