Giá dầu tiếp tục leo dốc do nguồn cung thắt chặt

Giá dầu thế giới tiếp tục leo dốc sau khi dữ liệu chính thức cho thấy nguồn cung dầu thô thắt chặt hơn dự kiến cũng như do ảnh hưởng của cơn bão Idalia.

Giá dầu thế giới

Theo ghi nhận, giá dầu hôm nay 31/8 cụ thể như sau: Giá dầu thô ngọt nhẹ WTI của Mỹ ở mức 81,63 USD/thùng vào lúc 6h45 (giờ Việt Nam), trong khi giá dầu thô Brent giao tháng 11 tăng 0,43% lên 85,86 USD/thùng.

Giá dầu thô tăng trong phiên giao dịch ngày thứ Tư (30/8) sau khi dữ liệu chính thức cho thấy nguồn cung dầu thô thắt chặt hơn dự kiến, trong khi lo ngại về kinh tế Trung Quốc hạn chế đà tăng.

Theo Reuters, ngày 30/8, Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) công bố dữ liệu cho thấy tồn kho dầu thô của Mỹ trong tuần kết thúc vào ngày 25/8 đã giảm 10,6 triệu thùng xuống còn 422,9 triệu thùng. Mức giảm ngày cao gấp 3 lần so với mức giảm dự kiến của các nhà phân tích trong cuộc thăm dò của Reuters (giảm 3,3 triệu thùng), nhưng thấp hơn so với mức giảm “khủng” 11,5 triệu thùng mà Viện Dầu khí Mỹ đã báo cáo trước đó một ngày.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Cũng theo EIA, tồn kho xăng của Mỹ giảm 200.000 thùng và tồn kho sản phẩm chưng cất tăng 1,2 triệu thùng.

John Kilduff, một đối tác tại Again Capital, dự đoán nhu cầu xăng sẽ giảm mạnh vì nhu cầu xăng thường đạt đỉnh vào mùa lái xe mùa hè.

Các nhà đầu tư đang dõi theo diễn biến của cơn bão Idalia hiện đã mạnh lên thành cơn bão cấp độ 3 và đổ bộ vào Florida. Trưa 30/8, bão đã tràn vào vùng đông nam Georgia với cường độ bão cấp 1.

Trong một diễn biến khác, các nhà phân tích kỳ vọng Saudi Arabia, nhà xuất khẩu dầu lớn nhất thế giới, sẽ gia hạn cắt giảm sản lượng tự nguyện 1 triệu thùng/ngày đến tháng 10, khiến nguồn cung dầu bị thắt chặt.

Với việc kéo dài cắt giảm sản lượng có thể xảy ra này, dự báo giá chính thức của Saudi Arabia đối với tất cả các loại dầu thô bán sang châu Á trong tháng 10 sẽ được đẩy lên mức cao nhất trong năm nay.

Trong khi đó, ngày 30/8, quân đội đã nắm quyền ở Gabon và điều này có thể ảnh hưởng đến nguồn cung dầu thô của nước này khiến thị trường dầu thắt chặt hơn nữa. Theo dữ liệu theo dõi tàu biển của Kpler, từ tháng 5 đến tháng 7, trung bình hằng tháng Gabon đã xuất khẩu 160.000 thùng/ngày sang châu Á.

Hạn chế mức tăng của giá dầu trong phiên giao dịch là lo ngại về tình hình kinh tế ở Trung Quốc, nước nhập khẩu dầu lớn nhất thế giới.

Giá xăng dầu trong nước

Giá bán lẻ xăng dầu trong nước ngày 31/8 cụ thể như sau:

- Xăng E5 RON 92 không quá 23.339 đồng/lít.

- Xăng RON 95 không quá 24.601 đồng/lít.

- Dầu diesel không quá 22.354 đồng/lít.

- Dầu hỏa không quá 22.309 đồng/lít.

- Dầu mazut không quá 17.981 đồng/kg.

Dự kiến, trong lần điều chỉnh giá tới (sau kỳ nghỉ lễ 2/9) của liên Bộ Tài chính - Công Thương, giá xăng có thể giảm từ 350 - 600 đồng/lít tuỳ loại, dầu giảm từ 400 - 600 đồng/lít(kg) tuỳ loại do giá xăng dầu thế giới giảm liên tục 2 tuần qua. Nếu liên bộ trích quỹ bình ổn thì mức giảm có thể thấp hơn. Tuy nhiên, việc điều chỉnh giá xăng dầu có thể sẽ thay đổi theo biến động của giá trong những ngày nghỉ lễ tới.

Gia Linh

TCDN
In bài viết
KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục