Trung tâm nghiên cứu về kinh tế và xã hội thuộc Bộ Phát triển Kinh tế Italy (Censis) cho biết, nước này thiệt hại tổng cộng 17,7 tỷ euro mỗi năm do các hoạt động bất hợp pháp liên quan đến hàng nhái này, trong đó có 6,5 tỷ euro người tiêu dùng bỏ ra mua hàng giả, 5,3 tỷ euro tiền thuế, 6,4 tỷ euro tiền giá trị gia tăng và mất 105.000 việc làm.
Hàng giả tràn lan, Italy thiệt hại 18 tỷ euro mỗi năm
Theo báo cáo của cảnh sát tài chính và thuế quan Italy năm 2012cho thấy mỗi năm ngành kinh tế ngầm thu về xấp xỉ 6,5 tỷ euro từ các hoạt động sản xuất, phân phối và kinh doanh hàng nhái, với các sản phẩm từ quần áo đồ hiệu cao cấp, đồng hồ, trang sức cho đến đĩa CD, DVD lậu.
Trong đó có 2,24 tỷ euro thu được từ việc làm nhái các sản phẩm quần áo thời trang và phụ kiện của các hãng nổi tiếng (34% tổng giá trị hàng giả), 1,79 tỷ euro từ các hoạt động sản xuất, kinh doanh CD, DVD lậu và ăn cắp bản quyền phần mềm và 1 tỷ euro doanh thu từ việc nhái các nhãn hiệu thực phẩm nổi tiếng của Italy trên thị trường nội địa.
Mới đây, hôm 13/8, trong một đợt truy quét các xưởng gia công đồ hiệu ở ngoại ô Napoli, thành phố lớn thứ ba của Italy, cảnh sát Italy đã thu giữ 120.000 món hàng đồ hiệu nhái.
Theo nhật báo địa phương Il Mattino, số hàng này gồm túi xách, kính mát, vali và quần áo nhái theo các thương hiệu nổi tiếng thế giới như Gucci, Dolce & Gabbana và Fendi thuộc về các xưởng do 11 đối tượng điều hành.
Cảnh sát nghi ngờ họ có mối liên hệ chặt chẽ với hệ thống camorra (mafia vùng Campania, miền Nam Italy) trong việc tổ chức làm nhái và phân phối số hàng này ra thị trường.
Cảnh sát tài chính Italy cho biết, các cơ sở sản xuất hàng nhái này cũng phân phối rất nhiều các sản phẩm tương tự đến các cửa hiệu và cá nhân bán đồ nhái trên phố ở thủ đô Rome và nhiều thành phố miền Nam khác ở Italy.
Kể từ năm 2010, giá trị trung bình của thị trường này đã giảm 17% do người tiêu dùng, sau khi cắt giảm chi tiêu mua đồ xịn, cũng giảm bớt chi phí cho cả hàng nhái.
P.A (TH)