Ngày 28/9, Sở GTVT TP.HCM đã trình UBND TP đề án thí điểm quảng cáo bên ngoài thân xe buýt. Sở GTVT cho biết, trước mắt chỉ
thí điểm quảng cáo bên ngoài thân trên ở 10 tuyến xe buýt (gần 160 xe, chủ yếu của Công ty Xe khách Sài Gòn).
Theo đó, vị trí quảng cáo là hai bên thân xe, kể cả cửa và kính xe. Diện tích quảng cáo không được vượt quá 50% diện tích bề mặt vỏ thân xe buýt.
Sẽ chỉ được quảng cáo hàng Việt chất lượng cao trên xe buýt
Nội dung và màu sắc quảng cáo cũng được quy định rất cụ thể: Các sản phẩm quảng cáo là hàng hóa sản xuất tại Việt Nam, gồm cả liên doanh nhưng ưu tiên hàng Việt Nam chất lượng cao.; nội dung quảng cáo sử dụng hoàn toàn bằng tiếng Việt; hạn chế sử dụng màu đỏ, các màu sắc trùng lặp với các hệ thống biển báo giao thông. Giá cho thuê quảng cáo sẽ được đấu giá, Sở Tài chính ban hành giá sàn làm cơ sở để tổ chức đấu giá. Thời gian thí điểm cho thuê quảng cáo là 1 năm.
Được biết, hiện trên địa bàn TP.HCM có ba loại hình (12 doanh nghiệp)
xe buýt có trợ giá với 107 tuyến xe buýt phổ thông gồm trên 2.500 xe. Thống kê trong các năm từ 2008 đến 2013, ngân sách thành phố trợ giá đã lên tới hàng trăm, hàng nghìn tỷ đồng. Theo Sở GTVT, việc quảng cáo trên xe buýt là cần thiết nhằm làm giảm gánh nặng cho TP; đồng thời còn làm thay đổi diện mạo của xe buýt.
Bình An