Không thể bán cho Nga vì sợ làm phật lòng các đồng minh tại NATO, càng không thể bán cho các nước khác vì Nga không cho phép, còn quân đội tuyên bố không cần dùng, Pháp đang đau đầu khi hai chiếc tàu sân bay 1,33 tỷ USD thành “cục nợ”, ngốn chi phí khủng khiếp.
Thương vụ bán hai chiếc tàu Mistral trị giá 1,2 tỷ euro cho Nga là thỏa thuận được thúc đẩy bởi chính quyền Tổng thống Nicolas Sarkozy năm 2011 trong nỗ lực đạt được thương vụ bán vũ khí đầu tiên của phương Tây cho Nga kể từ sau khi Liên Xô sụp đổ.
Một tàu sân bay lớp Mistral của Pháp
Nhưng với tình hình hiện nay, nó trở thành mối đe dọa làm tổn hại nghiêm trọng tới tham vọng trở thành nhà cung cấp vũ khí toàn cầu của Pháp.
“Có 3 khả năng có thể xảy ra: giao hàng cho Nga, bán tàu cho nước nào đó khác hoặc phá hủy chúng”, một nguồn tin được tiếp cận với thương vụ này cho biết.
Hiện tại, việc giao hàng đang bị trì hoãn vô thời hạn, thay vì chính thức bị tuyên hủy. Vậy nhưng ngay cả người Nga cũng tuyên bố họ không còn mặn mà với việc nhận các tàu này.
Hơn thế nữa, các đồng minh của Pháp trong NATO, đặc biệt là Mỹ và Ba Lan - nước đang thương thảo thỏa thuận cung cấp vũ khí 6 tỷ euro với Pháp - sẽ nổi giận nếu Pháp cố tình bàn giao tàu cho Nga, khi mà cuộc khủng hoảng Ukraine chưa thấy lối thoát.
Tuy nhiên, phía Nga nhiều lần khẳng định rằng nếu Paris phá vỡ hợp đồng, họ sẽ không chỉ trả cho Nga khoản đặt cọc trước trị giá tiền đặt cọc và khoản đền bù đáng kể ước tính là 1,163 tỷ euro, gồm khoảng 800 triệu tiền đặt cọc và chi phí phát sinh từ mua sắm thiết bị cũng như đào tạo thủy thủ, hoặc đối mặt với vụ kiện nhiều chi phí hơn thế.
Trong khi đó, đặc phái viên của Pháp Louis Gautier, người đã phải đi lại như con thoi giữa hai thủ đô kể từ cuối tháng 3/2015, đề nghị trả cho Nga chỉ có 785 triệu euro. Ông cũng yêu cầu Moscow đóng góp chi phí tháo dỡ tàu hoặc cho phép Paris bán chúng cho các đối tác tiềm năng khác được cho là Canada, Singapore, Ai Cập.
Tuy nhiên, hãng Interfax gần đây dẫn lời quan chức cao cấp của Bộ Quốc phòng Nga Yury Yakubov lập luận rằng Paris không thể bán được hai chiếc Mistral trên vì chúng được chế tạo phù hợp với các yêu cầu của hải quân Nga và do đó nó là một "vấn đề an ninh quốc gia".
Nhưng ngay cả khi có thuyết phục được Nga đồng ý, cái giá Pháp phải trả cũng không hề rẻ. Mỗi tháng, để bảo dưỡng cho một chiếc Mistral đang neo đậu trong cảng bên bờ Đại Tây Dương, chi phí Pháp phải bỏ ra lên tới 5 triệu euro.
Phương Anh (TH)