Hôm nay (24/9), Công ty CP đầu tư Đèo Cả đã có thông tin chính thức về việc nguyên Bộ trưởng GTVT Hồ Nghĩa Dũng tham gia vào HĐQT Công ty CP đầu tư Đèo Cả.
Trong thông cáo báo chí của Cty CP đầu tư Đèo Cả, đại diện cho Cty này ông Hồ Minh Hoàng - Phó Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc Công ty cho biết, gần đây một số cơ quan báo chí đăng bài viết về việc nguyên Bộ trưởng Bộ GTVT Hồ Nghĩa Dũng tham gia HĐQT Công ty CP đầu tư Đèo Cả là không phù hợp với Nghị định 102/2007/NĐ-CP của Chính phủ. HĐQT Công ty CP đầu tư Đèo Cả đã họp và thống nhất để ông Hồ Nghĩa Dũng thôi làm thành viên HĐQT độc lập.
Dự án Đầu tư xây dựng hầm qua Đèo Cả
Ông Hoàng chia sẻ: "Lãnh đạo Công ty CP đầu tư Đèo Cả nhận thức sâu sắc đã không xem xét kỹ các khía cạnh của pháp luật khi mời ông Hồ Nghĩa Dũng tham gia vào HĐQT, khiến dư luận đánh giá không tốt, dễ suy diễn theo hướng tiêu cực về quá trình công ty triển khai dự án. Chúng tôi thành thật nhận khuyết điểm và xin lỗi người dân."
Thông cáo cũng nêu rõ thông tin về dự án hầm Đèo cả. Dự án Đèo Cả được Bộ GTVT đồng ý cho phép lập báo cáo nghiên cứu khả thi từ tháng 3/2001. Tuy nhiên, do tính chất phức tạp về quy mô và kỹ thuật, cộng với việc nguồn vốn đầu tư quá lớn nên không có khả năng thực hiện. Sau khi các nhà đầu tư trước đây lần lượt rút lui, đến năm 2010 liên doanh các nhà đầu tư mới của chúng tôi đã đề xuất thực hiện Dự án này, được Bộ trưởng Bộ GTVT Hồ Nghĩa Dũng phê duyệt tại Quyết định số 2860/QĐ-BGTVT ngày 5/10/2010.
Trên cơ sở hồ sơ Dự án do Tư vấn Egis Bceom International (Pháp) lập vào tháng 10/2011, sau đó đã được Bộ trưởng Đinh La Thăng ký Quyết định số 47/QĐ-BGTVT ngày 6/1/2012 phê duyệt Dự án Đèo Cả theo hình thức BOT và BT”.
Vĩ lãnh đạo Công ty nhấn mạnh vào việc, trong quá trình triển khai, dự án này còn gặp nhiều khó khăn do khả năng thu xếp vốn của ngân hàng Pháp, các yêu cầu bảo lãnh vay vốn từ Chính phủ, lựa chọn nhà thầu Pháp thực hiện hình thức EPC (chìa khóa trao tay)… kéo dài, làm ảnh hưởng đến tiến độ, giá thành dự án… nên Bộ trưởng Đinh La Thăng đã chỉ đạo tiến hành thu xếp vốn trong nước và sử dụng nhà thầu có năng lực của Việt Nam, không thực hiện hình thức hợp đồng EPC với nhà thầu nước ngoài nữa.
Do vậy, toàn bộ hồ sơ dự án, phương án tài chính đã phải làm lại. Bởi vậy, việc hoàn thiện các thủ tục hồ sơ pháp lý sau này không liên quan đến nguyên Bộ trưởng Hồ Nghĩa Dũng.
Ông Hoàng cũng cho rằng: “Để triển khai dự án này một cách an toàn và hiệu quả nhất, chúng tôi không chỉ mời nguyên Bộ trưởng Hồ Nghĩa Dũng tham gia dự án với vai trò thành viên HĐQT độc lập (không hề góp vốn), cố vấn dự án mà còn mời nhiều chuyên gia khác như: PGS.TS Trần Chủng, TS Nguyễn Thế Phùng, TS Hoàng Tùng… Bản thân ông Hồ Nghĩa Dũng nhận lời tham gia với vai trò cố vấn, thành viên HĐQT độc lập cùng với các chuyên gia khác là do tâm huyết, muốn góp trí tuệ, kinh nghiệm cùng Cty Đèo Cả thực hiện một mô hình mới, có sự hợp tác công - tư để xây dựng một công trình lớn, có lợi cho đất nước, chứ không hề vì mục đích kinh tế”.
Công ty CP đầu tư Đèo Cả cho biết thêm, đến nay, sau hơn một năm triển khai, DA được Bộ trưởng Đinh La Thăng trong lần kiểm tra hồi tháng 8/2014 đánh giá tốt cả về tiến độ và chất lượng thi công. Hiện toàn bộ việc triển khai dự án do các nhà thầu trong nước thực hiện. Cũng nhờ vào việc thiết kế lại hướng tuyến, áp dụng biện pháp thi công mới, Công ty đã tiết giảm được hơn 3.000 tỷ. Nhờ thế, Công ty đã được Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng tín nhiệm, đề nghị Chính phủ đồng ý cho công ty dùng số tiền tiết giảm tại DA này để đầu tư tiếp dự án hầm Cù Mông (Bình Định-Phú Yên).
Hoàng Trang