Lăng kính chứng khoán 15/2: Khả năng xuất hiện hồi phục nhẹ

Nhà đầu tư tạm thời vẫn nên quản trị rủi ro danh mục ở mức hợp lý, có thể tận dụng nhịp hồi phục để cơ cấu theo hướng giảm thiểu rủi ro cho danh mục.

Sự tiêu cực của nhóm trụ bất động sản và bank đã khiến thị trường không thể lên được sắc xanh, thanh khoản sụt mạnh khiến VN-Index vẫn giảm đến 5 điểm.

Kết thúc phiên giao dịch ngày 14/2, VN-Index giảm đến 5,06 điểm, tương đương 0,48% xuống 1.038,64 điểm. Toàn sàn chỉ có 221 mã tăng, còn lại 175 mã giảm và 70 mã đứng giá.

HNX-Index tăng 0,37 điểm, tương đương 0,18% lên 204,86 điểm. Toàn sàn có 98 mã tăng, 73 mã giảm và 52 mã đứng giá. UPCoM-Index tăng 0,74 điểm lên 77,94 điểm. Riêng rổ VN30 ghi nhận 17 mã giảm giá.

Tổng giá trị khớp lệnh trong phiên đạt 7.508 tỷ đồng, giảm 18% so với phiên trước, trong đó, giá trị khớp lệnh riêng sàn HoSE cũng giảm 35% về 6.722 tỷ đồng. Tại nhóm VN30, thanh khoản thị trường đạt 3.372 tỷ đồng.

P/E các chỉ số chính (Nguồn: BVSC).

P/E các chỉ số chính (Nguồn: BVSC).

Khả năng thị trường sẽ có hồi phục nhẹ

Chứng khoán Rồng Việt (VDSC): Thị trường kiểm tra lại tín hiệu hỗ trợ của phiên trước, tạm thời vẫn ghi nhận động thái hỗ trợ tại vùng 1.032 điểm của VN-Index. Diễn biến thị trường chưa được cải thiện và giảm điểm nhưng tiếp tục có dao động cân bằng vào giai đoạn cuối phiên. Với khả năng hỗ trợ của ngưỡng 1.032 điểm tại VN-Index, có khả năng thị trường sẽ có diễn biến hồi phục nhẹ trong thời gian gần tới để tiếp tục thăm dò cung cầu. 

Vùng dao động thăm dò có thể cân nhắc là vùng 1.032 – 1.055 điểm đối với VN-Index. Do vậy, nhà đầu tư có thể kỳ vọng khả năng hồi phục của thị trường nhưng vẫn cần chú ý quan sát diễn biến cung cầu để đánh giá trạng thái thị trường. Tạm thời vẫn nên quản trị rủi ro danh mục ở mức hợp lý, có thể tận dụng nhịp hồi phục để cơ cấu theo hướng giảm thiểu rủi ro cho danh mục.

Nguy cơ VN-Index quay trở lại xu hướng downtrend rất cao

Chứng khoán SHS: Với việc đóng cửa ở 1.038,64 điểm VN-Index nằm ngay trên ngưỡng hỗ trợ kênh trên của kênh downtrend trung hạn, nếu VN-Index tiếp tục giảm và không thể phục hồi trong thời gian tới thì nguy cơ VN-Index quay trở lại xu hướng downtrend là rất cao. Theo góc nhìn ngắn hạn, trước khả năng VN-Index thủng ngưỡng hỗ trợ, SHS cho rằng thị trường trong thời gian ngắn hạn đối diện với nhiều rủi ro.

Với góc nhìn trung - dài hạn, ngay cả khi VN-Index thủng ngưỡng 1.050 một cách dứt khoát để trở lại xu hướng downtrend trung hạn thì vẫn còn 2 mốc hỗ trợ quan trọng là 1.000 và 950 điểm (đáy cũ) do đó vẫn có thể kỳ vọng VN-Index hình thành đáy trung, dài hạn 950 điểm, về bản chất VN-Index cần phải tìm được vùng giá cân bằng tin cậy để tích lũy lại trước khi có uptrend mới và vùng  điểm số cân bằng của VN-Index có thể sẽ kéo dài trong biên độ hẹp. 

Các cơ hội giải ngân giai đoạn hiện tại vẫn ưu tiên với trường phái trung - dài hạn và mục tiêu ở các nhóm cổ phiếu đầu ngành, các cổ phiếu đang tích lũy và không bị điều chỉnh sâu, có kỳ vọng kết quả kinh doanh tiếp tục tăng trưởng trong năm nay. Với các nhà đầu tư ngắn hạn, thị trường đang đối diện rủi ro nên SHS cho rằng cần hạn chế giải ngân, cơ hội ngắn hạn sẽ đến khi thị trường có tín hiệu đảo chiều.

Nhiều khả năng sẽ hồi phục trở lại

Chứng khoán Asean SC: Thị trường hôm nay ghi nhận phiên giảm thứ 4 liên tiếp, điều này cho thấy sự giằng co của bên mua và bên bán, và đà giảm có dấu hiệu chững lại. Do đó, Asean cho rằng thị trường nhiều khả năng sẽ hồi phục trở lại trong phiên tới. Bên cạnh đó, nhà đầu tư cũng cần chú ý phản ứng của thị trường sau khi thông tin CPI tháng 1 của Mỹ được công bố vào 8 giờ 30 tối 14/02. 

Dự báo trong phiên giao dịch tới, lực cầu tại vùng hỗ trợ gần 1.030 – 1.035 điểm có thể giúp chỉ số VN-Index hồi phục trở lại trong phiên sáng để kiểm tra vùng kháng cự gần 1.040 – 1.045 điểm, và xa hơn là vùng kháng cự 1.050 – 1.055 điểm.

Sự rung lắc có thể diễn ra ở vùng giá cao khiến VN-Index có thể sẽ thu hẹp đà tăng về phía cuối ngày. Trong đó, vùng hỗ trợ là vùng có thể xuất hiện lực cầu giúp chỉ số phục hồi trở lại, và vùng kháng cự là vùng có thể xuất hiện lực bán khiến chỉ số giảm trở lại.

Vùng hỗ trợ của VN-Index nằm tại 1.028-1.035

Chứng khoán BVSC: Thị trường vẫn đang phải đối mặt với rủi ro giảm về các vùng hỗ trợ sâu hơn trong ngắn hạn khi dòng tiền nội và ngoại bị suy yếu, các yếu tố thông tin hỗ trợ không có nhiều, rủi ro về trái phiếu đáo hạn quay trở lại, nhóm cổ phiếu ngân hàng đang chịu áp lực điều chỉnh ngắn hạn… Vùng hỗ trợ của VN-Index nằm tại 1.028-1.035 điểm và 988-1005 điểm. 

BVSC cho rằng giai đoạn này chỉ thích hợp với các nhà đầu tư ưa thích hoạt động trading ngắn và có khẩu vị rủi ro cao. Các vùng điểm có thể xem xét mở các vị thế mua trading nhà đầu tư có thể tham khảo tại vùng 1.028-1.035 điểm và 988-1.005 điểm. Nhà đầu tư đang nắm giữ tỷ trọng cổ phiếu cao vẫn nên tận dụng các nhịp hồi của thị trường để bán giảm tỷ trọng.

Phạm Hồng Nhung

Người đưa tin Pháp luật
In bài viết
KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục