Theo Bloomberg, kim cương không phải lúc nào cũng cần thiết, ít nhất là tại Nhật Bản. Ở đây, người dân đang bán các loại đá quý không còn dùng tới với lượng lớn, chủ yếu sang Trung Quốc hay Ấn Độ.
Nhân viên đang sắp xếp những chiếc nhẫn kim cương đã qua sử dụng
Các loại nhẫn và hoa tai đính đá là mốt của thập niên 80 và 90. Nhưng nó đang thoái trào khi người dân nước này già đi và nền kinh tế chậm lại. Xuất khẩu kim cương đã qua sử dụng tại đây đã tăng 77% năm nay, Bộ Tài chính Nhật Bản cho biết.
“Tôi muốn có tiền để đi du lịch và ăn uống hơn là cất nhẫn kim cương trong tủ”, bà nội trợ Mitsuko, 64 tuổi, nói sau khi bán chiếc nhẫn kim cương 2 carat tại cửa hiệu Komehyo ở Tokyo. Không tiết lộ bán được chiếc nhẫn với giá bao nhiêu, Mitsuko chỉ nói số tiền bà nhận được là ít hơn số tiền đã bỏ ra cách đây 30 năm để mua chiếc nhẫn.
Với dân số giảm và số người hưu trí gia tăng, thị trường hàng đã qua sử dụng (second-hand) của Nhật được dự báo sẽ phát triển mạnh khi người dân đem bán những món hàng xa xỉ đã mua trong những năm kinh tế phát triển mạnh. Xu hướng này phù hợp với chính sách của Thủ tướng Shinzo Abe về khuyến khích người dân chi tiêu nhiều hơn, tiết kiệm ít đi nhằm vực dậy tăng trưởng.
Năm 2013, khoảng 25% dân số Nhật Bản trên 65 tuổi, tăng 12% so với năm 1990, theo Tổng cục Thống kê nước này. Với một số người, như bà Mistuko, bán đồ không cần thiết sẽ giúp bà có cuộc sống đơn giản hơn. Trong khi đó, nhiều người khác lại bán trang sức được thừa kế để chuẩn bị cho sự ra đi, Shuzo Takamura – Giám đốc Japan Re-Jewelry Council cho biết.
Từ năm 2009 tới nay, thị trường hàng cao cấp đã qua sử dụng ở Nhật Bản tăng trưởng đều đặn mỗi năm khoảng 10%, đạt doanh thu khoảng 12,1 tỷ USD. Cùng với đó, số cửa hiệu được phép giao dịch hàng đã qua sử dụng gồm kim loại quý, trang sức, quần áo... tăng 23% trong 10 năm trở lại đây, lên 741.045 hiệu.
Đồng Yên suy yếu cũng khiến kim cương và nữ trang ở Nhật hấp dẫn hơn đối với du khách nước ngoài. Trong 12 tháng qua, đồng Yên đã giảm giá 18% so với USD.
Xuất khẩu kim cương của Nhật Bản 4 tháng đầu năm đã tăng 77% so với cùng kỳ năm ngoái, lên cao nhất từ năm 2007. Giá trị số kim cương này cũng lên kỷ lục 3,01 tỷ yen. Ấn Độ và Hong Kong (Trung Quốc) là những nước mua lớn nhất về số lượng, khi mỗi nơi đóng góp một phần ba tổng.
Trung Quốc hiện là thị trường kim cương tăng trưởng nhanh nhất thế giới, sau Mỹ, theo De Beers - hãng kinh doanh kim cương hàng đầu thế giới. Nhật Bản từng là nước mua kim cương lớn nhì toàn cầu trước khủng hoảng tài chính 2008, thì nay đứng thứ 4, sau Mỹ, Trung Quốc và Ấn Độ.
Trâm Anh