Qua nắm tình hình, cơ quan điều tra phát hiện dấu hiệu sai phạm trong hoạt động kinh doanh mỹ phẩm của các công ty thuộc hệ sinh thái Mailisa do Phan Thị Mai và chồng là Hoàng Kim Khánh điều hành.
Kết quả điều tra ban đầu cho thấy trong thời gian từ năm 2020 đến 2024, với mục đích nhập mỹ phẩm về Việt Nam bán kiếm lời thông qua chuỗi thẩm mỹ viện Mailisa, Phan Thị Mai cùng chồng là Hoàng Kim Khánh thỏa thuận mua mỹ phẩm sản xuất tại Quảng Châu, Trung Quốc với giá rẻ, không đảm bảo chất lượng và thành phần theo công bố, không đủ điều kiện cấp Giấy chứng nhận lưu hành tự do (CFS) tại Trung Quốc.
Sau đó, câu kết với các đối tượng người Trung Quốc, ký kết hợp đồng ngụy tạo, thay đổi nguồn gốc mỹ phẩm (từ Quảng Châu, Trung Quốc thành Hong Kong) để được cấp CFS tại Hồng Kông, tổ chức nhập lậu về Việt Nam và quảng cáo là mỹ phẩm được sản xuất tại Hồng Kông thu hút thị hiếu, sự tin tưởng của khách hàng trong nước, bán với giá cao gấp nhiều lần, thu lời bất chính hàng nghìn tỷ đồng (chỉ tính riêng 3/100 sản phẩm chủ đạo hệ thống Mailisa cung cấp trên thị trường).
Mailisa thường "khoe" sản phẩm Doctor Magic được nhập khẩu về bằng nhiều container.
Trên cơ sở kết quả điều tra, thu thập tài liệu, chứng cứ, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu đã khởi tố vụ án "Buôn lậu", xảy ra tại Công ty MK Skincare và các đơn vị, địa phương liên quan.
Đồng thời, khởi tố bị can, bắt bị can để tạm giam đối với 8 đối tượng về tội "Buôn lậu", quy định tại Điều 188 Bộ luật Hình sự, gồm: Phan Thị Mai, Giám đốc Công ty TNHH thẩm mỹ viện Mailisa; Hoàng Kim Khánh, Tổng Giám đốc; Trần Đan Phượng, Kế toán trưởng; Nguyễn Thị Ngọc Trúc, Kế toán Công ty MK Skincare; Vương Phượng Nghi, Giám đốc; Võ Hoài Sơn, nhân viên Công ty TNHH xuất nhập khẩu Khải Hoàn; Lu XueYi, nhân viên Công ty TNHH xuất nhập khẩu Khải Hoàn; Đỗ Bích Thủy, đối tượng làm dịch vụ chuyển tiền tại Hà Nội.
Theo tìm hiểu, chuỗi thẩm mỹ viện Mailisa bắt đầu kinh doanh mỹ phẩm thương hiệu Doctor Magic từ năm 2018 với hàng chục loại từ kem dưỡng, sữa rửa mặt, kem chống nắng, phấn nước, tẩy tế bào chết, dung dịch vệ sinh đến mặt nạ... giá bán lên tới hàng triệu đồng và thường bán theo dạng combo.
Bà Phan Thị Mai (thường được gọi là Mailisa) cùng chuỗi thẩm mỹ viện liên tục quảng cáo sản phẩm rầm rộ trên website và các trang mạng xã hội Facebook, TikTok, YouTube có hàng triệu người theo dõi.
Để củng cố niềm tin của người tiêu dùng, Mailisa xây dựng hình ảnh các sản phẩm Doctor Magic theo hướng “nhập khẩu chính ngạch”, “được kiểm nghiệm, cấp phép” và “đạt chuẩn an toàn”.
Cụ thể, trong các video, bài viết, livestream, bà Mai và các nhân viên thường khẳng định tất cả sản phẩm đã "được Bộ Y tế kiểm tra và cấp phép lưu hành trên toàn quốc" hay "được nhập khẩu chính ngạch, kiểm nghiệm nghiêm ngặt và tuân thủ quy định của Bộ Y tế". Sản phẩm cũng được nhấn mạnh là "hàng hiệu - giá bình dân" vừa chất lượng cao vừa hợp túi tiền, đặc biệt thu hút nhóm khách hàng lớn tuổi và ở các tỉnh thành.
Thậm chí, trong bài viết đăng tải trên trang Facebook có 2,8 triệu người theo dõi ngày 11/11, chuỗi thẩm mỹ viện Mailisa còn khẳng định sản phẩm Doctor Magic được nhập khẩu chính ngạch với bảng thành phần minh bạch, in rõ trên bao bì, an toàn và hiệu quả. Đồng thời được kiểm nghiệm độc lập và tuân thủ nghiêm ngặt Thông tư 06/2011 của Bộ Y tế.
Thậm chí, Mailisa còn nhấn mạnh toàn bộ sản phẩm Doctor Magic đều có phiếu công bố mỹ phẩm hợp pháp do Cục Quản lý Dược - Bộ Y tế cấp phép, chứng nhận an toàn, đạt chuẩn và đủ điều kiện lưu hành tại Việt Nam.
Các khẳng định này tạo cảm giác cho người tiêu dùng rằng sản phẩm được cơ quan quản lý nhà nước bảo chứng về chất lượng, nhất là trong bối cảnh nhiều nghi vấn Mailisa bán "kem trộn" - loại kem tự chế với nhiều thành phần, trong đó có corticoid.