Huy động vốn làm cao tốc Ninh Bình - Nam Định - Thái Bình

Dự kiến đầu tư xây dựng các tuyến cao tốc Ninh Bình - Nam Định - Thái Bình với 4 làn xe theo hình thức đầu tư hợp tác công - tư.

Sáng 12/3, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì họp với các bộ, cơ quan, địa phương về phương án dự kiến đầu tư xây dựng các tuyến cao tốc Ninh Bình - Nam Định - Thái Bình và Gia Nghĩa (Đắk Nông) - Chơn Thành (Bình Phước).

Huy động vốn làm cao tốc Ninh Bình - Nam Định - Thái Bình - Ảnh 1

Theo Thủ tướng, các con đường này, nghị quyết của Bộ Chính trị đã nêu rõ, sớm đầu tư ngày nào thì phát triển nhanh ngày đó, sớm có khu đô thị, dịch vụ.

Theo Bộ Giao thông Vận tải, với chủ trương huy động nguồn lực ngoài nhà nước, tuyến cao tốc Ninh Bình - Nam Định - Thái Bình và Gia Nghĩa - Chơn Thành dự báo có lưu lượng và phương án tài chính có thể thu hút các nhà đầu tư tham gia. Vì vậy, thống nhất đề xuất của các tỉnh là triển khai dự án theo phương thức PPP, phối hợp nguồn vốn nhà nước và địa phương.

Về quy mô, tỉnh Ninh Bình, Thái Bình nghiên cứu các phương án mặt cắt ngang và đề xuất quy mô đầu tư 4 làn xe, hoàn chỉnh bề rộng mặt đường 24,75m. Tỉnh Bình Phước đề xuất đầu tư quy mô 4 làn xe, bề rộng mặt đường 19m.

Báo cáo của các địa phương cũng chỉ ra, phương án đầu tư toàn tuyến đồng bộ 4 làn đầy đủ 24,75km kinh phí rất lớn, dự án PPP không khả thi, thu hồi vốn của nhà đầu tư thời gian quá dài.

Do vậy Bộ Giao thông Vận tải cho rằng trong điều kiện cân đối ngân sách nhà nước khó khăn, việc phân kỳ đầu tư với quy mô 19m (dải dừng đỗ khẩn cấp không liên tục, đủ bề rộng mỗi làn xe và các điều kiện khai thác với tốc độ 100km/h) là phù hợp.

Đồng thời bộ cũng thống nhất việc tách đầu tư công đối với đoạn tuyến cao tốc thuộc tỉnh Ninh Bình (dài 26km) và là cơ quan chủ quản đầu tư; đoạn qua Nam Định - Thái Bình (dài 62km) đầu tư theo phương thức PPP, giao tỉnh Thái Bình là cơ quan có thẩm quyền tổ chức thực hiện dự án. 

Để trả lời câu hỏi làm sao huy động vốn cho dự án, Thủ tướng nêu mô hình Quảng Ninh và nhấn mạnh quan điểm: hợp tác PPP phải thật sự công khai, minh bạch, không vụ lợi, đặt cái chung lên trên hết, lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ.

Vì vậy, cần bàn thảo để có đầu ra, trên cơ sở định hình cách làm, phương thức hợp tác, tất cả chung tay. Các dự án này liên quan nhiều tỉnh thì cần phải có sự liên kết của các tỉnh. "Chúng ta cần kiểm điểm xem đã làm được gì, vướng mắc ở đâu, ai giải quyết?" - Thủ tướng nêu.

PV

TCDN
In bài viết
KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục