Hơn 500.000 ôtô Honda và Acura bị điều tra lỗi vô-lăng

Hàng trăm nghìn ôtô của Honda và thương hiệu trực thuộc là Acura có thể gặp tình trạng vô-lăng bị kẹt đột ngột khi đang vận hành.

Cục Quản lý An toàn giao thông Đường cao tốc Quốc gia Hoa Kỳ (NHTSA) đang mở rộng điều tra về các vấn đề lỗi kỹ thuật liên quan đến hệ thống lái của 532.535 xe Honda và Acura sau khi nhận được hàng trăm nghìn khiếu nại từ khách hàng cáo buộc rằng chiếc xe của họ bị kẹt cứng vô lăng khi đang di chuyển trên đường thẳng.

Đồng thời, một lượng lớn người dùng cũng gửi khiếu nại tương tự tới hãng Honda khiến tổng con số sự số được phản ánh thực tế lên tới 1.324 trường hợp. Các mẫu xe gặp sự cố phát sinh này là Honda Civic đời 2022-2023, Honda CR-V và Acura Integra đời 2023.

Hơn 500.000 ô tô Honda và Acura bị điều tra lỗi vô-lăng.
Hơn 500.000 ô tô Honda và Acura bị điều tra lỗi vô-lăng.

Các chủ xe phàn nàn rằng, khi họ đang lái xe trên các đoạn đường thẳng, đặc biệt là trên đường cao tốc, vô lăng có thể đột ngột bị kẹt ở vị trí cũ. May mắn là hầu hết các tài xế đã khắc phục tình trạng kẹt tay lái này bằng cách tác động một lực lớn hơn tới vô lăng. Tuy vậy, lỗi này vẫn bị đánh giá là rất nguy hiểm và có thể đến bất cứ lúc nào.

Đồng thời, NHTSA cho biết, họ đã nhận được 13 báo cáo về các vụ va chạm liên quan đến vấn đề này trên các dòng xe của Honda và Acura. Có 2/13 vụ tai nạn xảy ra do tài xế cố đánh lái mạnh quá mức khi thấy vô lăng bị kẹt, 12 vụ tai nạn còn lại do tài xế không thể vào cua chính xác. Trong đó, 3 vụ tai nạn gây ra thương tích cho người lái xe hoặc người đi đường.

Theo báo cáo của NHTSA, lỗi kẹt vô lăng trên có thể xuất phát từ vấn đề sản xuất thiết bị lái của hãng xe Nhật Bản. Trong quá trình sản xuất, bộ phận trục lái có thể phát sinh lực hãm từ bên trong. Theo thời gian, có thể dẫn đến sự biến dạng của các răng, khiến bộ phận lái có thể bị mắc kẹt vào các chốt xung quanh, đặc biệt là khi lái xe trên đường thẳng, ít đánh lái. Ngoài ra, hiện tượng kẹt vô lăng cũng có thể có nguyên nhân từ việc thiếu dầu bôi trơn cho thước lái, thanh dẫn lái, hoặc do dầu này bị rò rỉ...

Thật không may, khi xảy ra sự cố, các chủ xe đều không được cảnh báo bằng đèn báo lỗi như các sự cố xe thông thường. NHTSA cũng đưa ra khuyến cáo đến các chủ sở hữu những mẫu xe của Honda và Acura nói trên cần cẩn thận vào những tháng mùa đông hoặc khi lái xe trên đường thẳng với một thời gian dài bởi lúc đó, sự cố sẽ dễ xuất hiện hơn.

Sau khi điều tra mở rộng về các lỗi kỹ thuật, đánh giá phạm vi, tần suất của sự cố cũng như tác động của nó đối với sự an toàn của người lái xe, NHTSA sẽ có thể yêu cầu Honda tiến hành triệu hồi chính thức đối với các dòng xe trên.

Trong trường hợp phải triệu hồi và khắc phục, các kỹ thuật viên của Honda có thể sẽ phải tháo hệ thống lái và hệ thống trợ lực điện trên các dòng xe bị ảnh hưởng để thay thế.

Tại Việt Nam, Honda Civic 2023 là mẫu Civic thế hệ thứ 11, nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan, chính thức ra mắt khách Việt vào tháng 2/2023 với nhiều nâng cấp đáng kể.

PV

TCDN
In bài viết
KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục