Lăng kính chứng khoán 5/9: Sóng tăng mới có thể xuất hiện

Các chuyên gia cho rằng thị trường có thể sẽ có thêm sóng tăng và vùng mục tiêu có thể đạt đến là vùng 1.350 điểm, vùng biên giữa của kênh giá lớn.

Trong tuần giao dịch trước kỳ nghỉ lễ, VN-Index đã ghi nhận sự phục hồi, tăng vượt lên trên khu vực 1.220 với lực cầu gia tăng tốt giúp cho sắc xanh lan tỏa ở hầu hết các nhóm ngành

Về diễn biến cụ thể, VN-Index rung lắc, giảm điểm trong phiên đầu tuần do tâm lý thận trọng của nhà đầu tư sau nhịp giảm điểm mạnh. Tuy nhiên, lực cầu bắt đáy liên tục xuất hiện và gia tăng tốt trong các phiên sau đó đã giúp cho VN-Index liên tục có những phiên phục hồi tích cực và kết tuần tăng vượt lên trên khu vực 1.220, đóng cửa tại 1224.05 tăng 40.68 điểm, tương đương với 3.44% so với tuần trước đó.

Theo thống kê, trong tuần vừa qua, nhóm cổ phiếu chứng khoán và hóa chất thu hút được lực cầu tốt và có nhiều cổ đã vượt lên trên khu vực đỉnh cũ. Thêm vào đó, việc tăng điểm trở lại của nhiều cổ phiếu vốn hóa lớn thuộc nhóm VN30 đã tạo tiền đề tích cực, dẫn dắt thị trường nối dài mạch phục hồi.

Hoạt động giao dịch của khối ngoại cũng là điểm sáng của thị trường khi mua ròng xuyên suốt phiên giao dịch với thanh khoản 541 tỷ đồng, tập trung mua cổ phiếu HPG, VRE, GMD.

Với những dự báo về diễn biến thị trường thời gian tới, ông Trần Hà Xuân Vũ - Trưởng phòng tư vấn đầu tư KHCN, CTCK Rồng Việt (VDSC) và ông Trần Quý Dương - Giám Đốc chi nhánh quận 1, CTCK Phú Hưng đều đưa ra quan điểm rằng xu hướng hồi phục hiện tại của thị trường có thể tiếp tục được duy trì.

Định giá thị trường trong vòng 1 năm qua (Nguồn: Fiintrade).

Định giá thị trường trong vòng 1 năm qua (Nguồn: Fiintrade).

Người Đưa Tin: Tính từ đầu năm đến nay, nhiều cổ phiếu nhóm chứng khoán đã tăng hàng chục %, thậm chí bằng lần. Đa phần đã trở lại vùng đỉnh 12-18 tháng. Theo ông, nguyên nhân gì khiến nhóm này tăng bứt phá như vậy?

Ông Trần Hà Xuân Vũ: Nguyên nhân giúp thị trường tăng bứt phá đến từ đà giảm mạnh trong năm 2022 khiến định giá thị trường quay trở lại mức hấp dẫn và thu hút dòng tiền từ nước ngoài, cá nhân. Thêm vào đó, chính sách tiền tệ nới lỏng khiến lãi suất thấp cũng góp phần làm dòng tiền dịch chuyển từ kênh tiết kiệm vào thị trường chứng khoán.

Ông Trần Quý Dương: Dư nợ margin tăng mạnh đã khiến dòng tiền tham gia thị trường chứng khoán cải thiện, từ đó mà thanh khoản tăng mạnh. Thêm vào đó, kết quả kinh doanh quý II khả quan so với cùng kỳ 2022 ảm đạm, một số công ty chứng khoán còn có tăng trưởng lợi nhuận vượt bật nhờ danh mục tự doanh hồi phục mạnh.

Ngoài ra nguyên nhân khiến nhóm cổ phiếu chứng khoán tăng tốt còn có kỳ vọng áp dụng hệ thống KRX trong thời gian tới và hoàn thiện thể chế, quy định để nâng hạng thị trường.

Người Đưa Tin: Theo kế hoạch của Nhà thầu KRX, phía Việt Nam sẽ tổ chức kiểm thử đợt kiểm thử cuối cùng (FAT) trong tháng 11/2023 và dự kiến KRX hoàn thành công tác chuẩn bị hệ thống vào cuối tháng 12/2023 để sẵn sàng triển khai. Ông có kỳ vọng gì vào sự thay đổi của thị trường khi hệ thống KRX đi vào hoạt động?

Ông Trần Hà Xuân Vũ: Với hệ thống KRX đi vào hoạt động, thanh khoản cải thiện sẽ là thay đổi đầu tiên. Đi cùng với thanh khoản là việc áp dụng chứng chỉ lưu ký không có quyền biểu quyết (NVDR) để giải quyết các vấn đề liên quan đến tỷ lệ sở hữu nước ngoài. Từ đó giúp đẩy nhanh quá trình nâng hạng của thị trường.

Ông Trần Quý Dương: Theo tôi, muốn thị trường chứng khoán thu hút nhà đầu tư quốc tế thì quy định và hệ thống phải đáp ứng các yêu cầu của nhà đầu tư quốc tế. Triển khai hệ thống KRX là điều kiện cần thiết cho việc hoàn thiện hạ tầng trong quá trình đáp ứng các tiêu chí nâng hạng.

Nhiều sản phẩm có thể triển khai với hệ thống mới như giao dịch T0, bán khống, quyền chọn,… sẽ đa dạng cho nhà đầu tư lựa chọn khi tham gia thị trường, từ đó thu hút lượng nhà đầu tư lớn hơn.

Ông Trần Quý Dương, Giám Đốc chi nhánh quận 1, CTCK Phú Hưng.

Ông Trần Quý Dương, Giám Đốc chi nhánh quận 1, CTCK Phú Hưng.

Người Đưa Tin: Sau giai đoạn tăng trưởng nhanh, hiện nhà đầu tư đang tỏ ra thận trọng khi thị trường chưa thể hiện xu hướng chắc chắn. Ông đánh giá thế nào về diễn biến thị trường sau kỳ nghỉ lễ?

Ông Trần Hà Xuân Vũ: Thị trường đã trở lại vùng phân phối trước đó, vùng 1.210 - 1.240 điểm, nên việc Nhà đầu tư tỏ ra thận trọng là điều dễ hiểu. Hiện tại Nhà đầu tư vẫn đang chờ tín hiệu xu thế rõ ràng hơn của thị trường để đưa ra phương hướng giao dịch.

Theo quan điểm cá nhân, thị trường vẫn có thể tiếp nối nhịp hồi phục sau kỳ nghỉ lễ, nhưng diễn biến có thể sẽ gặp áp lực cung gia tăng khi hướng đến gần vùng đỉnh cũ, đồng thời sẽ có những phản ứng dao động tăng giảm xen kẽ để thăm dò cung cầu.

Ông Trần Quý Dương: Chính sách vĩ mô vẫn đang khá tích cực và thị trường không đón nhận tin tức tiêu cực nào trong suốt thời gian nghỉ lễ, do đó tôi thấy xu hướng hồi phục hiện tại của thị trường có thể tiếp tục được duy trì.

Tuy nhiên, những nhịp tích lũy lại trước khi vượt đỉnh là cần thiết để cân bằng lại dòng tiền. Nhà đầu tư cũng nên chú ý đến từng nhóm cổ phiếu riêng lẻ vì sau giai đoạn giảm sâu và phục hồi thì vẫn chưa có sự đồng pha giữa các nhóm ngành.

Người Đưa Tin: Nhìn rộng hơn nữa, giai đoạn cuối năm, thị trường có thể lên tới ngưỡng bao nhiêu? Nhóm ngành nào có cơ hội phục hồi mạnh mẽ, hoặc bứt phá về giá?

Ông Trần Hà Xuân Vũ: Sau khi kết thúc sóng điều chỉnh hiện tại và có nền tích lũy, thị trường có thể sẽ có thêm sóng tăng và vùng mục tiêu có thể đạt đến là vùng 1.350 điểm, vùng biên giữa của kênh giá lớn. Theo quan điểm cá nhân, những nhóm ngành có tiềm năng tăng giá có thể kể đến như nhóm Thép và Vật liệu xây dựng, nhóm Dầu khí, nhóm Dệt may, nhóm Thủy sản, nhóm Phân bón.

Ông Trần Quý Dương: Khi thị trường hồi phục thì nhóm đầu tiên hưởng lợi là nhóm chứng khoán, ngoài ra bất động sản cũng đang dần được quan tâm để giải quyết các khó khăn, vướng mắc.

Thêm vào đó còn có những ngành hưởng lợi từ chính sách đầu tư công như hạ tầng, xây dựng, nhóm bất động sản và logistic cũng được hưởng lợi gián tiếp.

Phạm Hồng Nhung

Người đưa tin Pháp luật
In bài viết
KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục