Giá xăng có thể tăng mạnh trước Tết

Giá xăng dầu thế giới đi lên thẳng đứng và chưa có điểm dừng, dự kiến chiều nay giá bán lẻ trong nước có thể tăng tiếp.

Dữ liệu từ Bộ Công Thương cho biết giá xăng thành phẩm bình quân trên thị trường Singapore cập nhật đến ngày 17/1 tăng so với kỳ tính giá ngày 11/1.

Cụ thể, giá xăng RON 92 dùng để pha chế xăng E5 RON 92 trung bình 93,07 USD/thùng, xăng RON 95 là 94,88 USD/thùng, cùng tăng gần 2% so với kỳ trước. Giá dầu cũng biến động đi lên, dầu thô có ngày chạm mức 98,48 USD/thùng.

Giá xăng có thể tăng mạnh trước Tết - Ảnh 1

Trao đổi với báo chí, lãnh đạo doanh nghiệp đầu mối xăng dầu ở Tp.HCM cho biết, giá dầu thế giới đang đi lên thẳng đứng. Giá Brent biển Bắc và dầu thô ngọt nhẹ của Mỹ đã chạm mức cao nhất kể từ tháng 10/2014 lên 87,5 USD một thùng. Giá dầu dự báo có thể chạm mức 100 USD trong thời gian tới. Do đó, kỳ điều hàng ngày mai giá xăng sẽ tăng quanh mức 400-600 đồng một lít, còn giá dầu khoảng 700 đồng.

Đồng quan điểm, lãnh đạo doanh nghiệp đầu mối xăng dầu Hà Nội cho rằng, giá sản phẩm này trong nước đang bị đẩy lên cao trước sức ép giá thế giới. Tuy nhiên, Tết Nguyên đán đang cận kề, để tránh tăng "sốc" nhà điều hành có thể trích hoặc sử dụng quỹ và chỉ cho tăng trong khoảng 200-300 đồng một lít. Nếu đúng như dự báo, đây sẽ là lần tăng giá thứ ba liên tiếp.

Trong trường hợp giá xăng dầu biến động bất thường, ảnh hưởng lớn tới phát triển kinh tế xã hội, Bộ Công Thương báo cáo Thủ tướng xem xét, quyết định thời gian điều chỉnh. Còn nếu giá cơ sở tăng trên 10%, Thủ tướng sẽ quyết định biện pháp điều hành dựa trên báo cáo của Bộ Công Thương.

Ngoài ra, công thức tính giá cơ sở mới cũng sẽ dựa trên giá và tỷ trọng của cả nguồn sản xuất trong nước (từ các nhà máy lọc hóa dầu) và nguồn nhập khẩu, chứ không còn chỉ phụ thuộc vào giá thế giới.

Do đó, một phần thuế nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt và VAT dựa trên giá cơ sở xăng dầu sẽ được cắt bớt, giảm áp lực lên giá bán lẻ.

Ngọc Diễm

TCDN
In bài viết
KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục