Lăng kính chứng khoán 16/3: Doanh nghiệp khoẻ, thị trường bền vững hơn

Thị trường đang thể hiện sự lạc quan và có khả năng sẽ nối dài nhịp phục hồi, VN-Index hướng lên trên khu vực 1.070 - 1.080 điểm.

Xu hướng tích cực ngắn hạn phần nào được củng cố

Chiều 14/3, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) phát đi thông báo điều chỉnh giảm 1 điểm % nhiều loại lãi suất điều hành và giảm 0,5 điểm % lãi suất cho vay ngắn hạn tối đa bằng VNĐ đối với khách hàng vay để đáp ứng nhu cầu vốn phục vụ một số lĩnh vực, ngành kinh tế. Các quyết định giảm lãi suất có hiệu lực từ ngày 15/3.

NHNN lý giải việc điều chỉnh giảm các mức lãi suất điều hành là giải pháp linh hoạt, phù hợp với điều kiện thị trường hiện nay để thực hiện mục tiêu phục hồi tăng trưởng kinh tế của Quốc hội và Chính phủ, qua đó định hướng giảm mặt bằng lãi suất thị trường, góp phần tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và nền kinh tế.

Cùng với đó, việc điều chỉnh giảm trần lãi suất cho vay ngắn hạn tối đa bằng VNĐ đối với các lĩnh vực ưu tiên xuống 5%/năm tạo điều kiện để doanh nghiệp và người dân tiếp cận vốn vay với chi phí thấp hơn trong các lĩnh vực ưu tiên theo chủ trương của Chính phủ.

Trước động thái này, tại phiên giao dịch ngày 15/3, thị trường chứng khoán đã đồng loạt tăng điểm hưởng ứng chính sách từ NHNN. Xu hướng hạ nhiệt của lãi suất được nhà đầu tư kỳ vọng sẽ là chất xúc tác mạnh mẽ cho sự hồi phục của thị trường chứng khoán.

Kết thúc phiên giao dịch ngày 15/3, VN-Index tăng đến 22,06 điểm, tương đương 2,12% lên 1.062,19 điểm. Toàn sàn có 380 mã tăng, 43 mã giảm và 43 mã đứng giá. Thanh khoản tương đương so với phiên hôm trước khi giá trị khớp lệnh vượt 10.600 trên HoSE.

Top cổ phiếu tác động thị trường phiên 15/3 (Nguồn: Fire Ant).

Top cổ phiếu tác động thị trường phiên 15/3 (Nguồn: Fire Ant).

Về góc nhìn kỹ thuật, Chứng khoán VCBS cho biết, VN-Index tạo nến xanh tăng điểm tích cực, tiếp cận khu vực 1.060 điểm.

Xét về khung đồ thị giờ, các chỉ báo đồng loạt cho tín hiệu hướng lên tích cực, cùng với diễn biến vượt lên trên mây của VN-Index cho thấy thị trường đang thể hiện sự lạc quan và có khả năng sẽ nối dài nhịp phục hồi lên trên khu vực 1.070 – 1.080 điểm.

Tính từ tháng 12/2022, VN-Index vẫn đang có diễn biến ở dạng sóng phẳng. Theo lý thuyết Wyckoff, VN-Index hiện đang trong pha B và vẫn sẽ diến biến sideway với những nhịp sóng nhỏ tăng giảm đan xen.

VCBS khuyến nghị các nhà đầu tư vẫn cần duy trì tâm lý thận trọng và chỉ giải ngân mua cổ phiếu ở những nhịp điều chỉnh cũng như hạn chế mua đuổi khi cổ phiếu đã tăng mạnh

Đồng tình, Chứng khoán PSI nhận định, đồ thị kỹ thuật đã vượt lên trên MA50 ngày thành công, khối lượng giao dịch tiếp tục ở mức cao cho thấy dòng tiền đầu tư đang tương đối mạnh dạn và với việc đóng cửa phiên 15/3 và cây nến tiếp tục được giữ trên mốc 1.055 điểm (MA50), xu hướng tích cực trong ngắn hạn đã phần nào được xác lập và củng cố rõ nét hơn.

Đáng chú ý, nhóm cổ phiếu VN30 vẫn đang là trụ cột giúp củng cố đà tăng của thị trường hiện tại với thanh khoản tại nhóm này chiếm 1 nửa giá trị giao dịch trên toàn thị trường.

Nhà đầu tư được khuyến nghị có thể gia tăng tỉ trọng cổ phiếu tại vùng 1.035 – 1.045 điểm (MA100 ngày) và trading T+ ngắn hạn tại những nhịp phục hồi lên những mốc điểm cao nhằm tối ưu hóa lợi nhuận.

Bất động sản, xuất khẩu, logictis sẽ hưởng lợi 

Liên quan đến động thái giảm lãi suất của NHNN, ông Phạm Tuyến - Giám đốc tư vấn đầu tư CTCP Chứng khoán KIS Việt Nam thấy rằng, mặc dù NHNN đã có động thái quyết liệt giảm lãi suất điều hành, nhưng đây lại là chính sách điều tiết linh hoạt và phù hợp với tình hình thực tế hiện nay.

Theo đại diện Chứng khoán KIS, hành động của NHNN một mặt góp phần định hướng cho việc các ngân hàng thương mại hạ lãi suất trong thời gian tới, đáp ứng các nhu cầu về vốn cũng như tiếp cận vốn của các doanh nghiệp và nhằm hỗ trợ sự phát triển của các ngành, lĩnh vực kinh tế.

Mặc khác, trước áp lực tỉ giá trên thế giới, cũng như vẫn đề về dòng tiền trước bối cảnh nợ xấu có thể gia tăng khi nhiều ngành nghề đang gặp khó khăn về tiếp cận vốn, đặc biệt doanh nghiệp bất động sản, động thái hạ lãi suất điều hành lần này của NHNN đã mang tính chất bước ngoặt, góp phần vào ổn định tình hĩnh vĩ mô cũng như tạo ra dòng chảy cho các kênh dẫn vốn vào nền kinh tế.

Thanh khoản thị trường 15/3 cải thiện nhẹ sau thông tin của NHNN.

Thanh khoản thị trường 15/3 cải thiện nhẹ sau thông tin của NHNN.

Với việc hạ lãi suất điều hành, ông Tuyến cho rằng trong ngắn hạn, một số nhóm ngành được hưởng lợi chính là nhóm bất động sản, ngành xuất khẩu, logictis,….

"Tuy nhiên, độ trễ của chính sách khá lớn, những ngành kinh tế đặc biệt và các doanh nghiệp kinh doanh vay vốn giá thấp sẽ phải mất thời gian mới có thể tiếp cận được dòng vốn giá rẻ", ông Tuyến nói.

Ngoài ra, động thái hạ nhiệt lãi suất của NHNN cũng gây tác động tức thì lên thị trường chứng khoán, trước thông tin tích cực này, các dòng tài chính như chứng khoán, ngân hàng và bất động sản sẽ sớm tăng trở lại.

Song, ông Tuyến đánh giá,với sự kiện này, thị trường cần đón nhận được các hành động thực tế hơn từ các ngân hàng thương mại. Đặc biệt, tác động của thị trường tài chính toàn cầu đến thị trường chứng khoán Việt Nam ngày nay cũng không hề nhỏ.

Để thị trường chứng khoán đi vào bền vững hơn, không chỉ các chính sách trong nước mà nội tại của các ngành, các doanh nghiệp trong nước phải thật sự đủ khỏe. 

     

Phạm Hồng Nhung

Người đưa tin Pháp luật
In bài viết
KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục