Sau hai thảm kịch hàng không nghiêm trọng xảy ra trong vòng chưa đầy 5 tháng, máy bay MH370 mất tích ở Nam Ấn Độ Dương hồi tháng 3 và MH17 bị rơi ở miền Đông Ukraine vào tháng 7, hãng hàng không quốc gia Malaysia đang phải trải qua một giai đoạn khó khăn, khi uy tín của hãng sụt giảm, lượng hành khách ngày một thưa thớt.
Malaysia Airlines tiến hành tái cơ cấu lớn chưa từng có.
Tình trạng thua lỗ gần nửa thập kỷ cộng với hai thảm họa liên tiếp đã là đòn giáng mạnh vào sức đề kháng của hãng hàng không Malaysia.
Theo Khazanah Nasional, tập đoàn nhà nước sở hữu gần 70% cổ phần của MAS, chi tiết chương trình này sẽ được công bố vào cuối tháng 8. Ông Mohshin Aziz, Chuyên gia phân tích, Ngân hàng Maybank nhận định: "Malaysia Airlines đang cố gắng để giải quyết những vấn đề này nhưng có thể sẽ mất một năm, thậm chí vài năm".
Các nhân viên của hãng đang phải đối mặt với một đợt sa thải lao động lớn. Theo hãng tin Reuters, có thể 1/4 số nhân viên của Malaysia Airlines, tương đương 20.000 người sẽ phải nghỉ việc để phục vụ kế hoạch tái cơ cấu, vượt xa số nhân sự của các đối thủ khác tại châu Á như Cathay Pacific, Singapore Airlines và đặc biệt là đối thủ mới nổi trong nước AirAsia.
Bên cạnh đó, hãng hàng không 42 năm tuổi này cũng đang tính đến khả năng cắt giảm số chặng bay quốc tế. Đây sẽ là quyết định cải tổ chưa từng thấy sau một thời gian trì hoãn của hãng.
Ông Mohshin Aziz, cho biết: “Nếu Malaysia Airlines cắt giảm tất cả các chặng bay châu Âu và Bắc Á thì 1/3 mạng lưới hoạt động của họ sẽ được cắt giảm. Theo đó, có thể họ sẽ giảm được 1/3 lực lượng lao động”.
Thêm vào đó, giới chuyên gia cũng cho rằng, để thành công, Malaysia Airlines cần một vị giám đốc điều hành mới, một người có khả năng thay đổi mô hình quản lý kiểu nhà nước trước kia.
Chương trình cải tổ được Malaysia Airlines đưa ra trong bối cảnh kể từ tháng 7 năm ngoái, lượng hành khách của hãng đã sụt giảm tới 11% và tình hình kinh doanh tụt dốc.
Trước khi xảy ra hai sự cố máy bay MH370 và MH17, Malaysia Airlines đã rơi vào tình trạng tài chính khó khăn khi báo lỗ tới 1,3 tỷ USD trong 3 năm qua. Trong quý I/2014, hãng hàng không này tiếp tục ghi nhận lỗ thêm 443 triệu ringgit mà nguyên nhân do "sự lao đốc chóng mặt" trong niềm tin của khách hàng về độ an toàn của nhà cung cấp dịch vụ bay.
Sau hai thảm họa, Malaysia Airlines còn phải đối diện với những cuộc chiến pháp lý đắt đỏ và những khoản phí bồi thường khổng lồ có thể lên đến hàng trăm triệu USD.
Phương Anh (Th)