Cục Đường bộ VN vừa đồng ý với đề xuất của Ban QLDA 4 về việc điều chuyển khối lượng gói thầu XL5 xây dựng đoạn Km 75+850 - Km 80+250 thuộc Dự án đầu tư xây dựng công trình cải tạo, nâng cấp QL8A đoạn Km37 - Km 85+300, tỉnh Hà Tĩnh.
Theo đó, Cục Đường bộ VN cho phép điều chuyển một phần khối lượng gói thầu XL5 của thành viên liên danh Công ty CP 208 thực hiện (giá trị phần khối lượng dự kiến điều chuyển hơn 5,5 tỷ đồng, chiếm hơn 4% tổng giá trị hợp đồng) cho thành viên liên danh Công ty CP 484 thực hiện.
Dự án đầu tư xây dựng công trình cải tạo, nâng cấp QL8A, đoạn từ Km37 - Km 85+300, tỉnh Hà Tĩnh được khởi công năm 2014 và dự kiến hoàn thành vào năm 2023. Dự án có tổng mức đầu tư hơn 1.600 tỷ đồng từ ngân sách Nhà nước. Dự án được Bộ GTVT giao Cục Đường bộ VN làm chủ đầu tư và Ban Quản lý dự án 4 quản lý dự án.
Dự án bao gồm 11 gói thầu xây lắp. Hiện nay, đoạn Km37 - Km 52+3,4 và cầu Sơn Hải thuộc các gói thầu XL1, XL1A, XL2, XL3, XL4 đã thi công hoàn thành và đưa vào khai thác, sử dụng. Còn đoạn Km 52+3,4 - Km 84+863,38 thuộc các gói thầu XL5, XL6, XL7, XL8, XL9, XL10 đang triển khai thi công.
Trong đó, gói thầu XL5 có thời gian thực hiện hợp đồng là 18 tháng. Thời gian bắt đầu thực hiện hợp đồng từ ngày 17/9/2021 và kết thúc ngày 17/3/2023. Đến nay, gói thầu XL5 thi công hoàn thành đạt 88% khối lượng.
Cục Đường bộ VN khẳng định, Ban QLDA 4 chịu trách nhiệm về kết quả xem xét, đánh giá năng lực, kinh nghiệm, tính chính xác đảm bảo khả năng thực hiện các hạng mục điều chuyển khối lượng giữa các thành viên trong liên danh.
Cục Đường bộ VN yêu cầu Ban QLDA 4 cập nhật chính xác năng lực của nhà thầu và yêu cầu bố trí đầy đủ nhân sự, máy móc thiết bị, nguồn tài chính để khẩn trương triển khai thực hiện thi công các hạng mục được giao; Yêu cầu các nhà thầu lập tiến độ thi công chi tiết cho từng hạng mục công việc làm cơ sở kiểm tra, giám sát; quy định rõ trách nhiệm các bên để quản lý hợp đồng hiệu quả, đồng bộ; đảm bảo phối hợp trong quá trình thi công, quản lý chặt chẽ về chất lượng; tổ chức nghiệm thu, thanh toán theo đúng quy định về quản lý đầu tư xây dựng đảm bảo tiến độ hoàn thành công trình trước ngày 30/4/2023.
Nói về việc đề xuất điều chuyển khối lượng, đại diện Ban QLDA 4 cho biết, gói thầu XL5 xây dựng đoạn Km 75+850 - Km 80+250 thuộc dự án đầu tư xây dựng công trình QL8A đoạn Km37 - Km 85+300, tỉnh Hà Tĩnh do liên danh Công ty CP Đầu tư xây dựng Trường Sơn, Công ty CP 484 và Công ty CP 208.
Hiện, gói thầu đã thi công hoàn thành nền đường, tường chắn, thoát nước, móng đường, đang thi công mặt đường bê tông nhựa và hệ thống ATGT. Sản lượng đạt 114/126 tỷ đồng, tương ứng 90% giá trị hợp đồng.
Theo thực tế tại hiện trường, Công ty CP Đầu tư xây dựng Trường Sơn và Công ty CP 484 tiến độ thi công cơ bản đáp ứng yêu cầu, khối lượng còn lại chủ yếu là thảm bê tông nhựa, hạng mục ATGT.
Tuy nhiên, tiến độ thi công của Công ty CP 208 đang bị chậm do không thể huy động đầy đủ, kịp thời thiết bị, máy móc và nhân lực để thi công các hạng mục công việc còn lại như thảm bê tông nhựa, hệ thống thoát nước dọc, ATGT.
Ban Quản lý dự án 4 đã nhiều lần đôn đốc, phê bình đối với Công ty CP 208 nhưng tiến độ thi công chuyển biến rất chậm, nguy cơ ảnh hưởng đến tiến độ chung của gói thầu.
"Để đảm bảo tiến độ chung của gói thầu, sau khi đánh giá năng lực, tiến độ thực hiện của từng thành viên trong liên danh, Ban QLDA 4 đề xuất với Cục Đường bộ VN điều chuyển khối lượng chưa thực hiện của Công ty CP 208 cho Công ty CP 484 thực hiện", đại diện Ban QLDA 4 cho hay.
Trước đó, Bộ GTVT đã đồng ý gia hạn thời gian thực hiện hợp đồng gói thầu XL5 và gói thầu XL6 thuộc dự án đầu tư xây dựng công trình cải tạo, nâng cấp QL8A đoạn Km37 - Km 85+300, tỉnh Hà Tĩnh.
Thống nhất với đề xuất của Cục Đường bộ VN cho phép gia hạn thời gian thực hiện hợp đồng gói thầu XL5 đến 30/4/2023 và gói thầu XL6 đến 30/6/2023, Bộ GTVT yêu cầu Cục Đường bộ VN chỉ đạo Ban QLDA 4, tư vấn, nhà thầu kiểm tra, rà soát hợp đồng đã ký kết, hoàn chỉnh các thủ tục cần thiết theo quy định (bao gồm cả việc xử lý vi phạm hợp đồng nếu có).