Lăng kính chứng khoán 13/4: Tiếp tục giằng co đến khi rõ ràng xu hướng

Nhà đầu tư ngắn ngạn có thể tận dụng các phiên điều chỉnh để giải ngân gia tăng tỉ trọng, Chứng khoán SHS vẫn kỳ vọng VN-Index sẽ hướng tới khu vực 1.150 điểm.

Nhóm cổ phiếu bất động sản vẫn hút dòng tiền khá mạnh, tuy nhiên đà bán vẫn diễn ra cả trong và ngoài nước khiến VN-Index không thể bật tăng được.

Kết thúc phiên giao dịch ngày 12/4, VN-Index tăng 0,01 điểm, tương đương 0% ở 1.069,45 điểm. Toàn sàn có 190 mã tăng, 188 mã giảm và 70 mã đứng giá.

HNX-Index giảm 0,4 điểm, tương đương 0,19% về 211,94 điểm. Toàn sàn có 93 mã tăng, 81 mã giảm và 61 mã đứng giá. UPCoM-Index tăng 0,34 điểm lên 79,15 điểm. Riêng rổ VN30 ghi nhận 14 mã giảm giá.

Tổng giá trị khớp lệnh của toàn thị trường trong phiên đạt 16.390 tỷ đồng, tăng 17% so với phiên trước, trong đó, giá trị khớp lệnh riêng sàn HoSE tăng 9% lên 12.653 tỷ đồng. Tại nhóm VN30 nhà đầu tư  sang tay 4.981 tỷ đồng.

Nhận định đầu tư

Chứng khoán Asean SC: Nhóm phân tích cho rằng khả năng thị trường sẽ cần phải tích lũy thêm trước khi có xu hướng rõ ràng hơn. Bên cạnh đó, nhà đầu tư cũng cần quan sát thêm phản ứng của thị trường, sau khi thông tin CPI của Mỹ được công bố vào tối ngày 12/4. Dự báo trong phiên giao dịch tới, sự giằng co có thể sẽ diễn ra giữa lực mua tại hỗ trợ 1.060 – 1.065 điểm và lực bán tại kháng cự 1.070 – 1.075 điểm, trước khi có sự phân định xu hướng rõ ràng hơn về cuối ngày.

Chứng khoán SHS: Với nỗ lực phục hồi trong phiên 11/4 và phiên đi ngang 12/4, SHS kỳ vọng thị trường sẽ sớm kết thúc điều chỉnh để trở lại xu hướng tăng ngắn hạn, mục tiêu của VN-Index đang hướng tới có thể là vùng kháng cự ngắn hạn 1.150 hoặc cao hơn theo kênh tăng trên đồ thị.

Với nhận định như trên, SHS cho rằng nhà đầu tư ngắn ngạn có thể tận dụng các phiên điều chỉnh để giải ngân gia tăng tỉ trọng, SHS vẫn kỳ vọng VN-Index sẽ hướng tới khu vực 1.150 điểm.

Thị trường hiện tại vẫn phù hợp cho mục tiêu giải ngân đầu tư nắm giữ trung - dài hạn (đón đầu giai đoạn bùng nổ sau tích lũy), mục tiêu giải ngân đầu tư trung, dài hạn nên hướng tới các nhóm cổ phiếu đầu ngành, các cổ phiếu đang tích lũy và không bị điều chỉnh sâu, có kỳ vọng kết quả kinh doanh tiếp tục tăng trưởng trong năm nay. Chiến lược giải ngân trung - dài hạn nên là giải ngân dần trong các giai đoạn thị trường điều chỉnh giảm.

Chứng khoán TVSI: Vùng hỗ trợ ngắn hạn của xu hướng tăng giá vẫn là quanh ngưỡng 1.054 – 1.056 điểm và vùng kháng cự mạnh của chỉ số vẫn là vùng đỉnh hồi phục tháng 2 tại ngưỡng 1.085 – 1.095 điểm.

TVSI vẫn tạm thời duy trì ý kiến rằng nhịp điều chỉnh đã kết thúc và thị trường sẽ tiếp diễn xu hướng tăng giá trở lại. Trong các phiên tới, chỉ số cần một phiên tăng điểm với thanh khoản cải thiện vượt trội so với bình quân một tuần trở lại đây để xác nhận tiếp diễn xu hướng tăng giá. 

Với kỳ vọng xu hướng của thị trường hiện tại là tăng giá nên các nhịp rung lắc hay điều chỉnh đều là cơ hội để gia tăng tỷ trọng cổ phiếu hay cơ cấu lại danh mục đầu tư. Các nhóm ngành đang tỏ ra vượt trội so với thị trường hiện tại là BĐS, chứng khoán, BĐS – KCN và nhóm ngân hàng vừa và nhỏ. 

Tin vắn chứng khoán

- Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, xuất khẩu tháng 3 đạt 900.000 tấn với giá trị 480 triệu USD, đưa kết quả xuất khẩu gạo 3 tháng đầu năm đạt 1,8 triệu tấn, tương ứng với 952 triệu USD. Xuất khẩu gạo trong quý I tuy giảm 19,3% về khối lượng nhưng tăng tới 30,2% về giá trị so với cùng kỳ năm 2022. 

- CTCP Hàng không Vietjet (HoSE: VJC) vừa công bố báo cáo tài chính kiểm toán năm 2022, doanh thu hợp nhất của Vietjet đạt hơn 40,141 tỷ đồng, trong đó doanh thu vận tải hàng không đạt 33,077 tỷ đồng, lỗ sau thuế 2,261 tỷ đồng; chênh lệch không đáng kể so với báo cáo tự lập.

Năm 2023, Vietjet tiếp tục đặt mục tiêu tăng trưởng cao về doanh thu nhờ vào việc mở cửa thị trường Trung Quốc và đưa vào khai thác các đường bay tới các thị trường quốc tế mới như Úc, Châu Âu, cùng với các thị trường trọng tâm gồm Ấn Độ và Kazashtan.

- Vì chính sách tiền tệ thắt chặt hơn đã nâng lãi suất liên ngân hàng tăng lên, khiến các khoản vay tiêu dùng, kinh doanh có lãi suất cao hơn và khó tiếp cận hơn. Sau một năm thực hiện một trong những chu kỳ nâng lãi suất mạnh mẽ nhất trong hàng chục năm qua để hạn chế áp lực giá cả, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đang đối mặt với chướng ngại vật lớn đầu tiên khi quyết định nâng lãi suất của ngân hàng này đang khiến tín dụng sụt giảm.

     

Phạm Hồng Nhung

Người đưa tin Pháp luật
In bài viết
KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục