Hà Nội: Điểm danh nhiều ông trùm bất động sản trì hoãn nộp tiền sử dụng đất

Hiện nay, trên địa bàn Hà Nội có hàng chục dự án chưa hoàn thành nghĩa vụ tài chính với Nhà nước như chưa nộp tiền sử dụng đất, tiền nộp chậm lên đến hơn 4.000 tỉ đồng. Trong đó có một số ông lớn như Công ty cổ phần Bitexco, Công ty cổ phần Lilama, Công ty cổ phần tập đoàn Bắc Hà...

UBND TP Hà Nội vừa có báo cáo kết quả thực hiện nội dung kết luận, kiến nghị của HĐND thành phố về tình hình quản lý các dự án đầu tư vốn ngoài ngân sách sử dụng đất chậm triển khai, vi phạm Luật Đất đai trên địa bàn Hà Nội. 

Nhiều đơn vị nổi tiếng trong giới bất động sản vẫn đang trì hoàn thực hiện nghĩa vụ tài chính đối với Nhà nước ở một số dự án tại Hà Nội.
Nhiều đơn vị nổi tiếng trong giới bất động sản vẫn đang trì hoàn thực hiện nghĩa vụ tài chính đối với Nhà nước ở một số dự án tại Hà Nội.

Đối với việc thực hiện nghĩa vụ tài chính về đất của các chủ đầu tư dự án có sử dụng đất trên địa bàn thành phố, qua kiểm tra, rà soát hiện có nhiều nhà đầu tư trì hoãn việc nộp tiền sử dụng đất. Cụ thể:

Hiện nay có 90 dự án chưa hoàn thành thực hiện nghĩa vụ tài chính cho Nhà nước.

Tính đến thời điểm 31.1.2021, tổng số tiền sử dụng đất đã nộp ngân sách nhà nước là 22.232,4 tỉ/86 dự án; số tiền sử dụng đất còn lại phải nộp là 1.687,4 tỉ/24 dự án (trong đó nợ chờ xử lý là 705,8 tỉ/dự án; nợ khó thu là 129,1 tỉ/2 dự án; nợ có khả năng thu là 852,7 tỉ/16 dự án).

Tính đến ngày 31.1.2021, tiền chậm nộp còn phải nộp là 2.389,5 tỉ/44 dự án (trong đó tiền chậm nộp thuộc các nhóm như sau: nợ chờ xử lý là 690.8 tỉ/11 dự án; nợ khó thu là 315,7 tỉ/4 dự án; nợ có khả năng thu là 1.308,5 tỉ/29 dự án).

Trong số 90 dự án này, có các dự án của nhiều "ông trùm" bất động sản, đơn cử như Công ty cổ phần Bitexco, Công ty cổ phần BIC Việt Nam, Công ty cổ phần thương mại và xây dựng Á Châu, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, Công ty cổ phần Lilama, Công ty cổ phần tập đoàn Bắc Hà, Tổng công ty xây dựng Trường Sơn...

Bên cạnh đó, UBND TP Hà Nội cũng điểm tên một số đơn vị khác như Công ty cổ phần xây dựng công trình đô thị Hà Nội, Công ty cổ phần may Lê Trực, Tổng công ty Viglacera, Công ty cổ phần bất động sản Dầu khí... cũng chưa thực hiện nghĩa vụ tài chính.

Cũng theo UBND TP Hà Nội, theo báo cáo của các địa phương trực thuộc TP Hà Nội, hiện có 383 dự án có dấu hiệu vi phạm các quy định của pháp luật. Trong đó 29 dự án với tổng diện tích 1.844,3 ha kiến nghị TP thu hồi đất, 25 dự án với tổng 57 ha chậm tiến độ đưa đất vào sử dụng.

UBND TP Hà Nội cũng cho biết thêm, từ năm 2018 đến nay đã ban hành 53 quyết định xử phạt hành chính trong lĩnh vực đất đai với tổng số tiền 2,5 tỉ đồng. Ngoài ra đối với các dự án vi phạm về đầu tư đã ban hành 183 quyết định xử phạt vi phạm hành chính với số tiền hơn 4,5 tỉ đồng.

TCDN
In bài viết
KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục