Tung hô công dụng "thần thánh"
Được biết, Công ty Cổ phần HN Gold có địa chỉ tại Số 19 Hải Âu 2, Khu đô thị Vinhome Oceanpark, Gia Lâm, Hà Nội do bà Phan Thị Nhung làm đại diện pháp luật. Công ty Cổ phần HN Gold đang phân phối ra thị trường sản phẩm dầu gội, dầu xả mang thương hiệu HN kèm thêm đang thử nghiệm trên khách hàng 2 sản phẩm là detox, serum kích thích mọc tóc.
Ngoài địa chỉ theo MST, Công ty Cổ phần HN Gold còn hoạt động tại địa chỉ tầng 7 số 107 Đại La - Hai Bà Trưng, Hà Nội.
Các sản phẩm này có dấu hiệu quảng cáo quá công dụng và 2 sản phẩm serum và detox đang được thử nghiệm "chui" cho các khách hàng. Đặc biệt là "công nghệ" mang tên “tái sinh mầm tóc” với cam kết “kích mọc tóc tự nhiên, phục hồi nang tóc chỉ sau 7 ngày” có dấu hiệu lừa dối người tiêu dùng.
Dưới vỏ bọc “công nghệ đột phá” trong điều trị rụng tóc, hàng loạt cơ sở làm đẹp và thẩm mỹ đang quảng bá rầm rộ về phương pháp “tái sinh mầm tóc” với những tuyên bố “không tưởng”.
Tại các tài khoản mạng xã hội của các Boss Huế Eva, Thanh Hương,Thảo Nguyễn… liên tục giới thiệu công dụng “thần thánh” của những sản phẩm này với loạt quảng cáo mỹ miều như: "chuyển giao công nghệ tái sinh mầm tóc”, "quy trình điều trị mọc tóc", “kích mọc tóc, tóc bạc sớm”, “phục hồi nang tóc" ....
Các quảng cáo "nổ" công dụng về sản phẩm của HNgold xuất hiện nhan nhản.
Theo tìm hiểu của phóng viên, bộ dầu gội và dầu xả mang thương hiệu HN Gold chỉ được cấp phép lưu hành như một sản phẩm mỹ phẩm chăm sóc tóc, không phải là thuốc hay thiết bị y tế. Việc quảng bá sản phẩm có công dụng kích thích mọc tóc, trị rụng tóc, tái sinh mầm tóc... là hành vi có dấu hiệu vi phạm pháp luật, theo quy định tại Điều 51 Nghị định 117/2020/NĐ-CP.
Chính những quảng cáo “có cánh” về dầu gội dầu xả HN Gold khiến nhiều người tiêu dùng chi tiền mua sử dụng mà không hay biết công dụng thật của sản phẩm dẫn đến “mất tiền oan”.
Sản phẩm chưa được cấp phép quảng cáo
Theo tra cứu, tính đến thời điểm PV liên hệ, sản phẩm HN Gold chưa có hồ sơ xin phép nội dung quảng cáo theo đúng quy định của pháp luật.
Theo Thông tư 09/2015/TT-BYT, mỹ phẩm muốn quảng cáo phải nộp hồ sơ, nội dung, hình ảnh cụ thể để được duyệt trước khi sử dụng cho mục đích thương mại. Việc đưa ra công dụng điều trị hoặc sử dụng các hình ảnh bác sĩ, chuyên gia mà không có xác nhận là vi phạm nghiêm trọng Luật Quảng cáo.
Để thông tin được đa chiều, phóng viên đã liên hệ và làm việc với Công ty Cổ phần HN Gold. Tại buổi làm việc, bà Phan Thị Nhung - đại diện pháp luật Công ty Cổ phần HN Gold thừa nhận các sản phẩm gội xả chưa được cấp phép quảng cáo, 2 sản phẩm detox và serum công ty đang trong quá trình nghiên cứu, chưa phân phối ra thị trường mà chỉ sử dụng cho khách hàng và đối tác dùng thử nghiệm.
Về vấn đề "thổi phồng công dụng" khi chưa được cấp phép quảng cáo, bà Nhung cho biết công ty chưa thực hiện quảng cáo, những quảng cáo mà PV ghi nhận đều do các đại lý kinh doanh tự quảng cáo để bán hàng, không phải do công ty thực hiện nên công ty không chịu trách nhiệm.
Bà Nhung cũng liên tục khẳng định sản phẩm của công ty mình là sản phẩm tốt, bà đã làm rất nhiều công ty và sản xuất cũng như cho ra thị trường nhiều dòng sản phẩm nhưng chưa có bất cứ sản phẩm nào bị cơ quan chức năng xử lý. Với HN Gold bà cho biết sẽ rà soát lại những thiếu sót.
Công nghệ tái sinh mầm tóc thực chất chỉ là sử dụng sản phẩm dầu gội xả thông thường và bôi detox, serum không nhãn mác?
Song song với các clip quảng cáo, livestream dùng thử sản phẩm, thương hiệu này còn tích cực tuyển các chủ spa, salon tóc và cá nhân tham gia vào "mạng lưới" tiếp thị và phân phối sản phâmt với các "gói" kinh doanh hưởng chiết khấu, ăn % "khủng" theo cấp bậc và số tiền đầu tư.
Một spa tại Hà Nội chia sẻ: “Chỉ cần mua 1 cặp dầu gội và dầu xả HN Gold là có thể tham gia vào kinh doanh với công ty bằng cách bán hàng cho các khách khác, còn nếu nhập lô hàng vài triệu là đã được làm thành viên kinh doanh. Công ty có sẵn đội ngũ chuyển giao công nghệ và thấy bảo có giấy tờ đầy đủ rồi”.
Mở rộng đại lý rầm rộ, lỗ hổng trong quản lý – ai chịu trách nhiệm?
Để thông tin được khách quan, phóng viên trong vai người muốn mở đại lý đã liên hệ với HN Gold và được Boss Huế Eva mời chào đến tham gia buổi "chuyển giao công nghệ tái sinh mầm tóc”. Tại cơ sở, phóng viên được bôi 1 sản phẩm được giới thiệu là sản phẩm detox da đầu được quảng bá là có công dụng loại bỏ hết các mảng bám silicon đang bám trên chân tóc và sử dụng serum kích kích mọc tóc với những lời hứa hẹn có cánh sẽ phục hồi nang tóc, kích thích mọc tóc một cách nhanh chóng.
Đáng chú ý, 2 sản phẩm detox da đầu và serum mọc tóc đựng trong 2 chai không nhãn mác, trong quá trình thực hiện " công nghệ tái sinh mầm tóc" các boss và nhân viên tại đây liên tục "khoe" về các đơn hàng vài trăm triệu, vài tỷ của công ty và khoe doanh thu, thu nhập khủng của các spa khi tham gia kinh doanh sản phẩm của HNgold.
"Spa bên chị chỉ làm mỗi liệu trình của HN Gold 1 tháng doanh thu cũng cả 200 triệu dễ như chơi. Đấy là công ty mới "chạy" được có 2 - 3 tháng đấy chứ sau này chạy ổn định khách ầm ầm, các chị chỉ việc đếm tiền mỏi tay."
Hay những lời mời chào tham gia béo bở: "Em đang làm chủ spa nhưng tham gia kinh doanh bên đây thấy hiệu quả, lan tỏa được giá trị đến nhiều chị em nên nghỉ hẳn, đi đào tạo chuyển giao công nghệ với lan tỏa cho các chị em tại các tỉnh, tháng ngồi chơi chơi tài hoản cũng "nổ" cả trăm triệu".
Nhiều dấu hỏi trong kinh doanh, thực hiện nghĩa vụ thuế....
Tại đây, Boss Huế Eva cũng khẳng định: "Những người rụng tóc lâu năm, rụng tóc sau sinh, rụng tóc do covid... chỉ cần làm 3 đến 5 buổi là tóc mọc ngứa hết đầu rồi. Tinh chất vàng trong serm sẽ kích thích mọc tóc và giúp các chủ spa kiếm rất nhiều tiền trong thời điểm này. Quy trình điều trị là gì, là thăm khám, cấy detox thải độc, sau đó cấy serum, dùng mặt nạ chiếu sáng, chiếu đèn... 5 ngày làm 1 buổi, 5 buổi là mầm tóc đã nhú lên rồi. Và công nghệ này gọi là công nghệ tái sinh mầm tóc".
Boss Huế Eva cũng mời chào phóng viên tham gia kinh doanh với công ty: "Các chị chỉ cần mua 1 cặp gội xả 700.000 đồng là đã được tham gia kinh doanh và hưởng thẳng chiết khấu 20% và trở thành thành viên tiêu dùng". Ngoài ra công ty còn có thành viên kinh doanh và các "gói kinh doanh" khác cao cấp hơn như gói 1, gói 2, gói 3.... Người tham gia chỉ cần chuyển tiền tương ứng từ 30 triệu đến 100 triệu là sẽ được hưởng những quyền lợi hưởng chiết khấu, ăn % "khủng" theo cấp bậc. Nếu không nhanh sẽ hết cơ hội vì các gói cao cấp 200 triệu công ty hiện đã "hết suất".
Boss Huế Eva còn "bày" cho PV cách nhập hàng số lượng lớn nhưng công ty sẽ "tạo điều kiện" chỉ xuất hóa đơn vài ba bộ sản phẩm để "né thuế", chuyển tiền nhập hàng vào tài khoản cá nhân,....
Theo luật sư phân tích: “Mọi sản phẩm mỹ phẩm muốn quảng cáo đều phải được phê duyệt nội dung. Việc doanh nghiệp chưa có giấy phép mà vẫn quảng cáo, thậm chí thuê các spa – đơn vị chăm sóc sắc đẹp – làm trung gian truyền thông, là hành vi lách luật nguy hiểm. Nếu có sự cố, người tiêu dùng sẽ rất khó xác định ai chịu trách nhiệm.”
Đáng lo ngại hơn, việc lợi dụng sự uy tín của spa để “đánh bóng” sản phẩm chưa kiểm chứng đang khiến người tiêu dùng mất phương hướng, đồng thời tạo ra môi trường cạnh tranh không lành mạnh trên thị trường mỹ phẩm.
Khi sản phẩm chưa đủ điều kiện pháp lý mà đã ồ ạt xuất hiện trên thị trường, lại được các spa tiếp tay quảng bá như hàng "chuyên dùng cao cấp", thì nguy cơ người tiêu dùng gánh hậu quả là rất lớn. Hành vi "đốt cháy giai đoạn" không chỉ vi phạm luật mà còn làm xói mòn niềm tin vào thị trường mỹ phẩm trong nước.
|