Lăng kính chứng khoán 5/4: VN-Index có thể tăng tới 35 điểm

Nhà đầu tư nên bám sát thị trường, tận dụng những nhịp rung lắc để tăng tỉ trọng đối với các nhóm ngành đang có lực cầu tốt như bất động sản, chứng khoán, bán lẻ.

Mặt bằng lãi suất huy động có xu hướng giảm

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đã giảm loạt lãi suất điều hành từ 0,3-0,5 điểm % vào ngày 3/4. Trong đó giảm 0,5 điểm % đối  với trần lãi suất tiền gửi không kỳ hạn và kỳ hạn dưới 1 tháng và kỳ hạn từ 1 đến dưới 6 tháng.

Khép lại phiên giao dịch 4/4, chứng khoán Việt Nam vẫn quanh quẩn gần mốc 1.080 điểm, đây là mức tăng được thể hiện ở phiên trước đó 3/4 khi thị trường bứt phá gần 15 điểm trước thông tin giảm lãi suất của NHNN.

Cũng trong hai phiên 3/4 và 4/4, dòng tiền dồn dập đổ vào thị trường kéo thanh khoản khớp lệnh trên HoSE tăng vọt 24% so với những phiên trước đó, đạt 13.583 tỷ đồng. Dù con số này chẳng thấm vào đâu so với giai đoạn bùng nổ trước đó, song cũng là mức thanh khoản khớp lệnh cao thứ hai kể từ đầu năm đến nay.

Chứng khoán VCBS cho biết, theo số liệu được NHNN công bố, tăng trưởng tín dụng tính đến ngày 28/3 ước đạt 2,06%.

Như vậy, các quyết định điều hành lãi suất trong giai đoạn này tiếp tục thể hiện định định hướng nhất quán trong việc kéo giảm mặt bằng lãi suất cho vay nhằm hỗ trợ doanh nghiệp và người dân tiếp cận vốn đặc biệt trong bối cảnh nền kinh tế trải qua giai đoạn nhiều khó khăn trong quý I với mức tăng trưởng đạt thấp.

Xu hướng ngắn hạn của thị trường vẫn sẽ có sự phân hóa, tăng giảm, đan xen và nhiều khả năng là đi lên zig zag hướng tới khu vực đỉnh cũ quanh 1.090 – 1.100. Với diễn biến hiện tại, nhà đầu tư nên bám sát thị trường, tận dụng những nhịp rung lắc mạnh để gia tăng tỉ trọng đối với các nhóm ngành đang thu hút lực cầu tốt như bất động sản, chứng khoán, bán lẻ.

Lãi suất cho vay và huy động nhóm Ngân hàng thương mại cổ phần (Nguồn: KBSV).

Lãi suất cho vay và huy động nhóm Ngân hàng thương mại cổ phần (Nguồn: KBSV).

Còn Chứng khoán KB Việt Nam dự báo mặt bằng lãi suất huy động có xu hướng giảm và có thể duy trì quanh ngưỡng 7%, tương ứng mặt bằng lãi suất cho vay bình quân quanh ngưỡng 10% (đối với kỳ hạn 12 tháng bình quân nhóm ngân hàng quốc doanh) thời điểm cuối năm.

Về thị trường trong những phiên gần đây, VN-Index trải qua một nhịp rung lắc giằng co trong biên độ hẹp với các nhịp tăng giảm đan xen. Áp lực chốt lời gia tăng quanh ngưỡng cản gần 1.07x đã khiến cho đà tăng tích cực của chỉ số có phần suy yếu.

Mặc dù cơ hội mở rộng nhịp tăng điểm và hướng lên vùng đích kỳ vọng kế tiếp quanh 1.100 điểm vẫn đang chiếm ưu thế, VN-Index nhiều khả năng sẽ tiếp tục diễn biến rung lắc trong các phiên tiếp theo nhằm thiết lập một mặt bằng giá vững chãi hơn với ngưỡng hỗ trợ gần được đặt quanh 1.065. Nhà đầu tư được khuyến nghị gia tăng tỉ trọng trading khi chỉ số về quanh hỗ trợ gần.

Có thể chạm tới vùng 1.100 điểm

Trao đổi với Người Đưa Tin, ông Đào Tuấn TrungGiám đốc Trung tâm nghiên cứu, Công ty Chứng khoán VietinBank (CTS) nhận thấy trong bối cảnh vĩ mô thế giới vẫn tăng lãi suất và lạm phát, riêng Việt Nam lại hạ lãi suất, đây là một tín hiệu tích cực.

Theo ông Trung, nguyên nhân NHNN giảm lãi suất là do tình trạng các Ngân hàng thương mại không cho vay tín dụng được và lượng thanh khoản bị dư, chính vì vậy trong ngắn hạn, NHNN buộc phải hạ lãi suất tái cấp vốn và lãi suất gửi tiết kiệm dưới 6 tháng và cho vay ngắn hạn một số ngành.

"Động thái hạ lãi suất điều hành của NHNN bản chất là chỉ hỗ trợ đẩy tín dụng và tái cấp vốn tạm thời, còn dòng tiền của nhà đầu tư vẫn sẽ đứng ngoài quan sát mà không vào bất kỳ kênh nào và cũng không đẩy vào lưu thông", ông Trung cho hay.

Thị trường thời gian tới theo đại diện Chứng khoán VietinBank dự báo có khả năng sẽ tăng khoảng 35 điểm theo kịch bản tích cực ở trên, chạm tới vùng 1.08x đến 1.100, tuy nhiên sẽ không thể uptrend mạnh được.

Đồng thời, các nhóm ngành cũng sẽ có sự phân hoá và không có tình trạng tăng quá nhiều, những dòng cổ phiếu thời gian qua có dấu hiệu phân phối hết đà tăng sẽ không lên được nữa. Ông Trung cũng nhận định những nhóm hưởng lợi chính của đợt này là chứng khoán, bất động sản và sản xuất.             

Phạm Hồng Nhung

Người đưa tin Pháp luật
In bài viết
KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục