Hàng hóa Việt Nam gia tăng thị phần tại Pháp

(Kinhdoanhnet) - Nhiều mặt hàng của Việt Nam như hoa quả tươi và sấy khô, tôm cá đông lạnh, nem rán, bún, mì, bánh phở ... được bày bán tại siêu thị Casino Saint-Didier trong "Tuần lễ hàng Việt tại Pháp".

Từ ngày 22/9 đến ngày 28/9, “Tuần lễ Hàng Việt Nam tại Pháp” đã bắt đầu diễn ra tại siêu thị Casino Saint-Didier, có trụ sở tại quận 16, Paris. Sự kiện này do Vụ châu Âu, Bộ Công Thương, phối hợp với Tập đoàn Casino - tập đoàn phân phối, bán lẻ hàng đầu của Pháp - tổ chức nhằm quảng bá cho hàng hóa Việt Nam và tăng cường đưa các sản phẩm Việt Nam vào hệ thống phân phối tại châu Âu.

Đây là lần thứ hai CASINO tổ chức Tuần hàng Việt Nam tại Pháp sau lần đầu tiên được tổ chức vào tháng 11/2011, cũng tại Paris. Hoạt động này được đánh giá là một hình thức marketing có tác dụng tuyên truyền rất tốt về hàng hóa Việt Nam với người tiêu dùng sở tại, trong đó có một bộ phận đáng kể người Việt Nam sinh sống tại Pháp. Thực tế từ lần tổ chức trước cho thấy, với sự hỗ trợ của truyền thông, nhận thức của người tiêu dùng Việt Nam tại Pháp cũng như người Pháp đối với sản phẩm Việt Nam đã được lan tỏa trong và sau chương trình.

Nhộn nhịp tuần lễ Việt - Pháp tại thủ đô Pari
Nhộn nhịp tuần lễ Việt - Pháp tại thủ đô Pari

Theo đánh giá của những người tổ chức, sự kiện tuần lễ hàng Việt Nam tại Pháp mới chỉ là những kết quả bước đầu của kế hoạch đưa hàng Việt Nam vào EU. Chặng đường chinh phục phía trước còn dài và cũng còn nhiều gian khó. Những bước đi tiếp theo cần được cân nhắc cẩn trọng để tạo được lòng tin của người tiêu dùng Pháp nói riêng và người dân Châu Âu nói chung. 

Chính vì vậy, ngay sau lễ khai mạc, đoàn công tác của Bộ Công Thương đã phối hợp với Tập đoàn Casino tổ chức cuộc gặp gỡ hội thảo với một số doanh nghiệp Việt Nam như: Công ty Thủy sản Minh Phú, Trung Nguyên, Sasco, Thiên Hà…để trao đổi những vấn đề quan trọng trong việc đưa hàng Việt Nam vào hệ thống phân phối của Big C.

Trước tiên, phải khẳng định rằng hàng Việt Nam có một số thế mạnh khi xuất khẩu sang thị trường Pháp như giá cả phải chăng, phương thức thanh toán linh hoạt… Bởi lẽ người Việt Nam tại Pháp sẽ sẵn sàng chọn lựa sử dụng sản phẩm Việt nếu so sánh những sản phẩm của các quốc gia khác có chất lượng và giá cả tương đương.

Nhờ vậy, nhiều sản phẩm Việt Nam như bánh đa nem, bánh phồng tôm, miến, bún khô, các sản phẩm tôm, cá, nước mắm, đồ gỗ, quần áo… đã và đang thâm nhập tốt và ngày càng gia tăng thị phần tại Pháp.

Bên cạnh cộng đồng người Việt, doanh nghiệp (DN) Việt tại Pháp cũng có thể đóng vai trò là cầu nối đưa hàng Việt Nam vào Pháp. Hiện nay, nhiều sản phẩm hàng Việt đã được phân phối qua siêu thị Thanh Bình – một siêu thị của DN Việt tại Pháp.

Theo Thứ trưởng Hồ Thị Kim Thoa, với tỷ lệ rất cao hàng nội địa được bày bán tại chuỗi siêu thị Big C, doanh nghiệp Big C Việt Nam đã tham gia tích cực cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” và “Chương trình Bình ổn các mặt hàng thiết yếu,” góp phần vào ổn định kinh tế vĩ mô.

Thứ trưởng cũng cho rằng việc tổ chức "Tuần lễ Hàng Việt tại Pháp" là việc làm thiết thực và có ý nghĩa đóng góp vào việc kỷ niệm một năm Việt Nam và Pháp ký Hiệp định Đối tác chiến lược.

Ninh An (TH)

KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục