Giá thuê trung bình của toàn thị trường bán lẻ tại Hà Nội trong quý 3/2014 đạt 37 USD/m 2 /tháng, giảm 5% so với quý trước.
Giá thuê trung bình của toàn thị trường bán lẻ tại Hà Nội trong quý 3/2014 đạt 37 USD/m 2 /tháng, giảm 5% so với quý trước. Giá thuê giảm 13,9% tại khu vực trung tâm và giảm 2% tại khu vực ngoài trung tâm. Nguyên nhân là do dự án Tràng Tiền Plaza tạm thời đóng cửa và giá thuê của dự án này không được tính trong giá thuê trung bình.
Trong quý III/2014, hai dự án mới gia nhập thị trường trong khi hai dự án khác tạm thời đóng cửa để tái cấu trúc. Do đó, tổng nguồn cung tăng 7.780 m2, đạt tổng cộng 610.718 m2, bao gồm 19 dự án trung tâm thương mại, 3 trung tâm thương mại tổng hợp và 8 khối đế bán lẻ. Trong đó, thị trường cũng ghi nhận thêm một khu phức hợp Lotte Center Hanoi với trung tâm thương mại tổng hợp quy mô lớn chính thức khai trương và đi vào hoạt động.
Tại khu vực nội đô Hà Nội, các dự án trung tâm thương mại đang cho thấy những tín hiệu trái chiều nhau. Theo ghi nhận của CBRE, toàn bộ diện tích khối đế của tòa nhà Hoàng Thành Tower đều đã có khách thuê. Trong khi đó, Tràng Tiền Plaza lại tạm thời đóng cửa sau 16 tháng hoạt động trở lại từ tháng 4/2013. Dự án được kỳ vọng sẽ được tái cấu trúc nhằm cải thiện cơ cấu khách thuê.
Tỷ lệ trống của toàn thị trường trong Quý 3 là 18,7%, tăng 1,8% so với quý trước và tăng 4,3% so với cùng kỳ năm ngoái. Tỷ lệ trống của trung tâm thương mại tăng 2,7% so với quý trước, đạt 19,4%. Nhờ dự án trung tâm thương mại tổng hợp mới gia nhập thị trường với tỷ lệ lấp đầy cao, phân khúc này có sự cải thiện đáng kể khi tỷ lệ trọng giảm 4,6% từ 20,4% quý trước xuống còn 15,8% trong quý này. Sảnh bán lẻ cũng có tỷ lệ trống giảm từ 12% trong quý trước xuống 6,9% trong quý này.
Theo đánh giá của CBRE, về triển vọng trong thời gian sắp tới, các nhà bán lẻ vẫn có nhu cầu lớn cho mặt bằng bán lẻ tại khu vực trung tâm dù giá thuê cao, đặc biệt là đối với các nhà bán lẻ mới gia nhập thị trường. Ngoài lợi thế về địa điểm, các trung tâm thương mại cao cấp cần đảm bảo cơ cấu khách thuê tốt, cung cấp dịch vụ chuyên nghiệp nhằm phục vụ đối tượng khách hàng kỹ tính, yêu cầu cao.
Theo nhìn nhận của CBRE, cửa hàng ẩm thực và siêu thị vẫn tiếp tục là các hạng mục không thể thiếu trong một trung tâm thương mại hiện đại. Trong khi đó, các cửa hàng mặt phố vẫn sẽ có những nét độc đáo và thu hút khách riêng. Đặc biệt, tuy có giá thuê vẫn được đánh giá là quá cao, nhưng mặt bằng tại khu vực trung tâm vẫn nhận được quan tâm lớn từ phía khách thuê là những cửa hàng thương hiệu lớn, đặc biệt là thương hiệu mới gia nhập thị trường.
Theo bình chọn của Tạp chí bán lẻ châu Á và Euromonitor Châu Á, năm công ty bán lẻ Việt Nam đã lọt vào danh sách 500 nhà bán lẻ tốt nhất tại Châu Á Thái Bình Dương 2014, theo thông báo của tổ chức Retail Asia Publishing Pte Ltd và Euromonitor (Asia) Pte Ltd. tại Singapore. Xếp hạng chủ yếu được dựa trên doanh thu hoạt động trong năm 2013, trong đó có các công ty Việt Nam như Sài Gòn Co.op (1,1 tỷ USD), Big C (534 triệu USD), Nguyễn Kim (490 triệu USD), Vàng bạc đá quý Sài Gòn (487 triệu USD) và Thế giới di động (395 triệu USD).
Mai Hoa - (Tổng hợp theo Infonet, BizLIVE)