Theo chỉ đạo mới nhất của Thủ tướng Phạm Minh Chính, UBND TP. Hà Nội được yêu cầu sớm triển khai các biện pháp để tổ chức, cá nhân chuyển đổi phương tiện theo hướng xanh hóa. Theo đó, từ ngày 1/7/2026, toàn bộ xe mô tô, xe gắn máy sử dụng nhiên liệu hóa thạch (xăng, dầu) sẽ bị cấm lưu thông trong khu vực Vành đai 1 – tuyến giao thông huyết mạch dài 7,2km, kết nối Đông - Tây của Thủ đô.
Ngay sau khi thông tin này được phát đi, cổ phiếu TMT của Công ty Cổ phần Ô tô TMT (TMT Motors) đã phản ứng đầy hứng khởi. Phiên giao dịch ngày 14/7, mã này tăng kịch trần. Bước sang phiên giao dịch hôm nay 15/7, mã này tím trần từ rất sớm, đạt mức 13.500 đồng/cp, nâng vốn hoá doanh nghiệp lên xấp xỉ 500 tỷ đồng.
Cổ phiếu TMT tím trần sau khi Hà Nội đề xuất cấm xe xăng
Xét về kỹ thuật, TMT đang phát đi tín hiệu tích cực khi chính thức bứt phá khỏi vùng nền giá tích lũy quanh ngưỡng 12.000 đồng/cp. Tuy nhiên, thanh khoản cổ phiếu lại chưa thực sự đồng thuận với đà tăng, khi khối lượng giao dịch bình quân 10 phiên gần nhất chỉ đạt hơn 17.200 đơn vị.
Với lượng cổ phiếu lưu hành tự do ở mức trung bình, TMT có thể sẽ chứng kiến những dao động mạnh trong thời gian tới nếu xuất hiện sự thay đổi đột biến về cung – cầu. Về cơ cấu sở hữu, Chủ tịch HĐQT Bùi Văn Hữu hiện đang là cổ đông lớn nhất với tỷ lệ nắm giữ 33% vốn điều lệ, tương đương hơn 12,3 triệu cổ phiếu. Tính theo mức giá hiện tại, lượng cổ phần này có giá trị ước đạt khoảng 166 tỷ đồng.
Về TMT Motors, doanh nghiệp hiện là đối tác chiến lược của SGMW – liên minh gồm ba ông lớn SAIC, General Motors và Wuling. Năm 2025, công ty đã mở rộng hợp tác để phân phối hàng loạt mẫu xe điện mới tại Việt Nam như Wuling Mini EV Macaron (bản 3 cửa và 5 cửa), Wuling Hongguang EV và Wuling Zhiguang EV. Một phần sản phẩm sẽ được nhập khẩu nguyên chiếc, phần còn lại sẽ được lắp ráp ngay tại nhà máy của TMT tại Việt Nam, bắt đầu từ năm nay.
Về tình hình kinh doanh, TMT Motors vừa có quý đầu năm 2025 khởi sắc với doanh thu thuần đạt 675,68 tỷ đồng, tăng 31% so với cùng kỳ năm ngoái. Lợi nhuận sau thuế đạt 33,76 tỷ đồng, tăng tới 12.459%.
Doanh nghiệp cho hay, kết quả khả quan quý I là thành quả bước đầu của cuộc tái cấu trúc toàn diện khởi động từ năm ngoái. Năm nay, công ty đặt mục tiêu tiêu thụ hơn 8.000 xe điện, mang về 3.838 tỷ đồng doanh thu và 297 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế.
Tuy nhiên, kế hoạch này doanh nghiệp đã mới thực hiện được 16,2% chỉ tiêu doanh thu và 11,4% chỉ tiêu lợi nhuận.
Mặt khác, TMT Motors vẫn đang trong quá trình xử lý lỗ lũy kế. Tính đến cuối quý 1/2025, lợi nhuận sau thuế chưa phân phối lũy kế của doanh nghiệp này vẫn âm 236,21 tỷ đồng.
Vietnamfinance
In bài viết