Nhà đầu tư tố cáo Cty CP Tri Việt Hội An bội tín

Bỏ hàng tỷ đồng ra mua căn hộ, sau gần 4 năm, mặc dù thanh toán tới 95% giá trị căn hộ nhưng nhiều nhà đầu tư vẫn không biết số phận căn hộ của mình ra sao. Có căn hộ được bàn giao khi chủ đầu tư là Cty CP Tri Việt Hội An chưa đáp ứng đầy đủ các quy định về nghiệm thu. Nhưng cũng có biệt thự được chủ đầu tư tự ý đưa khách du lịch vào ở, còn chủ nhân bỏ tiền ra mua thật vẫn chưa được bàn giao biệt thự.

Cái kết không hề đẹp

Năm 2015, biết Cty CP Tri Việt Hội An tiến hành Dự án Khu du lịch sinh thái thể thao biển Hội An (The Pearl Hoi An) tại phường Cẩm An, TP Hội An, tỉnh Quảng Nam, chị Nguyễn Thùy Dương đã quyết định mua căn hộ ở đây. Theo như lời hứa hẹn của chủ đầu tư, căn hộ của chị ngoài việc được cấp “sổ đỏ” sở hữu lâu dài còn được đưa vào khai thác để đón khách du lịch.

Vừa có căn hộ được sở hữu tới 50 năm tại một khu du lịch biển, vừa có kỳ nghỉ lên tới 28 ngày tại đây, không những thế, thông qua chủ đầu tư và đơn vị khai thác vận hành, chủ căn hộ như chị Dương còn nhận được lợi nhuận sinh lời từ căn hộ của mình nên chị yên tâm bỏ tiền mua mà không biết đến hàng loạt rủi ro, khó khăn trong tương lai.

Hợp đồng cho thấy, chị Dương phải bỏ ra gần 3 tỷ đồng, tương đương 95% giá trị căn hộ để được sở hữu căn hộ A 301, diện tích 65,76m2, nằm trên tầng 3 của tòa nhà A, trong khu du lịch. Việc bàn giao căn hộ từ chủ đầu tư cho chị Dương diễn ra vào tháng 10-2017, cho dù trong hợp đồng ghi rõ, thời gian bàn giao đúng ra phải vào tháng 2-2017.

Cùng thời điểm nhận bàn giao căn hộ, cũng tại Khu du lịch sinh thái thể thao biển Hội An, chị Dương kí Hợp đồng bàn giao căn hộ cho Cty TNHH quản lý New Hoi An City, một đối tác của Cty CP Tri Việt Hội An đứng ra khai thác căn hộ. Lợi nhuận sẽ được chia theo tỷ lệ 70% thuộc về chị Dương và 30% thuộc về New Hoi An City.

Sau gần 4 năm, đến giờ chị Dương không nhận được một đồng lợi nhuận nào từ đơn vị khai thác căn hộ. Qua tìm hiểu, chị được biết, dự án liên tục thay đổi đơn vị khai thác vận hành. Sau New Hoi An City, còn có thêm hai đơn vị khai thác khác nhưng tất cả những lần thay đổi này, chị không hề được chủ đầu tư là Cty CP Tri Việt Hội An hay các đơn vị tham gia khai thác căn hộ thông báo.

Việc chủ căn hộ được đứng tên “sổ đỏ” để chính chủ sở hữu căn hộ cũng mịt mù không kém. Cty CP Tri Việt Hội An từ chỗ cam kết, chỉ sau một thời gian ngắn nhận bàn giao căn hộ sẽ có ngay “sổ đỏ” cho người mua thì đến giờ không câu trả lời rõ ràng. Chị Dương mệt mỏi cho biết, chủ đầu tư câu giờ bằng cách nói “sổ đỏ” sẽ có vào quý I năm 2021.

Không chỉ có chị Dương, một người bạn của chị là Vũ Thị Kim Minh cũng bỏ tiền mua căn hộ A401 tại đây và gặp rắc rối y như chị.

Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết, chủ đầu tư bàn giao căn hộ cho khách hàng thời điểm năm 2017 khi DA này vẫn chưa được nghiệm thu. Phải đến tháng 8-2019, việc nghiệm thu mới được tiến hành. Chuyện hứa hẹn cấp “sổ đỏ” cho chủ căn hộ như chị Dương cho thấy, Cty CP Tri Việt Hội An đang đưa ra cam kết mà gần như họ khó có thể làm được.

Không chỉ chị Dương, ngay cả những người bỏ tiền ra mua biệt thự tại DA này cũng đang phải ngậm đắng nuốt cay vì sự thiếu minh bạch của Cty CP Tri Việt Hội An. Trao đổi với PV, chị Trần Thị Mỹ Trang cho biết, tính đến tháng 5-2017, chị đã hoàn thành việc thanh toán tiền đợt 5, trị giá gần 13 tỷ đồng để mua biệt thự kí hiệu B02, diện tích 777,9m2, diện tích sàn xây dựng là 307,4m2.

Biệt thự này nằm cách bãi tắm của khu du lịch không xa. Theo cam kết, thời hạn bàn giao căn biệt thự này là ngày 27-5-2017 nhưng đến giờ phía Cty vẫn cố tình không bàn giao nhà cho chị Trang. Lạ lùng hơn, không được phép của chị Trang nhưng Cty CP Tri Việt Hội An và đơn vị khai thác vẫn đưa người lạ vào ở trong biệt thự của chị. Cung cấp cho PV ảnh và clip mình tự quay về việc có người lạ tự ý vào ở trong biệt thự của mình, chị Trang không khỏi bức xúc.

Nhà đầu tư tố cáo Cty CP Tri Việt Hội An bội tín - Ảnh 1
Mặc dù DA đã được nghiệm thu nhưng sau gần 4 năm, đóng tới gần 13 tỷ đồng, chị Trang vẫn chưa được bàn giao biệt thự. Ảnh: K.H


Bộ Công an kiến nghị Thanh tra các dự án căn hộ du lịch, biệt thự du lịch...

Nếu như căn hộ của chị Dương, chưa có đầy đủ các thủ tục về nghiệm thu vẫn được Cty CP Tri Việt Hội An bàn giao cho chị. Còn với biệt thự của chị Trang, mặc dù đã được cấp có thẩm quyền của tỉnh Quảng Nam làm thủ tục nghiệm thu nhưng chị vẫn không được bàn giao. Hơn chục tỷ đồng đóng cho Cty CP Tri Việt Hội An từ 3 năm trước nhưng đến giờ nhà không được vào, còn trên giấy tờ biệt thự này vẫn mang tên chủ sở hữu là Cty CP Tri Việt Hội An. Đáp lại những yêu cầu minh bạch trong việc mua, bán này của chị, phía Cty vẫn cho rằng nhà chưa đủ điều kiện bàn giao.

Được biết, tháng 7-2020, Bộ Công an đưa ra trong báo cáo gửi Thủ tướng về những bất cập của quy định pháp luật về loại hình bất động sản căn hộ du lịch, biệt thự du lịch và văn phòng kết hợp lưu trú. Trước mắt, không phát triển thêm các dự án condotel, tourist villa và officetel, không hợp thức hóa các loại hình này thành nhà ở.

Sự chưa rõ ràng trong quy định cấp sổ hồng cho các dự án condotel đang ảnh hưởng tới hoạt động thế chấp tài sản vay vốn ngân hàng, gây nguy cơ mất an toàn cho hệ thống tín dụng do hầu hết các dự án condotel đều được chủ dự án thế chấp quyền sử dụng đất tại ngân hàng, nếu cấp sổ cho từng chủ căn hộ sẽ nảy sinh việc thế chấp căn hộ để tiếp tục vay vốn ngân hàng.

Việc mua bán condotel, tourist villa theo Bộ Công an rất phức tạp, nhiều địa phương không quản lý được hoặc buông lỏng quản lý dẫn tới các chủ dự án mở bán căn hộ khi chưa đủ điều kiện, rủi ro cho người mua.

Trước đó, trong tháng 4-2019, Thủ tướng Chính phủ ban hành Chỉ thị số 11/CT-TTg về một số giải pháp thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển ổn định, lành mạnh. Thủ tướng yếu cầu Bộ Xây dựng phải bổ sung quy chuẩn, tiêu chuẩn xây dựng đối với các loại hình nhà ở chung cư, công trình căn hộ du lịch (condotel), biệt thự du lịch (resort villa), văn phòng kết hợp lưu trú ngắn hạn (officetel), hoàn thành trong quý 3-2019.

Quay trở lại Dự án Khu du lịch sinh thái thể thao biển Hội An do Cty CP Tri Việt Hội An. Làm việc với PV, đại diện Cty, ông Đoàn Quốc Lãm cho biết, bản chất của DA là DA thương mại. Khi PV hỏi: Vì sao DA thương mại nhưng trong một số Giấy chứng nhận QSD đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất vẫn mang tên: Đất ở tại đô thị? Ông Lãm không trả lời được ngay câu hỏi này.

Tháng 3-2020, Sở TN&MT tỉnh Quản Nam đã có văn bản gửi tới chủ một loạt DA trên địa bàn yêu cầu nộp lại Giấy chứng nhận QSD đất để điều chỉnh lại. Việc chuyển DA thương mại, du lịch sang phát triển nhà ở là chưa phù hợp.

Vì sao Cty CP Tri Việt Hội An liên tiếp bị các nhà đầu tư bất bình, sẵn sàng khởi kiện ra tòa hay làm đơn tố cáo tới cơ quan CSĐT..., điều này sẽ được Báo PL&XH phản ánh ở những số báo tiếp theo.

 

 

Theo Phapluatxahoi

 

KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục