Hà Nội quyết định dừng phá chợ tạm để xây TTTM
Bà Trần Thị Phương Lan, Phó Giám đốc Sở Công thương Hà Nội cho biết, đối với các trung tâm thương mại kết hợp với chợ được chuyển đổi từ chợ truyền thống đã được đưa vào sử dụng, có mô%3ḅt số chợ có mô hình quản lý tốt; tuy nhiên, có chợ không thu hút được tiểu thương và người dân.
"Sở Công thương biết, sau khi nhâ%3ḅn thấy viê%3ḅc chuyển đổi chợ thành trung tâm thương mại hiê%3ḅu quả không cao, Sở đã có đánh giá lại và báo cáo UBND TP về những mặt được và chưa được của mô hình này. Đồng thời, đã kiến nghị lãnh đạo thành phố, với các công trình chưa khởi công thì tiến hành rà soát lại quy mô, năng lực tài chính của các chủ đầu tư. Hiê%3ḅn thành phố đã dừng mô hình này, không triển khai nữa”, bà Phó Giám đốc Sở Công thương Hà Nô%3ḅi cho biết.
Thời gian qua, hầu hết các trung tâm thương mại trên địa bàn thành phố Hà Nội đều ảm đạm, vắng vẻ, ngay cả trong những dịp lễ, Tết. Trong khi các trung tâm thương mại kinh doanh ế ẩm, thì dự kiến đến năm 2030, TP Hà Nội sẽ xây dựng thêm 1.000 siêu thị. Là một trong những trung tâm thương mại lâu năm ở Hà Nội, Trung tâm thương mại Parkson Thái Hà đi vào hoạt động được hơn 5 năm với nhiều mặt hàng của các thương hiệu nổi tiếng thế giới. 90% diện tích ở trung tâm mua sắm này được lấp đầy. Tuy nhiên, khách hàng đến Parkson Thái Hà lại ngày càng thưa thớt. Những lối đi trong trung tâm vắng bóng khách hàng. Nhân viên các quầy thanh toán không chút bận rộn.
Cùng chung tình trạng này, một số trung tâm thương mại khác như The Garden (Mễ Trì, Nam Từ Liêm), IPH (Xuân Thủy, Cầu Giấy), Mipec Tower (Tây Sơn, Đống Đa), Parkson tại Keangnam Landmark (Phạm Hùng)…, không khí mua sắm khá trầm lắng. Mặc dù các trung tâm thương mại phối hợp với các gian hàng tung ra nhiều chương trình khuyến mãi, giảm giá hấp dẫn song vẫn không níu được chân người mua.
Sức mua thấp, kinh doanh thua lỗ, nhiều gian hàng phải đóng cửa hoặc chuyển nhượng, không ít tiểu thương phải ngậm ngùi rời bỏ các trung tâm thương mại. Tình trạng này không chỉ xảy ra ở các trung tâm thương mại lớn, mà còn xảy ra ngay với cả với mô hình chợ truyền thống sau khi được nâng cấp lên trung tâm thương mại.
Điển hình như chợ Hàng Da, chợ Cửa Nam (quận Hoàn Kiếm), chợ Việt Hưng (quận Long Biên)…Chỉ riêng chợ Hàng Da được đầu tư tới 250 tỷ đồng, ở vị trí đắc địa, kết hợp mô hình chợ truyền thống với trung tâm thương mại hiện đại, nhưng từ khi được nâng cấp, chợ vốn sầm uất lại thưa vắng người mua. Hiện đã có hơn 400 hộ đang kinh doanh tại đây. Mặc dù Trung tâm thương mại Hàng Da được đổi tên thành Hà Nội Square và miễn phí thuê mặt bằng trong 1 năm nhưng việc kinh doanh ở đây vẫn ế ẩm. Nhiều gian hàng đóng cửa hoặc còn trống, một số khác treo biển chuyển nhượng.
Hà Nội hiện có 25 trung tâm thương mại, 120 siêu thị. Theo các chuyên gia trong lĩnh vực bán lẻ, nguyên nhân dẫn đến cảnh vắng khách của các trung tâm thương mại xa xỉ đình đám một thời, trước hết là do tình hình kinh tế khó khăn, người dân thắt chặt chi tiêu. Đồng thời, những trung tâm thương mại chủ yếu kinh doanh hàng hiệu, tập trung vào phân khúc khách hàng cao cấp, thay vì số đông người Việt.
Trong khi đó, thị trường bán lẻ chưa hồi phục, việc ồ ạt mở ra nhiều khu trung tâm thương mại càng khiến tình hình kinh doanh ế ẩm. Đến quý 3/2014, thị trường mặt bằng bán lẻ Hà Nội chưa có dấu hiệu phục hồi, điều này dẫn đến công suất thuê giảm 8% và giá thuê giảm 10% so với cùng kì năm ngoái.
Nhiều chuyên gia kinh tế khác cũng cho rằng, thị trường bán lẻ Việt Nam vẫn còn nhiều tiềm năng và đang có sức hấp dẫn lớn đối với các nhà đầu tư. Tuy nhiên, việc mở rộng trung tâm thương mại cần tránh ồ ạt, mà có tính toán, quy hoạch hợp lý, không chỉ về số lượng mà còn cả về phân khúc khách hàng, sản phẩm, phù hợp với sức mua của thị trường.
Mai Hoa - (Tổng hợp theo VnMedia, VOV)