Shark Hưng: Thời điểm này đầu tư vào mảng cho thuê nhà ở, bán vé máy bay, phòng khách sạn đều lãng phí!

Đại diện đến từ Cengroup cho rằng thời điểm đầu tư rất quan trọng và có nhiều lĩnh vực dù có rót vốn thì hiện startup cũng không thể hấp thụ được.

Trong một chương trình do VOV thực hiện gần đây, Shark Phạm Thanh Hưng, Phó chủ tịch HĐQT Cengroup đã nói nhiều về câu chuyện đầu tư trong mùa dịch.

Shark Hưng: Thời điểm này đầu tư vào mảng cho thuê nhà ở, bán vé máy bay, phòng khách sạn đều lãng phí! - Ảnh 1

Theo Shark Hưng, thời điểm đầu tư quan trọng hơn rất nhiều bản thân mô hình kinh doanh. Nếu một mô hình rất tốt, rất khỏe nhưng chưa đúng thời điểm, thị trường chưa đáp ứng được, ví dụ như du lịch, hàng không hiện nay, thì dù có đầu tư startup sẽ chưa có khả năng thu hồi vốn. Vậy nên nhà đầu tư sẽ tiếp tục chờ.

"Cá mập" đến từ Cengroup cũng lưu ý các bạn trẻ khi đi gọi vốn rằng bản thân các nhà đầu tư cực kỳ khát khao và mong được rót vốn. Ví dụ như trong chương trình Shark Tank, cá mập thấy mồi ngon còn tranh giành, chiến đấu với nhau để để được đầu tư.

Từ đó Shark Hưng khuyên startup phải biết tự biến mình thành miếng mồi ngon để hấp dẫn các nhà đầu tư. Nên tránh tình trạng năn nỉ, xin xỏ vì nhà đầu tư không phải quỹ từ thiện và họ thường có khả năng đánh giá khá nhanh các cơ hội đầu tư trước mắt.

"Các bạn có thể nghĩ mình tiềm năng nhưng nếu trong con mắt nhà đầu tư không thấy vậy thì các bạn hãy xem lại dự án của chính mình. Thực ra thời điểm này dòng tiền đang bị tồn đọng, ngưng trệ nhiều thật. Vấn đề là khả năng hấp thụ vốn của thị trường thấp chứ không phải thiếu tiền. Dù có rót vốn thì các startup không thể hấp thụ được, thậm chí là chỉ đốt tiền vô ích", Shark Hưng trình bày.

"Nếu các bạn chứng minh được trong lúc này bạn chưa có thị trường nhưng đang cần vốn để tiếp tục phát triển thì chúng tôi vẫn sẵn sàng đầu tư. Thật ra lúc này chúng tôi vẫn đầu tư vào các nền tảng lớn, đợi cơ hội 1-3 năm thị trường ổn định trở lại thì chúng tôi bắt đầu bung ra. Nghĩa là giờ đang đầu tư ở giai đoạn nghiên cứu, phát triển, không phải đốt tiền để có người dùng. Đó là các nền tảng trong lĩnh vực bất động sản, các ứng dụng liên quan đến vấn đề quản lý, vận hành, giao dịch, phát triển những dự án bất động sản chúng tôi quan tâm,...Lĩnh vực khác như cho thuê nhà ở, bán vé máy bay, phòng khách sạn,... chúng tôi đều tạm dừng đầu tư vì rõ ràng có đầu tư cũng chưa thu hồi vốn ngay được, rất lãng phí".

Cũng theo Shark Hưng, các bạn trẻ ngày nay thường nói nhiều về ý tưởng nhưng điều quan trọng hơn sau đó là khả năng biến ý tưởng thành hiện thực.

"Thật ra ý tưởng đột phá chưa ai nghĩ đến vô cùng hiếm. Phần lớn các bạn nghĩ ra một ý tưởng mới để startup, chỉ lên Google thôi đã thấy nhiều người làm rồi, hoặc nhiều người nghĩ chuyện đó rồi nhưng chưa thành công. Nghĩ ra ý tưởng đã quý, cơ bản làm sao thực thi mới là quan trọng. Đó là điều nhà đầu tư quan tâm. Các bạn phải có kế hoạch rõ ràng, đánh giá được nội tại của mình cũng như tiềm năng bên ngoài và các đối thủ ra sao, để nhà đầu tư có thể tin vào khả năng triển khai của bạn. Đó mới là điều quan trọng nhất".

Theo Nhật Anh

Doanh nghiệp và Tiếp thị
In bài viết
KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục