Sau gần 1 năm khởi công, dự án đèo Phú Gia – Phước Tượng vẫn gần như "đắp chiếu". Tại công trường, nhà thầu huy động một máy thi công để khoan cửa hầm nhưng rất ì ạch.
Thực tế là 17 tỷ đồng GPMB nhiều tháng nay chủ đầu tư vẫn chậm chuyển cho địa phương. Ngày 10/7 vừa qua, khi Bộ trưởng Đinh La Thăng đến kiểm tra, ông Hưng đã hứa sẽ chuyển trước cho địa phương 5 tỷ đồng. Tuy nhiên đến hôm nay thì mới chuyển được 2 tỷ đồng. “Chuyển thế thì chỉ đối phó chứ làm gì được. Nhà đầu tư gì mà chỉ 17 tỷ đồng tiền GPMB cả năm nay chưa có”, Bộ trưởng nói.
Sau gần 1 năm khởi công, dự án hầm đường bộ Phú Gia - Phước Tượng vẫn gần như đắp chiếu
"Đây là dự án có rất nhiều nhà đầu tư mong muốn được thực hiện, không thể chấp nhận nhà đầu tư không có tiền mà nói dối quanh, làm chậm tiến độ công trình" Bộ trưởng Thăng khẳng định.
Dự án đèo Phú Gia - Phước Tượng do nhà thầu Tổng công ty xây dựng Lũng Lô thực hiện. Trước đó, ngày 6/2/2014, trong bản báo cáo của mình, đại diện nhà thầu cho biết: sau gần một tháng thương thảo ký kết hợp đồng nhà thầu đã huy động 25 gói thầu thiết bị trong đó có một số thiết bị đặc chủng thi công hầm, san lấp được hơn 2000m2 phụ trợ, thi công hoàn thành đào hố móng giai đoạn 1 cửa bắc, đang tiến hành thi công chống phần hầm và dự kiến sẽ mở hầm trước ngày 15/2.
Dự án được xây dựng theo hình thức hợp đồng xây dựng - kinh doanh - chuyển giao (BOT), với tổng mức đầu tư trên 1.743 tỷ đồng, hoàn thành sau 18 tháng thi công.
Hầm Phước Tượng có chiều dài 345 m, phần đường dẫn vào cầu có chiều dài 3.460 m, được xây dựng theo hướng tuyến từ khoảng Km 867+950 của Quốc lộ 1A (sau cầu Hói Rui). Hầm Phú Gia có chiều dài 497 m và đường dẫn vào hầm dài 2.470 m, được xây dựng theo hướng tuyến từ Km882+376.
Đường vào hầm được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng, vận tốc thiết kế 80km/giờ.
Dự kiến, thời gian thu phí hoàn vốn dự án là 18 năm 7 tháng, với hai trạm thu phí đặt tại Bắc Hầm Phước Tượng và phía Nam Hầm Phú Gia. Mỗi trạm thu phí theo một chiều xe chạy và bắt đầu thu phí từ tháng 1/2015.
Minh Phúc (TH theo GTVT)