Rà soát đại dự án The Manor Central Park của Tập đoàn Bitexco

Thường trực Thành ủy Hà Nội vừa giao Ban Cán sự đảng UBND TP Hà Nội rà soát và giải quyết các kiến nghị tại Dự án Khu đô thị Nam đường vành đai 3 (giai đoạn 2) và dự án xây dựng đường giao thông bao quanh khu tưởng niệm danh nhân Chu Văn An theo hình thức BT.

Theo đó, Ban Cán sự đảng UBND TP Hà Nội được giao chỉ đạo rà soát nguồn gốc, quá trình triển khai, khó khăn vướng mắc... nhằm xem xét và giải quyết một số vấn đề liên quan đến đại dự án án Dự án Khu đô thị Nam đường vành đai 3 (The Manor Central Park) do Tập đoàn Bitexco làm chủ đầu tư.

CĐT Bitexco đã cho xây dựng hàng trăm căn hộ khi chưa có ĐTM
CĐT Bitexco đã cho xây dựng hàng trăm căn hộ khi chưa có ĐTM

Như trước đó báo chí đã phản ánh, dự án The Manor Central Park được xây dựng trên diện tích gần 90ha bao gồm 970 căn nhà phố, biệt thự, căn hộ, 17 tòa chung cư... đã xảy ra nhiều vi phạm về xây dựng và vướng không ít ồn ào xoay quanh việc đổi đất lấy hạ tầng của khu tưởng niệm danh nhân Chu Văn An.

Kể từ khi Tập đoàn Bitexco thực hiện các dự án trên, nhiều cơ quan chức năng đã phát hiện các vi phạm của chủ đầu tư cũng như một số dấu hiệu "đặc quyền, đặc lợi" mà chính quyền Hà Nội dành cho Tập đoàn này.

Cụ thể, Bitexco đã được UBND Thành phố Hà Nội chỉ định thầu thực hiện Dự án xây dựng tuyến đường nối khu tưởng niệm danh nhân Chu Văn An với đường Phan Trọng Tuệ thuộc dự án đầu tư đường giao thông bao quanh khu tưởng niệm danh nhân Chu Văn An theo hình thức hợp đồng BT.

Theo kết luận của Thanh tra Chính phủ, ngay từ đầu UBND Thành phố Hà Nội đã thẩm định đánh giá năng lực nhà đầu tư không chính xác như việc năng lực tài chính nhà đầu tư vẫn còn hạn chế, năng lực huy động vốn yếu kém dẫn đến việc dự án bị chậm tiến độ trong thời gian dài.

Kế đến, TP Hà Nội cũng đã nhiều lần "dễ dãi" gia hạn cho chủ đầu tư. Kể từ thời điểm được phê duyệt vào năm 2011, khởi công xây dựng vào năm 2014, theo kế hoạch ban đầu dự án sẽ kết thúc sau 36 tháng, tuy nhiên sau đó UBND TP Hà Nội đã hai lần gia hạn cho Bitexco lên thành 67 tháng.

Bên cạnh đó, Hà Nội đã chỉ định thầu với lý do dự án cấp bách. Tuy nhiên, qua quá trình thanh tra TP Hà Nội đã không chứng minh được sự thỏa đáng của lý do trên. 

Ngoài ra, trong quá trình Tập đoàn Bitexco thực hiện dự án BT đã tính sai khối lượng, áp dụng định mức đơn giá không đúng số tiền hơn 27 tỷ đồng.

Liên quan đến Dự án đường bao quanh khu tưởng niệm danh nhân Chu Văn An, Kiểm toán Nhà nước còn phát hiện, quá trình thực hiện đã bị đội vốn không căn cứ gần 37 tỷ đồng.

Như đã nêu, trong quá trình thực hiện dự án, Tập đoàn liên tục bị phát hiện nhiều sai phạm trong lĩnh vực xây dựng.

Năm 2017, Sở Xây dựng Hà Nội phát hiện Tập đoàn Bitexco xây 6 căn nhà sai phép và cụ thể  cao hơn bản vẽ được phê duyệt. Năm 2018,UBND quận Hoàng Mai phát hiện Tập đoàn Bitexco tổ chức xây dựng không phép trên ô đất 3-CC...  

Từ năm 2016, Bitexco đã xây dựng khu nhà ở thấp tầng với 552 căn dạng liền kề, biệt thự và bán cho khách hàng về ở với mức giá hàng chục tỷ đồng mỗi căn trong khi chưa được phê duyệt Báo cáo đánh giá tác động bảo vệ môi trường (ĐTM) hạng mục nhà ở thấp tầng theo quy định.

Đến thời điểm bị phát giác, Dự án chỉ còn 375 căn còn lại đã xây dựng xong phần móng và đang được rao bán rầm rộ giai đoạn 2 với giá giao động từ 16 đến 39 tỷ đồng/căn tuỳ thuộc vào vị trí của từng căn biệt thự, nhà phố... .

Như vậy, toàn bộ khu vực hơn 10 ha được chấp thuận xây nhà thấp tầng, Tập đoàn Bitexco đã xây dựng và bán chui gần hết khi chưa có căn cứ pháp lý ĐTM.

Giấy phép xây dựng được Sở Xây dựng Hà Nội cấp phép có trước khi có quyết định phê duyệt ĐTM của UBND TP Hà Nội
Giấy phép xây dựng được Sở Xây dựng Hà Nội cấp phép có trước khi có quyết định phê duyệt ĐTM của UBND TP Hà Nội

Bên cạnh đó, việc 14/6/2016, Sở Xây dựng Hà Nội đã cấp giấy phép xây dựng số 50/GPXD-SXD cho Công ty CP Bitexco, được phép xây dựng công trình hạ tầng kỹ thuật KĐT Nam đường Vành đai 3 rồi sau đó ngày 30/6/2016, UBND TP Hà Nội mới có quyết định phê duyệt ĐTM để triển khai Hạng mục hạ tầng kỹ thuật cũng khiến cho dấu hiệu chính quyền Hà Nội "ưu ái" Tập đoàn này một cách rõ ràng hơn. 

TCDN
In bài viết
KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục