Hạ viện Mỹ thông qua luật chặn các công ty Trung Quốc trên sàn chứng khoán Mỹ

Các công ty Trung Quốc, bao gồm cả những gã khổng lồ như Alibaba Group Holding Ltd. và Baidu Inc., đều có thể bị loại khỏi sàn giao dịch chứng khoán của Mỹ nếu không công bố thông tin kiểm toán tài chính.

Đạo luật mà Hạ viện Mỹ vừa thông qua cho thấy sự đồng thuận của lưỡng đảng Mỹ đối với vấn đề Trung Quốc. Hồi tháng 5, đạo luật này đã được Thượng viện Mỹ thông qua một cách nhanh chóng. Nó chỉ chờ chữ ký của Tổng thống Donald Trump để chính thức có hiệu lực. Ông Trump được cho sẽ nhanh chóng đặt bút ký.

Mặc dù luật đưa ra các quy định theo giai đoạn và biện pháp cấm cửa chỉ được thực thi khi một doanh nghiệp Trung Quốc 3 năm liền không tuân thủ việc công khai báo cáo kiểm toán, đạo luật vẫn thể hiện sự tăng cường giám sát mà Washington dành cho các công ty có mối quan hệ với Trung Quốc. Trong nhiều năm qua, các công ty Trung Quốc đã dựa vào khả năng tiếp cận thị trường vốn của Mỹ và rộng hơn là đồng USD, để có thể có thêm vốn dành cho phát triển.

"Chính trị Mỹ đang cho phép Trung Quốc không làm theo quy tắc của nước Mỹ và điều đó vô cùng nguy hiểm. Hôm nay, Hạ viện đã cùng Thượng viện xóa đi tình trạng độc hại hiện tại và tôi rất vui khi thấy dự luật này được chuyển đến bàn làm việc của Tổng thống", Thượng nghị sĩ John Kennedy, một trong những người ủng hộ dự luật, cho biết.

Bên cạnh yêu cầu các công ty Trung Quốc cho phép các kiểm toán viên thực hiện các cuộc kiểm toán tài chính, luật còn yêu cầu các công ty Trung Quốc phải khai báo xem họ có nằm dưới sự kiểm soát của Chính phủ Trung Quốc hay không. Dự luật này được các Thượng nghị sĩ John Kennedy, Chris Van Hollen của đảng Cộng hòa và Chris Van Hollen của đảng Dân chủ dẫn đầu.

Khi được hỏi về luật này, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh nói với các phóng viên rằng Trung Quốc "kiên quyết phản đối các quy định chính trị hóa chứng khoán" và kêu gọi tăng cường đối thoại và hợp tác. Hiện tại, Cơ quan Ngoại giao Trung Quốc chưa chính thức trả lời về quyết định của Hạ viện Mỹ.

Thượng nghị sĩ Van Hollen nói rằng luật mới, khi được Tổng thống Trump đặt bút ký, sẽ có thể hủy niêm yết các công ty Trung Quốc trên sàn chứng khoán Mỹ nếu không tuân thủ các yêu cầu. Nó cũng sẽ giúp bảo vệ những người "bị lừa mất tiền sau khi đầu tư vào các công ty Trung Quốc có vẻ hợp pháp nhưng không tuân theo các tiêu chuẩn tương tự như các công ty đại chúng khác".

Ông Hollen cũng nói rằng dự luật này được đưa ra sẽ đảm bảo các công ty trên sàn chứng khoán Mỹ đều phải tuân thủ các quy tắc giống nhau. Động thái này của phía Mỹ là bước ngoặt mới nhất trong tranh chấp kéo dài giữa Mỹ và Trung Quốc. Trong quá khứ, Bắc Kinh từ chối để bộ phận chuyên trách của Mỹ kiểm toán các công ty Trung Quốc.

Những thông tin này đã nhanh chóng tác động tới cổ phiếu của các doanh nghiệp Trung Quốc niêm yết trên sàn chứng khoán Mỹ, trong đó có Alibaba. Cổ phiếu gã khổng lồ Internet Trung Quốc đã giảm 1% trong phiên giao dịch ngày 2/12. Tuy nhiên, ổn định đã trở lại trong phiên giao dịch ngoài giờ.

 

Linh Anh

Theo Trí thức trẻ
In bài viết
KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục