Quy định mới về giá bán lẻ điện sinh hoạt

Bộ Công Thương đã ban hành Thông tư số 09/2023/TT-BCT sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 16/2014/TT-BCT quy định về thực hiện giá bán điện và Thông tư số 25/2018/TT-BCT sửa đổi Thông tư số 16/2014/TT-BCT. Trong đó, sửa một số quy định về giá bán lẻ điện sinh hoạt.

Cách xác định bên mua điện sinh hoạt có các hộ sử dụng điện dùng chung công tơ

Theo quy định tại khoản 2 Điều 10 Thông tư số 16/2014/TT-BCT trước đây thì việc xác định bên mua điện sinh hoạt có các hộ sử dụng điện dùng chung công tơ sẽ được căn cứ vào hộ khẩu.

Tuy nhiên, theo quy định mới tại Thông tư số 09/2023/TT-BCT việc xác định bên mua điện sinh hoạt có các hộ sử dụng điện dùng chung công tơ sẽ được xác định theo Thông tin về cư trú của hộ gia đình tại địa điểm sử dụng điện.

Quy định mới về giá bán lẻ điện sinh hoạt. Ảnh minh họa.
Quy định mới về giá bán lẻ điện sinh hoạt. Ảnh minh họa.

Bên mua điện sinh hoạt có các hộ sử dụng điện dùng chung công tơ, áp dụng giá bán điện cho các hộ sử dụng theo nguyên tắc định mức chung của bên mua điện bằng định mức của từng bậc nhân với số hộ sử dụng điện dùng chung công tơ.

Cách xác định bên mua điện sử dụng vào mục đích sinh hoạt cho nhà ở tập thể có thể kê khai được số người

Tại điểm a Khoản 3 Điều 10 Thông tư số 16/2014/TT-BCT quy định bên mua điện sử dụng vào mục đích sinh hoạt cho nhà ở tập thể của cán bộ, công nhân viên chức, lực lượng vũ trang, nhà ở của người tu hành; ký túc xá học sinh, sinh viên áp dụng như sau: Trường hợp có thể kê khai được số người thì cứ 4 người (căn cứ vào sổ tạm trú hoặc danh sách cán bộ, chiến sĩ có xác nhận của thủ trưởng đơn vị đối với lực lượng vũ trang) được tính là một hộ sử dụng điện để áp dụng giá bán lẻ điện sinh hoạt.

Như vậy, cách xác định bên mua điện sử dụng vào mục đích sinh hoạt cho nhà ở tập thể trong trường hợp có thể kê khai được số người sẽ dựa vào sổ tạm trú hoặc danh sách cán bộ, chiến sĩ có xác nhận của thủ trưởng đơn vị đối với lực lượng vũ trang.

Tuy nhiên, theo quy định mới tại Thông tư số 09/2023/TT-BCT thì việc xác định bên mua điện sử dụng vào mục đích sinh hoạt cho nhà ở tập thể trong trường hợp có thể kê khai được số người sẽ dựa theo Thông tin về cư trú tại địa điểm sử dụng điện hoặc danh sách cán bộ, chiến sĩ có xác nhận của thủ trưởng đơn vị đối với lực lượng vũ trang.

Theo đó, giá bán lẻ điện sinh hoạt đối với bên mua điện sử dụng vào mục đích sinh hoạt cho nhà ở tập thể trong trường hợp này được tính là một hộ sử dụng điện để áp dụng giá bán lẻ điện sinh hoạt.

Thông tư này có hiệu lực từ ngày 15/6/2023.

PV

TCDN
In bài viết
KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục