Lăng kính chứng khoán 24/2: Hồi phục chưa bền vững

Nhà đầu tư nên tận dụng nhịp hồi trong phiên để đóng vị thế với nhóm xây dựng, vật liệu xây dựng, dầu khí khi đồ thị các nhóm này hình thành mô hình hai đỉnh.

Nhờ nhóm vốn hoá lớn bỗng bật tăng phút cuối, toàn thị trường được cứu vớt, chỉ số trong phiên chênh lệch đến 24 điểm giữa cao nhất và thấp nhất.

Kết thúc phiên giao dịch ngày 23/2, VN-Index chỉ còn giảm 0,62 điểm, tương đương 0,06% xuống 1.053 điểm. Toàn sàn có 137 mã tăng, 258 mã giảm và 74 mã đứng giá.

HNX-Index giảm 0,65 điểm, tương đương 0,31% về 209,31 điểm. Toàn sàn có 60 mã tăng, 105 mã giảm và 61 mã đứng giá. UPCoM-Index giảm 0,05 điểm xuống 77,40 điểm. Riêng rổ VN30 ghi nhận 17 mã tăng giá.

Tổng giá trị khớp lệnh đạt 13.910 tỷ đồng, giảm hơn 9% so với phiên trước, trong đó, giá trị khớp lệnh riêng sàn HoSE giảm 5% về 12.081 tỷ đồng. Tại nhóm VN30, thanh khoản đạt 5.227 tỷ đồng.

Biểu đồ mua/bán chủ động trong phiên 23/2 (Nguồn: Fiintrade).

Biểu đồ mua/bán chủ động trong phiên 23/2 (Nguồn: Fiintrade).

Xu hướng giảm giá vẫn sẽ tiếp diễn

Chứng khoán TVSI: VN-Index kết phiên với cây nến Doji đóng cửa ở mức giá cao nhất ngày cho thấy có sự cân bằng trở lại vào cuối phiên. Tuy vậy, việc chỉ số vẫn giảm điểm so với phiên trước đó đồng thời mức giá thấp nhất trong phiên hôm nay cũng lập giá trị mới cho thấy xu hướng giảm giá vẫn sẽ tiếp diễn. Với lực cầu tích cực cuối phiên hôm nay, chỉ số dự báo sẽ tiếp diễn hồi phục vào đầu phiên ngày mai nhưng đà hồi phục dự báo sẽ không kéo dài. Tạm thời mốc 1.125 điểm vẫn sẽ là vùng đỉnh của nhịp hồi phục trung hạn kéo dài từ tháng 11 năm ngoái đến nay

Xu hướng ngắn hạn của chỉ số vẫn là giảm điểm. Nhà đầu tư nên nhân cơ hội chỉ số hồi phục để hạ tỷ trọng cổ phiếu và nên thoát hết vị thế ngắn hạn nếu mốc 1030 điểm bị phá vỡ.

Sự hồi phục này chưa bền vững

Chứng khoán BOS: VN-Index giảm nhẹ dưới tham chiều nhờ sự hồi phục mạnh mẽ của các cổ phiếu ngân hàng, chứng khoán, thép và dầu khí.

Về kỹ thuật, VN-Index giảm mạnh trong phiên sau đó đóng cửa với mức giảm nhẹ cho thấy bên mua vẫn đang kỳ vọng vào sự đảo chiều xu hướng. Cây nến với bóng dưới dài xác nhận điều này. Tuy nhiên, điểm số vẫn nằm dưới toàn bộ các đường MA và cho thấy sự hồi phục này chưa có sự bền vững. Chỉ số được dự báo tiến tới vùng 1.065-1.070 trước khi tiếp tục xu hướng giảm. Nhà đầu tư tiếp tục duy trì trạng thái tiền mặt cao.

Thị trường có dấu hiệu vào giai đoạn tích lũy ngắn hạn

Chứng khoán Yuanta: Nhóm phân tích cho rằng thị trường có thể sẽ tăng trong phiên giao dịch kế tiếp và chỉ số VN-Index có thể sẽ tăng về gần đường trung bình 20 phiên. Đồng thời, thị trường có dấu hiệu bước vào giai đoạn tích lũy ngắn hạn cho thấy thị trường có thể sẽ phân hóa giữa các nhóm cổ phiếu, nhưng rủi ro ngắn hạn đã có dấu hiệu tăng và các nhà đầu tư đã có dấu hiệu thận trọng trở lại với diễn biến thị trường hiện tại. Điểm tích cực chúng tôi nhận thấy là dòng tiền có xu hướng dịch chuyển vào nhóm cổ phiếu vốn hóa vừa và nhỏ cho nên thanh khoản có khả năng sẽ vẫn sẽ duy trì ở mức cao.

Xu hướng ngắn hạn của thị trường chung vẫn duy trì ở mức TĂNG. Do đó, Yuanta khuyến nghị các nhà đầu tư ngắn hạn có thể tiếp tục nắm giữ danh mục hiện tại và tạm thời dừng mua mới trong giai đoạn này để quan sát diễn biến thị trường.

Thị trường có thể tiếp tục hướng về vùng 1.060 – 1.065

Chứng khoán Agriseco: Trên đồ thị kỹ thuật, VN-Index bật tăng sau khi chạm biên dưới của Bollinger Bands, hình thành cây nến Dragonfly Doji. Agriseco Research cho rằng nhịp hồi này chỉ mang tính chất kỹ thuật do diễn ra nhanh chóng với lực cầu không có tính lan toả.

Dự báo tới thị trường có thể tiếp tục hướng về vùng 1.060 – 1.065 điểm theo quán tính trước khi nhịp điều chỉnh trở lại. Agriseco duy trì quan điểm nhà đầu tư nên tận dụng nhịp hồi trong phiên để đóng vị thế với nhóm xây dựng, vật liệu xây dựng, dầu khí khi đồ thị kỹ thuật nhiều mã cổ phiếu thuộc các nhóm kể trên đã hình thành mô hình hai đỉnh hoặc phân kì âm biểu thị áp lực bán có thể tiếp diễn.

Phạm Hồng Nhung

Người đưa tin Pháp luật
In bài viết
KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục