Lý do nhà đầu tư chứng khoán thận trọng trong tháng 3

Rủi ro vỡ nợ, đặc biệt ở nhóm doanh nghiệp bất động sản có tỷ lệ phát hành trái phiếu cao, vẫn đang hiện hữu, nên VDSC khuyến nghị nhà đầu tư thận trọng.

Báo cáo chiến lược thị trường chứng khoán tháng 3 của Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) chỉ ra diễn biến thị trường tiền tệ trong tháng 2 cho thấy quan điểm điều hành thận trọng của Ngân hàng Nhà nước.

Nhóm phân tích cho rằng sự thận trọng này là cần thiết và chính sách khó có thể sớm đảo chiều, đặt trong bối cảnh lãi suất điều hành của Fed chưa phát tín hiệu đạt đỉnh, nhu cầu tín dụng khá thấp trong những tháng đầu năm và áp lực đáo hạn trái phiếu doanh nghiệp trong những tháng sắp tới vẫn ở mức cao.

Với sự hạn chế về dòng tiền từ nhà đầu tư trong và ngoài nước, VDSC giữ quan điểm VN-Index khó có thể vượt qua mức đỉnh mà thị trường thiết lập cuối tháng 1.

Nhìn nhận ở khía cạnh tích cực, tốc độ mở cửa và phục hồi nhanh hơn của lĩnh vực sản xuất Trung Quốc (thông qua chỉ số PMI), sẽ là động lực tăng trưởng/hồi phục của nhiều ngành nghề kinh doanh mà Việt Nam trực tiếp/ gián tiếp chịu ảnh hưởng. Các nhà phân tích kỳ vọng yếu tố này sẽ giúp các nhịp điều chỉnh của thị trường chưa quá mạnh, ít nhất khi mà mùa công bố kết quả kinh doanh quý I và đại hội đồng cổ đông 2023 đang đến gần.

Lý do nhà đầu tư chứng khoán thận trọng trong tháng 3 - Ảnh 1

Trong khi động lực hỗ trợ cho xu hướng tăng bền vững của thị trường chứng khoán chưa rõ ràng, thì rủi ro vỡ nợ, đặc biệt ở nhóm doanh nghiệp bất động sản có tỷ lệ phát hành trái phiếu cao, vẫn đang hiện hữu. Do vậy, VDSC khuyến nghị nhà đầu tư tiếp tục thận trọng trong tháng 3.

Nhà đầu tư ngắn hạn có thể dành 30 – 50% danh mục cổ phiếu hiện tại cho việc mua – bán ngắn hạn nhằm tối ưu hiệu suất đầu tư của danh mục tổng thể. Từ những luận điểm trên, VDSC gợi ý ba cổ phiếu tiềm năng cho tháng 3, bao gồm PVD, PVT và ACB.

Cổ phiếu PVD

Với giá thuê trung bình 75.000 USD/ngày, VDSC cho rằng PVD sẽ có lợi nhuận từ hoạt động cốt lõi thay vì lỗ như các năm trước. Cụ thể, lợi nhuận sau thuế của cổ đông công ty mẹ dự báo đạt 344 tỷ đồng trong năm 2023 so với mức lỗ 99 tỷ đồng năm 2022.

Nhu cầu giàn khoan tăng cao tại khu vực Trung Đông đã kéo các giàn khoan ở các thị trường lân cận về đây, từ đó làm giảm chênh lệch cung cầu giàn khoan ở khu vực Đông Nam Á. Cộng với việc nguồn cung hạn chế, giá cho thuê giàn tại khu vực Đông Nam Á đã đạt mức 120.000 USD/ngày và dự báo sẽ có thể đạt 160.000 USD/ngày vào năm 2024.

Nhóm phân tích tin rằng PVD sẽ tìm được các hợp đồng khoan có mức giá cho thuê tốt hơn so với mức trung bình của năm 2023, từ đó cải thiện hơn nữa hoạt động kinh doanh trong 2024. Quý I/2023, ước tính doanh thu 1.038 tỷ đồng (giảm 34% so với cùng kỳ), lợi nhuận sau thuế cổ đông công ty mẹ 38 tỷ đồng (cùng kỳ lỗ 56 tỷ).

Cổ phiếu PVT

Hiện tại, giá cước các loại tàu dầu thô cũng như tàu dầu sản phẩm tiếp tục diễn biến tích cực. Do đó, nhóm phân tích của Rồng Việt tin rằng hoạt động kinh doanh của PVT trong ngắn hạn vẫn tiếp tục tăng trưởng so với cùng kỳ. Về dài hạn, PVT vẫn đang tiếp tục chiến lược mở rộng đội tàu cũng như thay thế các tàu cũ.

Trọng tâm đội tàu vẫn là các tàu dầu thô, hóa chất và LPG. Trong năm 2023, tổng lợi nhuận của PVT nhiều khả năng sẽ giảm nhẹ do nền cao của năm 2022 (đóng góp nhiều từ hoạt động thanh lý tàu). Tuy nhiên, loại trừ yếu tố bất thường của năm 2022, hoạt động kinh doanh cốt lõi vẫn có tăng trưởng nhờ các tàu mới mua năm 2022 hoạt động xuyên suốt trong năm 2023 cũng như PVT sẽ mua thêm các tàu dầu thô (Aframax), tàu dầu sản phẩm (MR), tàu hóa chất và tàu chở LPG (VLGC).

Cổ phiếu ACB

Trong bối cảnh thị trường trái phiếu doanh nghiệp và nợ xấu ngành ngân hàng còn nhiều ẩn số, VDSC tin rằng ACB sẽ là một trong số ít ngân hàng ít bị ảnh hưởng khi các kịch bản tiêu cực xảy ra.

Chính sách phát triển thận trọng, với tỷ trọng cho vay bất động sản thấp và gần như không có trái phiếu doanh nghiệp khiến ACB gần như không thể hiện sự nổi bật so với ngành, trong nhiều năm qua sẽ được đền đáp trong giai đoạn bất ổn hiện nay.

Trong kịch bản cơ sở, nhóm phân tích ước tính tổng thu nhập hoạt động và LNTT 2023 có thể tăng trưởng lần lượt 15,8% và 19% so với cùng kỳ. Riêng quý I/2023, ước tính lãi trước thuế có thể tăng 10% lên 4.526 tỷ đồng. 

Tùng Lâm

TCDN
In bài viết
KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục