Gosu Corp: Kinh doanh game doanh thu trăm tỷ nhưng lỗ nhiều hơn lãi

Công ty cổ phần trực tuyến Gosu được biết đến là một trong những nhà phát hành game lớn tại Việt Nam. Mặc dù liên tục mở rộng quy mô thế nhưng hoạt động kinh doanh của công ty không mấy khả quan khi năm 2023 doanh nghiệp này báo lỗ 17,7 tỷ đồng.

Gosu Corp: “Ông lớn” nhà phát hành game online tại Việt Nam

Gosu Corp thành lập năm 2012, chuyên cung cấp các dịch vụ trò chơi trực tuyến đa nền tảng. Hiện nay, với ba studio ở Hà Nội, Huế và TP. HCM, doanh nghiệp sở hữu hàng loạt bản quyền trò chơi điện tử nổi tiếng thế giới và các game do chính studio của họ phát hành.

Một số game Gosu Corp đang vận hành tại thị trường Việt Nam gồm: Cửu âm chân kinh, Ngạo kiếm vô song, Cửu dương truyền kỳ, Đỉnh phong tam quốc... Hiện các sản phẩm của công ty ngoài phục vụ người chơi tại Việt Nam mà còn xuất khẩu đến 50 quốc gia, phục vụ hơn 45 triệu khách hàng.

Ông Lê Thanh Minh, Chủ tịch Gosu Corp. Ảnh: Vnexpress
Ông Lê Thanh Minh, Chủ tịch Gosu Corp. Ảnh: Vnexpress

Đáng chú ý, sau sự thành công của Cửu dương truyền kỳ, vào tháng 8/2022 Gosu Corp hợp tác độc quyền với đối tác lớn đến từ Hàn Quốc - Wemade Max, để phát triển dự án Silkroad Orgigin Mobile phục vụ thị trường trong nước và thế giới. Dự án được đầu tư hơn 3 triệu USD.

Vào tháng 5 vừa qua, Gosu Corp tiếp tục hợp tác với Netmarble, một trong top 3 nhà phát hành game hàng đầu tại Hàn Quốc để phát triển, triển khai các sản phẩm cho đối tác Hàn Quốc tại Việt Nam.

Các tựa game do Gosu phát hành có sức hút rất lớn đối với đông đảo người chơi trong và ngoài nước.
Các tựa game do Gosu phát hành có sức hút rất lớn đối với đông đảo người chơi trong và ngoài nước.

Nhìn lại quá khứ, Gosu Corp cũng từng rơi vào thời kỳ khoảng hoảng là vào năm 2013. Khi đó, Gosu được biết tới như một đơn vị hợp tác với Công ty cổ phần dịch vụ và truyền thông Mặt Trời (Sunsoft) để cùng triển khai tựa game Cửu âm chân kinh tại Việt Nam. SunSoft cũng là đơn vị đảm nhận vận hành toàn bộ hạ tầng kỹ thuật, máy chủ trò chơi.

Tuy nhiên, vào tháng 4/2013 SunSoft bị cơ quan chức năng điều tra hành vi phát hành game không giấy phép. Khi đó, vi phạm của Sunsoft được cơ quan chức năng chỉ rõ là kinh doanh khi chưa được cấp phép hàng loạt trò chơi trực tuyến. Qua đó, thu lời bất chính hàng tỷ đồng.

Sự kiện của Sunsoft đã liên đới khiến toàn bộ hệ thống Gosu bị "tê liệt" một thời gian dài. Khi đó, lãnh đạo của Gosu đã phải lên tiếng mong được cộng đồng game thủ tiếp tục quan tâm ủng hộ và chia sẻ những khó khăn khách quan với tiến độ triển khai trò chơi.

Sau khi “cứu” được Cửu âm chân kinh, Gosu đã liên tiếp cho ra đời hàng loạt tựa game có nguồn gốc từ Trung Quốc để thu hút game thủ nạp thẻ, mua vật phẩm. Đồng thời, GOSU đã cho ra mắt cổng thanh toán mang tên Gosu Pay để người chơi có thể thao tác bỏ tiền ra mua thẻ để nạp vào các tựa game.

Gosu Corp đang làm ăn ra sao?

Theo dữ liệu về doanh nghiệp, Công ty cổ phần trực tuyến Gosu có địa chỉ tại số 108 phố Lò Đúc, phường Đống Mác, quận Hai Bà Trưng, thành phố Hà Nội. Công ty có vốn điều lệ đăng ký là 200 tỷ đồng.

Danh sách cổ đông sáng lập gồm: Lê Thị Nguyệt Minh (đã chuyển nhượng), Giáp Thị Giang, Nguyễn Thị Thanh Huyền, Hoàng Lê Thuỳ Phương. Thời điểm hiện tại, CEO của Gosu Corp là ông Lê Thanh Minh, người đại diện pháp luật là ông Trần Trọng Kiên.

Về tình hình hoạt động kinh doanh của Gosu Corp, dữ liệu cho thấy năm 2018 công ty báo lãi chỉ hơn 500 triệu đồng. Trong khi đó, có tới 3 năm báo lỗ (năm 2019, 2020 và 2022).

Đáng chú ý, năm 2021, thời điểm bùng phát đại dịch Covid-19 với việc giãn cách xã hội, người dân có nhiều thời gian ở nhà để chơi game, điều này đã giúp kết quả kinh doanh của Gosu Corp khởi sắc. Theo đó, công ty ghi nhận doanh thu hơn 200 tỷ đồng và báo lãi lên tới 16 tỷ đồng.

Bước sang năm 2022, doanh thu của Gosu Corp co lại về mức 145,8 tỷ đồng. Đồng thời, công ty báo lỗ hơn 828,9 triệu đồng.

Doanh thu của Gosu Corp tiếp tục đà giảm trong năm 2023 khi ghi nhận đạt hơn 97,8 tỷ đồng, giảm 48 tỷ đồng, tương đương mức giảm gần 33% so với năm trước đó. Trong đó, đóng góp chủ yếu vào doanh thu của công ty là doanh thu cung cấp dịch vụ (hơn 94,1 tỷ đồng) và doanh thu bán hàng (hơn 3,76 tỷ đồng).

Đáng chú ý, năm 2023 Gosu Corp ghi nhận khoản lỗ lên tới hơn 17,7 tỷ đồng, tăng hơn 18,5 tỷ đồng so với cùng kỳ năm 2022.

Năm 2023, Gosu Corp báo lỗ tới hơn 17,7 tỷ đồng
Năm 2023, Gosu Corp báo lỗ tới hơn 17,7 tỷ đồng

Tại ngày 31/12/2023, tổng cộng tài sản của Gosu Corp là hơn 200,7 tỷ đồng, tăng 16% so với hồi đầu năm. Trong đó, tài sản ngắn hạn là 38,7 tỷ đồng và tài sản dài hạn hơn 162 tỷ đồng.

Công ty Gosu Corp có gần 2,6 tỷ đồng tiền mặt và hơn 342 triệu đồng tiền gửi ngân hàng. Bên cạnh đó, công ty có phải thu ngắn hạn của khách hàng là hơn 7,4 tỷ đồng và phải thu về cho vay ngắn hạn 12,7 tỷ đồng.

Tính đến ngày 31/12/2023, nợ phải trả của Gosu Corp là hơn 26,8 tỷ đồng, tăng nhẹ so với con số hơn 26,7 tỷ đồng hồi đầu năm. Trong đó, phải trả người bán ngắn hạn lên tới gần 19,4 tỷ đồng; phải trả người lao động hơn 3,1 tỷ đồng và Thuế và các khoản phải nộp nhà nước hơn 2,6 tỷ đồng.

Công ty đang có khoản vay và nợ thuê tài chính ngắn hạn hơn 438,4 triệu đồng. Vốn chủ sở hữu của công ty tại ngày 31/12/2023 là hơn 173,8 tỷ đồng, tăng 19% so với hồi đầu năm.

Trên bảng cân đối lưu chuyển tiền tệ, lưu chuyển tiền thuần trong kỳ (năm 2023) của Gosu Corp là âm 6,1 tỷ đồng, cùng kỳ năm ngoái âm 7,5 tỷ đồng. Trong khi đó, lưu chuyển tiền thuần từ hoạt động tài chính dương 5,1 tỷ đồng, cùng kỳ âm hơn 725 triệu đồng; lưu chuyển tiền thuần từ hoạt động đầu tư dương 16,6 tỷ đồng, cùng kỳ âm 17,7 tỷ đồng.

Minh Đức

Vietnamfinance
In bài viết
KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục