Công ty cổ phần Quản lý Quỹ Leadvisors (Hà Nội) vừa có thông báo về việc đã mua thêm hơn 3,4 triệu cổ phiếu HAH để nâng sở hữu từ gần 6,6 triệu cổ phiếu (tương ứng 5,43% vốn điều lệ), lên 10.000.000 cổ phiếu (tương ứng 8,24% vốn điều lệ), giao dịch được thực hiện ngày 13/11. Lý do mua cổ phiếu được cho biết là nhằm tăng tỷ lệ sở hữu.
Trước đó vài ngày, Leadvisors cũng đã mua 260.100 cổ phiếu HAH để nâng sở hữu từ 6 triệu cổ phiếu (4,94% vốn điều lệ), lên 6.260.100 cổ phiếu (5,16% vốn điều lệ), chính thức trở thành cổ đông lớn tại HAH.
Với giá HAH đóng cửa phiên 13/11 là 46.100 đồng/cp, ước tính Leadvisors đã chi khoảng 157 tỷ đồng để hoàn tất giao dịch.
Được biết, Công ty Cổ phần Quản lý quỹ Leadvisors là công ty quản lý quỹ trực thuộc Tập đoàn Leadvisors Capital - công ty mẹ của IDS Equity Holdings, chuyên cung cấp dịch vụ quản lý danh mục đầu tư cho các tổ chức và các các nhân có tiềm lực tài chính. Bên cạnh HAH, tính đến cuối quý III/2024, Leadvisors đang đầu tư ngắn hạn một số cổ phiếu như OCH, PVR, ANT, EVE, PVI,…
Về phía HAH, trong quý III/2024, doanh thu của công ty đạt 1.129 tỷ đồng, tăng 66% so với cùng kỳ năm ngoái. Lợi nhuận sau thuế đạt hơn 199 tỷ đồng, tăng mạnh gần 89%.
HAH cho biết, lợi nhuận của công ty tăng trong quý III do công ty tăng tàu đưa vào khai thác thêm 3 tàu (HA Alfa, HA Beta và HA Opus), cùng với sản lượng vận tải và giá cước vận tải trong quý III tăng dẫn đến doanh thu và lợi nhuận khai thác tàu tăng mạnh. Cùng với đó, hoạt động khai thác tàu Zim Hải An bắt đầu có lãi từ quý II/2024 và tăng mạnh trong quý III/2024.
Luỹ kế trong 9 tháng năm 2024, doanh thu của HAH đạt 2.781 tỷ đồng, tăng 43% so với cùng kỳ. Tuy nhiên, do doanh thu tài chính giảm mà các chi phí như tài chính và quản lý doanh nghiệp lại tăng mạnh khiến lợi nhuận sau thuế giảm 15%, xuống 370 tỷ đồng.
Trong hoạt động kinh doanh, gần đây, HĐQT HAH đã thông qua Nghị quyết phê duyệt mua thêm tàu mới TORO (IMO 9322516). Đây là tàu container được đóng vào năm 2007, có tổng chiều dài hơn 222m, rộng hơn 32m, tổng dung tích gần 36 ngàn GT, trọng tải 44 ngàn DWT và sức chứa container 3.400 TEU.
Trước đó, HAH điều chỉnh kế hoạch năm 2024, trong đó có nội dung liên quan đến đầu tư tàu container đã qua sử dụng. Theo đó, HAH đã nhận thêm 4 tàu mới loại 1.800 TEU, tổng vốn đầu tư gần 3.000 tỷ đồng, bao gồm tàu Haian Alfa vào tháng 12/2023, Haian Beta vào tháng 3/2024, Anbien Sky vào tháng 5/2024 và Haian Opus vào tháng 7/2024. Trong số này, HAH tự khai thác 2 tàu và cho thuê 2 tàu.
Trên thị trường chứng khoán, cổ phiếu HAH có giá 47.500 đồng/cp tại ngày 18/11, tăng 12% trong 2 tuần và 50% từ đầu năm 2024. Đà tăng nhờ thông tin tích cực về mở rộng đội tàu và dự báo lợi nhuận khả quan, giúp HAH trở thành điểm sáng trên thị trường vận tải biển. Mức giá hiện tại của HAH đã ở sát vùng đỉnh 52.000 đồng/cp xác lập hồi tháng 6/2022. Việc Leadvisors liên tục mua vào cổ phiếu HAH cũng được cho là một trong những diễn biến quan trọng thúc đẩy giá cổ phiếu HAH.
Đánh giá về tiềm năng cổ phiếu HAH, Công ty chứng khoán SSI nhận định rằng các chính sách thuế mới mà Tổng thống Mỹ đắc cử Donald Trump dự kiến triển khai trong nhiệm kỳ tới có thể thúc đẩy nhu cầu nhập khẩu hàng hóa tại Mỹ, đặc biệt là các loại hàng hóa dễ bảo quản. Điều này sẽ tạo động lực tăng trưởng cho ngành vận tải biển, bao gồm HAH.
SSI dẫn chứng từ giai đoạn 2017-2019, khi cước phí vận tải container tăng hơn 70% do các doanh nghiệp Mỹ đẩy mạnh nhập khẩu trước khi các chính sách thuế mới có hiệu lực. Nếu xu hướng này lặp lại, năm 2025 sẽ chứng kiến nhu cầu vận tải và giá cước tăng đột biến, tạo cơ hội lớn cho các doanh nghiệp vận tải như HAH. Tuy nhiên, SSI cũng lưu ý rằng từ năm 2026, chính sách thuế mới có thể làm giảm sản lượng vận tải, gây áp lực lên giá cước.
SSI dự kiến HAH đạt doanh thu 3.700 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 554 tỷ đồng trong năm 2024, tăng lần lượt 43% và 44% so với năm trước.
Vietnamfinance
In bài viết